UPDATE: พบการเปิดตัวแบบออนไลน์ของ Honda City e:HEV และ City Hatchback วันที่ 24 พย. นี้ !!
Honda City รุ่นล่าสุด เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 กับการเป็น B-Segment ที่พัฒนาเครื่องยนต์สู่มาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 แต่มีพละกำลังมากกว่าเดิม ด้วยรูปแบบเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร 122 แรงม้า
แม้ในช่วงครึ่งปีแรกตลาดรถยนต์แทบทุกที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 แต่การพัฒนา Honda City ยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังมีกระแสข่าวของทางเลือกที่แตกต่างออกไป นอกเหนือจาก City ตัวถังซีดาน
แต่ไหนแต่ไร ในบ้านเรา Honda City จะถูกทำตลาดคู่กับรถสไตล์แฮทช์แบคอย่าง Jazz ขณะที่รุ่นล่าสุดของ Jazz (หรือ Fit ในบางตลาด) ถูกเปิดตัวตั้งแต่งาน Tokyo Motor Show 2019 อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าว..อย่างไม่เป็นทางการ ว่า ตลาดบางภูมิภาคอาจถูกเปลี่ยนมาเป็น City Hatchback โดยมีส่วนหน้าเหมือนกับ City ตัวถังซีดาน แต่เสริมส่วนท้ายออกมา เพิ่มความอเนกประสงค์ได้ในระดับหนึ่ง เป็นรูปแบบการทำตลาดเหมือนกับ Civic และ Civic Hatchback
ถ้าออกมาตามนี้จริง แฟนๆ Jazz อาจผิดหวังเล็กน้อย แต่การมีทางเลือก 2 ตัวถังก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับ Honda City Hatchback แต่จะมาจริงหรือไม่ และมาเมื่อไร หวังว่าคงไม่ต้องรอกันนานเกินไป
ไม่นานมานี้เพื่อนบ้านของเราอย่าง ประเทศมาเลเซีย มีการเผยโฉม Honda City รุ่นใหม่ ตัวถังซีดาน (โฉมเดียวกับของบ้านเรา กับรุ่นทอพ RS) มาเหนือเมฆกับการระบุว่า นี่คือ Honda City ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด i-MMD ! แม้สเปคโดยรวมจะยังไม่ระบุออกมาชัดเจน แต่จากคลิพโฆษณาจากเพจ Facebook ของ Honda Malaysia ระบุว่า แรงบิดสูงสุด คือ 253 นิวตัน-ม. หรือ 25.8 กก.-ม. นับเป็นแรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่เยอะเอาเรื่อง เทียบเท่าเครื่องยนต์ระดับ 2.5 ลิตร นั่นเชียว (และคลิพโฆษณาก็พยายามเน้นจุดนี้มากๆ)
การคาดเดาสเปคของเครื่องยนต์ไฮบริด หากอิงจากแรงบิดสูงสุดที่ 253 นิวตัน-ม. หรือ 25.8 กก.-ม. จะเท่ากับ Honda Jazz Hybrid รุ่นล่าสุดพอดี โดยมีสเปคของประเทศอังกฤษดังนี้ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 97 แรงม้า ที่ 5,500-6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.4 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 107 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.5 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 25 กม./ลิตร ซึ่งคาดเดาได้เบื้องต้นว่า Honda City เครื่องยนต์ไฮบริด i-MMD จะมีสมรรถนะที่ใกล้เคียงกัน
จะเกิดอะไรขึ้น หากก้าวต่อไปของ Honda City จะมาทั้งตัวถัง 2 รูปแบบ (ซีดาน และแฮทช์แบค) และยังมีขุมพลัง 2 ทางเลือก นั่นคือ เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร และไฮบริด 1.5 ลิตร !? อาจดูซับซ้อนเกินกว่าจะเป็นจริงได้ แต่เมื่อพิจารณาคู่แข่งอย่าง Mazda 2 มีตัวเลือก 2 รูปแบบตัวถัง และ 2 รูปแบบเครื่องยนต์ (เบนซิน 1.3 ลิตร และดีเซล เทอร์โบ 1.5 ลิตร) ทางเลือกแบบ “ถูกทุกข้อ” ก็ยังมีความเป็นไปได้เช่นกัน
ไม่ว่าทางเลือกไหนก็มีความเป็นไปได้ว่า Honda City จะยังคงมีทางเลือกอื่นๆ อีก เพื่อผนึกกำลังทำตลาดในหมู่ B-Segment และ อีโคคาร์ เฟส 2 ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด เราหวังว่าทางเลือกแบบใดแบบหนึ่งจะถูกเผยออกมาไม่เกินช่วงปลายปีนี้ !