ASEAN NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ที่ทำตลาดในโซนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดนำ Honda City มาทดสอบรอบด้าน โดยเป็นรุ่นรองทอพของบ้านเรา นั่นคือ SV ทำให้ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาด้วย คือ ถุงลมนิรภัย 4 ตำแหน่ง (คู่หน้า 2 และด้านข้างผู้ขับ 2) จุดที่เพิ่มเติมเข้ามาในการทดสอบ คือ ระบบความปลอดภัยที่เป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้งในบางประเทศ นั่นคือ ระบบกล้องมองภาพบริเวณจุดบอดทางฝั่งซ้าย หรือ Blind Spot Visualization (BSV) ซึ่งทางผู้ทดสอบระบุว่ามีการทำงานที่แม่นยำ
แบ่งเป็นแต่ละหัวข้อดังนี้
การทดสอบอิงตามมาตรฐานของ NCAP ทั้งการปะทะด้านหน้าตรง การปะทะด้านหน้าบางส่วน การถูกกระแทกจากด้านข้าง พิจารณาแรงปะทะที่เกิดขึ้นกับหุ่นดัมมีที่ติดตั้งภายในตัวรถ ทั้งหุ่นดัมมีที่มีขนาดตัวเทียบเท่าผู้ใหญ่ และหุ่นดัมมีที่มีขนาดตัวเทียบเท่าเด็กเล็ก
คะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวของ Honda City สามารถทำได้มาแล้วในรุ่นก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงรถยนต์ระดับคอมแพคท์ที่ถูกคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงรถยนต์ของ Honda รุ่นอื่นๆ ที่ผ่านการทดสอบของ ASEAN NCAP ในระดับ 5 ดาว มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Accord , CR-V , Civic , BR-V และ HR-V (รุ่นที่ติดตั้งระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า หรือ Seatbelt Reminder: SBR)
Honda City รุ่นล่าสุด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) 23.8 กม./ลิตร และค่าการปล่อยไอเสีย (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) 99 กรัม/กม. กับราคาตามนี้
ตารางผลทดสอบการชนของ Honda City SV โดย ASEAN NCAP