ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen ร่วมมือกับ QuantumScape บริษัทผู้ชำนาญด้านการพัฒนาแบทเตอรี ASSBs (All-Solid-State Batteries) เพื่อผลิตในระดับมวล ซึ่งจะเป็นวิวัฒนาการครั้งใหญ่ของวงการรถไฟฟ้า
หากประสบความสำเร็จในการพัฒนา ASSBs จะทำให้รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ มีระยะเดินทางไกลขึ้น, ชาร์จเร็วขึ้น, มีอัตราเร่งดีขึ้น และความเร็วปลายเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ Volkswagen ยังไม่ได้แจ้งว่าจะติดตั้งกับรถรุ่นไหน ทางบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อให้ติดตั้งได้กับรุ่นต่างๆ มากที่สุด
ตามข้อตกลง QuantumScape จะเป็นผู้ผลิตพแลทฟอร์ม ASSBs ป้อนให้แก่ Volkswagen โดยกำหนดความจุรวมของแบทเตอรีถึง 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง/ปี และจะเพิ่มเป็น 80 กิกะวัตต์/ปี ในอนาคต ซึ่งหมายความว่าจะนำไปใช้ผลิตรถไฟฟ้าได้ถึงปีละ 1 ล้านคัน
แบทเตอรี ASSBs ใช้ฉนวนโซลิด สเตทเซรามิคร่วมกับขั้วบวกลิเธียม ทำให้มีความจุกระแสไฟสูงขึ้น และรับกระแสชาร์จมากขึ้นในเวลาเท่ากัน หรือมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบทเตอรีธรรมดาถึง 370 %