X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
13 Oct 2020
Honda City e:HEV ซีดานไฮบริด เปิดตัวแล้วที่ประเทศมาเลเซีย
UPDATE !! ประเทศไทยเตรียมเปิดตัว Honda City e-HEV วันที่ 24 พย. นี้ !! พร้อมกับ City Hatchback !
Honda City
(ฮอนดา ซิที) ถูกเปิดตัวแล้วในประเทศเพื่อนบ้านของเรา นั่นคือ
มาเลเซีย
แม้จะช้ากว่าประเทศไทยหลายเดือน แต่มีทีเด็ดตรงที่การเปิดตัวของรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดเป็นที่แรกของโลก (ของเราใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร) พร้อมกับการเผยสเปคอย่างเป็นทางการ มาดูกันเลย
ทางเลือกเครื่องยนต์ของ
Honda City
รุ่นใหม่ที่ทำตลาดในประเทศมาเลเซีย มี 2 รูปแบบด้วยกัน นั่นคือ เบนซิน 1.5 ลิตร (1,498 ซีซี) กำลังสูงสุด 121 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.2-10.4 วินาที (ตามแต่รุ่นย่อย) ความเร็วสูงสุด 195-196 กม./ชม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 18.5 กม./ลิตร
ดูจากสเปคถือว่ามีความแตกต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่ใช้งานกับ
Honda Jazz
ของบ้านเราเล็กน้อย โดยมีความจุ 1,497 ซีซี กำลังสูงสุด 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตาม Eco Sticker ที่ 16.7 กม./ลิตร (5.4 ลิตร/100 กม.) ไม่มีการระบุอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จากผู้ผลิตในบ้านเรา
แต่จากการทดสอบของนิตยสารฟอร์มูลา คือ 11.2 วินาที
จุดน่าสนใจของ
Honda City
ที่เปิดตัวในประเทศมาเลเซีย
คือ รุ่นทอพ
e:HEV
กับขุมพลังแบบไฮบริด ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 98 แรงม้า หน้าที่หลัก คือ การสร้างกระแสไฟฟ้าสำหรับการขับเคลื่อน
มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุดถึง 108 แรงม้า
ที่ 3,500-8,000 รตน. และมีแรงบิดสูงสุดที่มากถึง 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติแปรผัน e-CVT
ข้อมูลจากทางประเทศมาเลเซีย ระบุถึงอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยของ
Honda City e:HEV
มาด้วย ตามนี้ คือ
0-100 กม./ชม. ใน 9.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 173 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 26.5 กม./ลิตร (3.77 ลิตร/100 กม.)
ถือว่ามีอัตราเร่งที่ทำได้ดีมาก แม้มีจุดอ่อน คือ ความเร็วสูงสุด เนื่องจากการขับเคลื่อนส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า หลักการคล้ายกับระบบไฮบริดของ Honda Accord นั่นคือ เครื่องยนต์สันดาปจะทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน และจะทำการขับเคลื่อนในช่วงความเร็วสูงเท่านั้น (
Honda City
ของบ้านเรา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยจากทางผู้ผลิตที่ 23.8 กม./ลิตร
ขณะที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จากการทดสอบของนิตยสารฟอร์มูลา คือ 10.5 วินาที
)
เมื่อพิจารณาตารางสเปคแล้ว เราพบว่า จุดแตกต่างของ
Honda City
ของประเทศมาเลเซีย ระหว่างรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และเครื่องยนต์ไฮบริด คือ น้ำหนักโดยรวม โดยรุ่น 1.5 ลิตร มีน้ำหนักที่ 1,125-1,135 กก. ขณะที่รุ่น
e:HEV
มีน้ำหนักที่ 1,246 กก. เป็นผลจากชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน และแบทเตอรีที่เพิ่มเติมเข้ามา (ส่วน
Honda City
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร ของบ้านเรา มีน้ำหนักโดยรวมที่ 1,150-1,165 กก.) นอกจากนี้ยังมีความจุที่เก็บสัมภาระท้ายแตกต่างกัน
โดยรุ่น 1.5 ลิตร มีความจุ 519 ลิตร แต่รุ่น e:HEV คือ 409 ลิตร
อาจเป็นผลจากการใช้พื้นที่ติดตั้งชุดแบทเตอรีก็เป็นได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจของ
Honda City e:HEV
คือ การติดตั้งระบบความปลอดภัย
Honda Sensing
มาเต็มระบบ ได้แก่ ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว (Adaptive Cruise Control) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่เจตนา (Lane Departure Warning) และระบบควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน (Lane Keep Assist System) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High Beam) ระบบเตือนเมื่อแล่นเข้าใกล้รถคันหน้าเร็วเกินไป (Forward Collision Warning) และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ (Collision Mitigation Braking System) รวมถึงระบบกล้องเสริมทัศนวิสัยทางฝั่งซ้ายของตัวรถ (Honda Lane Watch)
ซึ่งแต่ละรายการที่กล่าวมา ไม่มีติดตั้งใน
Honda City
ที่ทำตลาดในบ้านเราเลย
สิ่งที่น่าประหลาดใจเล็กน้อย คือ ราคา โดย
Honda City
ในประเทศมาเลเซียของรุ่น 1.5 ลิตร คือ 74,191.27-86,561.45 ริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 557,397-650,125 บาท ตามค่าเงิน 1 ริงกิต = 7.5 บาท)
แต่กลับไม่ระบุราคาของรุ่น e:HEV ซะงั้น
โดยบางแหล่งข่าวระบุว่า การจำหน่ายรุ่นไฮบริดจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า ประมาณเดือนมกราคม แต่สามารถรับจองล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้
หันกลับมาทางบ้านเรา !
Honda City
เปิดตัวมาเกือบ 1 ปีแล้ว มีกระแสข่าวการเสริมทางเลือกของตัวถังแบบแฮทช์แบค ขณะที่ทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริดเหมือนประเทศมาเลเซียก็มีความน่าสนใจ
แต่ทั้งหมดล้วนยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จากทางผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
ล่าสุดในเพจ Facebook ของทาง
Honda Thailand
มีการโพสต์เกี่ยวกับระบบ Honda Sensing และระบบไฮบริด Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) กับสโลแกน
“Future is now”
จะหมายถึงรถที่กำลังทำตลาดในตอนนี้ หรือหมายถึงรถรุ่นใหม่ที่กำลังจะมาถึง
คงต้องติดตามกันให้ดี !!
ตารางสเปคของ
Honda City รุ่นใหม่จากประเทศมาเลเซีย
(คลิคที่รูปเพื่อดูขนาดเต็ม)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/344217
แชร์บทความ
คำค้นหา
honda city
honda city ehev
honda city รุ่นใหม่
honda city ไฮบริด
honda thailand
honda malaysia
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
honda city
ธุรกิจ
11 Mar 2024
Honda ชวนลูกค้าตรวจสภาพรถฟรี 25 รายการ
ธุรกิจ
5 Mar 2024
Honda Accord E:HEV คว้ามาตรฐานความปลอดภัย Asean NCAP ระดับ 5 ดาว
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
ทดลองขับ(formula)
22 Feb 2024
ลองขับ Honda City Hatchback e:HEV RS โฉมใหม่ล่าสุด (ราคา 799,000 บาท)
ธุรกิจ
19 Feb 2024
แซนดี เปิดคอร์สขับรถซูเพอร์คาร์
รู้ทันเทคนิค
13 Feb 2024
E:HEV จาก HONDA ต่างจากรถ HYBRID อื่นอย่างไร ?
ธุรกิจ
8 Feb 2024
Honda ปรับโฉม City Hatchback ใหม่
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ honda city
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
ระเบียงรถใหม่
2 Apr 2024
Nissan เผยโฉม New Nissan Navara และแผน The Arc
ระเบียงรถใหม่
24 Mar 2024
Audi เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า Q6 e-tron และ SQ6 e-tron