รถล่าสุด
Honda Civic e:HEV รุ่นใหม่กับระบบไฮบริด จะมาหรือไม่ !?

ย้อนอดีตไปเล็กน้อย เราจะพบว่า Honda Civic เคยมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดทำตลาดในบ้านเรา กับรหัสรุ่น คือ FB กับ Civic Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 91 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 23 แรงม้า เป็นระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน (Parallel Hybrid) กับสนนราคาที่ 1,095,000 บาท ในช่วงเปิดตัวเมื่อประมาณ 8 ปีก่อน
มาถึงรุ่นถัดมา นั่นคือ Honda Civic รหัส FC (ตัวถังซีดาน) และ FK (ตัวถังแฮทช์แบค) มีทางเลือกในบ้านเรา คือ เบนซิน 1.8 ลิตร และเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร ขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ จะมีทางเลือก คือ เบนซิน 2.0 ลิตร และเบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร แต่ไม่มีที่ไหนเลยที่มีทางเลือกเป็นขุมพลังไฮบริด ทำให้ Honda Civic Hybrid ไม่มีทำตลาดในรุ่นดังกล่าว แต่ในเวลาต่อมามีรถยนต์รุ่นอื่นทำหน้าที่แทน
สิ่งที่มาแทนที่ Honda Civic Hybrid กลับกลายเป็นรถร่วมค่ายชื่อ Insight จากเดิมที่เป็นรถยนต์ต้นแบบเมื่อหลายปีก่อน กลายมาเป็นรถยนต์ทำตลาดเต็มตัว และรุ่นถัดมาเป็นรถยนต์ไฮบริดสไตล์แฮทช์แบค (คู่แข่งโดยตรงของ Toyota Prius ในเวลานั้น) ก่อนที่จะหายไปจากการทำตลาดสักพัก และกลับมาอีกครั้งในรูปแบบของซีดานไฮบริด ตัวถังใกล้เคียงกับ Civic แต่มีการปรับเส้นสายให้ผสมผสานกับ Accord ในตัว ปัจจุบันทำตลาดใน 2 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ขุมพลัง คือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 107 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 129 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ประมาณ 152 แรงม้า มีความเป็นไปได้หากจะนำมาใช้งานกับ Honda Civic e:HEV หรือรุ่น Hybrid ตัวใหม่
ในเบื้องต้น Honda ยังไม่ได้เผยออกมาชัดเจนสำหรับการทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด มีเพียงข่าวคราวเบื้องต้นจากทางประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่เปิดตัว Civic รุ่นใหม่ไปแล้ว และเผยว่าอาจจะมีทางเลือกขุมพลังไฮบริดในช่วงปีหน้า แต่สำหรับบ้านเรา หากมองในภาพรวมแล้ว ระบบไฮบริด e:HEV ของ Honda ถูกใช้งานในรถยนต์หลายรุ่นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรุ่นน้องอย่าง City e:HEV (ทั้งซีดาน และแฮทช์แบค) หรือแม้แต่รุ่นพี่อย่าง Accord มีการปรับชื่อรุ่นย่อยที่ใช้ระบบไฮบริดเป็น e:HEV แล้ว ยิ่งมีความเป็นไปได้ว่า Civic e:HEV จะต้องมาถึงในอนาคตอย่างแน่นอน รวมถึงว่าที่ครอสส์โอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง HR-V e:HEV ก็ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดเช่นกัน
สำหรับใครที่คาดหวังขุมพลังที่มีทั้งสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยมจากระบบไฮบริดจาก Honda Civic e:HEV โดยมีคู่แข่งเซกเมนท์เดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดเพียงเจ้าเดียว นั่นคือ Toyota Corolla Altis Hybrid (กำลังสูงสุดทั้งระบบ 122 แรงม้า) ระบบไฮบริดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นส่วนใหญ่ของ e:HEV จาก Honda จะต่อกรได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งในแง่ของสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิง คงต้องอดใจรอกันต่อไปอีกสักระยะ !


