รถใหม่ในประเทศ

เทียบสเปค ! Honda HR-V รุ่นเก่า และรุ่นใหม่


ในที่สุด Honda HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) รุ่นใหม่ หรืออีกชื่อหนึ่งที่ญี่ปุ่น คือ Vezel (วีเซล) ก็เริ่มทำลาดอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้หลายคนคงได้เห็นรูปทรงของรุ่นใหม่กันไปแล้ว กับส่วนหน้าของตัวรถที่ดูขึงขังขึ้น แต่ส่วนท้ายมีทรงของเสา ดี ที่ลาดเท ภายใต้ห้องโดยสารที่กว้างขวาง ดูเรียบง่าย และทันสมัยกว่าเดิม

 

คลิพของ Honda Vezel จากประเทศญี่ปุ่น แสดงรายละเอียดของระบบไฮบริด e:HEV

 

เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สเปคเบื้องต้นของ HR-V รุ่นใหม่ (อิงจาก Vezel ของประเทศญี่ปุ่น) ก็ถูกเผยออกมา มาเปรียบเทียบกับ HR-V รุ่นที่ยังคงทำตลาดในบ้านเรากันคร่าวๆ เพื่อดูความแตกต่างในเบื้องต้น

 

Honda HR-V Vezel New (12)

 

  • มิติตัวถัง – รุ่นใหม่..แต่ไม่ได้ใหญ่กว่าเดิม

เริ่มกันที่ มิติตัวถังของ HR-V ทั้ง 2 รุ่น กับความยาว/กว้าง/สูง /ระยะฐานล้อ

HR-V รุ่นเก่า: 4,346/1,790/1,605/2,610 มม.

*รุ่น RS

HR-V (Vezel) รุ่นใหม่: 4,330/1,790/1,590/2,610 มม.

*รุ่น e:HEV Play

จากมิติตัวถังโดยรวมจะเห็นได้ว่า Honda HR-V รุ่นใหม่ มีขนาดตัวใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้านี้มาก โดยมีความยาวลดลงมาเล็กน้อย ภายใต้ระยะฐานล้อที่เท่ากันพอดี ความแตกต่างของ HR-V ทั้ง 2 รุ่นอยู่ที่ลักษณะของเส้นสายมากกว่า รวมถึงการจัดวางห้องโดยสารที่มีความกว้างขวางมากขึ้น แม้ตัวถังภายนอกจะใกล้เคียงกัน

 

Honda HR-V Vezel New (5)

รูปทรงภายนอก Honda HR-V ของบ้านเราในปัจจุบัน

 

  • เครื่องยนต์ – รุ่นใหม่เน้นระบบไฮบริด

ขุมพลังของ HR-V รถรุ่นใหม่ เน้นไปที่ระบบไฮบริด (อันที่จริง รุ่นก่อนหน้านี้ก็มีทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริด แต่ไม่มาจำหน่ายในบ้านเราซะงั้น) ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1,496 ซีซี กำลังสูงสุด 106 แรงม้า ที่ 6,000-6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.0 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. การขับเคลื่อนหลัก คือ หน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 131 แรงม้า ที่ 4,000-8,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,500 รตน. มีทางเลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา เป็นระบบไฮบริดชุดเดียวกับ Honda Jazz รุ่นล่าสุด (รวมถึง City e:HEV ที่ทำตลาดในบ้านเราด้วย) แต่ของ HR-V e:HEV ถูกปรับแต่งให้มีพละกำลังมากกว่าเล็กน้อย แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่ แต่ทาง Honda ระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยจากเครื่องยนต์รหัส e:HEV ของ HR-V รุ่นใหม่ ทำได้ดีที่สุดถึง 30.4 กม./ลิตร เลยทีเดียว

 

Honda HR-V Vezel New (4)

 

ส่วน HR-V ของบ้านเรา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.8 ลิตร (1,799 ซีซี) กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ตาม Eco Sticker) คือ 15.9 กม./ลิตร คาดว่าใน HR-V รุ่นใหม่จะมีทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริดอย่างแน่นอน ตามนโยบายการทำตลาดของ Honda ในประเทศไทย ที่จะเพิ่มขุมพลังประเภทนี้กับรถยนต์หลายรุ่นในอนาคต ส่วนในญี่ปุ่น Vezel มีทางเลือกกับรุ่น G เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร (มีใช้งานในบางภูมิภาคกับ HR-V รุ่นก่อนหน้านี้) อาจเป็นทางเลือกที่ต้องลุ้นกันต่อไป

 

Honda HR-V Vezel New (2)

 

  • ราคา – ในญี่ปุ่น..หลากหลายรุ่น

สำหรับราคาของ Vezel ในประเทศญี่ปุ่นมีหลากหลายรุ่นตามนี้ (ตามค่าเงินวันที่ 23/04/2564  นั่นคือ 1 เยน = 0.29 บาท)

  • รุ่น G : 2,279,200-2,499,200 (4WD) เยน (ประมาณ 663,000-727,000 บาท)
  • รุ่น e:HEV X : 2,658,700-2,878,700 (4WD) เยน (ประมาณ 773,000-838,000 บาท)
  • รุ่น e:HEV Z : 2,898,500-3,118,500 (4WD) เยน (ประมาณ 843,000-907,000 บาท)
  • รุ่น e:HEV Play : 3,298,000 เยน (ประมาณ 960,000 บาท)

 

แม้ HR-V หรือ Vezel รุ่นล่าสุด จะมีออปชันที่ทันสมัยติดตั้งเข้ามาหลายรายการตามแต่รุ่นย่อย โดยเฉพาะระบบความปลอดภัย Honda Sensing ที่มีความทันสมัยมากขึ้น และระบบเชื่อมต่อต่างๆ ราคาโดยรวมในประเทศญี่ปุ่นถือว่าไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้มากนัก ส่วนของบ้านเราคาดว่าจะมีรุ่นย่อยไม่มากเท่า เนื่องจากเน้นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และราคารุ่นทอพที่แตะหลักล้านบาทต้นๆ ตามมาตรฐานของครอสส์โอเวอร์ บี เซกเมนท์ โดยปัจจุบัน HR-V มีราคาที่ 949,000-1,119,000 บาท

 

Honda HR-V Vezel New (7)

ห้องโดยสาร Honda HR-V ของบ้านเราในปัจจุบัน

 

สเปคเบื้องต้นของ Honda HR-V ทั้ง 2 รุ่น พอจะมองให้เห็นภาพว่า ทาง Honda เน้นขุมพลังแบบไฮบริด โดยเป็นสเปคที่เตรียมทำตลาดในหลายภูมิภาค และเชื่อว่ามีโอกาสใช้ระบบไฮบริดกับ HR-V รุ่นใหม่ที่จะมาทำตลาดในบ้านเรา เพื่อสู้กับคู่แข่งอย่าง Toyota ที่เปิดตัวเครื่องยนต์ไฮบริดสำหรับ Corolla Cross และ C-HR ไปแล้ว ส่วนกำหนดการเปิดตัวในบ้านเราจะเป็นเมื่อไรนั้น คงต้องติดตามให้ดี ไม่แน่ว่าอาจจะไม่เกินภายในปีนี้ เพื่อโอกาสของการทวงแชมพ์ครอสส์โอเวอร์ระดับ บี เซกเมนท์ คืนมาอีกครั้งของ HR-V !

 

Honda HR-V Vezel New (2)

ข้อมูล: Honda Vezel รุ่นใหม่ จากประเทศญี่ปุ่น



 

 

  • ตารางสเปคของ Honda Vezel (ภาษาญี่ปุ่น) คลิคที่รูปเพื่อดูขนาดเต็ม

 

vezel_spec_list-page-001



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vWP2B
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 13:55 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน