ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ Suzuki Ciaz RS เมื่อถึงเวลา “ปรับ” แต่ยังไม่ใช่เวลา “เปลี่ยน”

ขณะที่วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุขึ้นรูปพลาสติคแข็ง มีบางจุดใช้วัสดุบุนุ่มแบบหนัง บริเวณเบาะนั่ง พวงมาลัย คันเกียร์ ที่พักแขนตรงกลาง ที่พักแขนบนแผงประตูด้านใน และคันโยกของเบรคมือ สำหรับเบาะหลังมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ผู้โดยสารจำนวน 2 คนสามารถนั่งได้สบาย (แม้เอาเข้าจริงจะรองรับได้ 3 คน แต่อาจอึดอัดเล็กน้อย และไม่มีพนักพิงศีรษะตรงกลาง) ตรงกลางของเบาะหลังมีพนักแขนพับลงมาได้ และเป็นที่วางแก้ว สิ่งที่น่าพอใจ และหาได้ยากในรถยนต์ระดับเดียวกันหลายรุ่น คือ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ให้ความเย็นได้ทั่วถึง เหมาะสำหรับประเทศเมืองร้อน (ที่กำลังเข้าสู่หน้าร้อนเต็มตัว) ของบ้านเรา ขณะที่ความจุสัมภาระท้ายถึง 565 ลิตร มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้ดี น่าเสียดายที่เบาะหลังพับเก็บลงมาไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะเพิ่มความอเนกประสงค์ได้มากโข
เส้นทางที่ใช้ระหว่างตัว อ.เมือง ถึง อ.เชียงดาว เป็นทางโค้งในหลายจุด ผสมกับทางขึ้น/ลงเขา เราพบว่าสมรรถนะของ Ciaz สามารถไปได้สบายๆ ใช้ความเร็วตามความเหมาะสม ไม่เกิน 100-110 กม./ชม. (ในทางราบ) แต่การบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน (น้ำหนักคนนั่งทุกคนรวมกว่า 200 กก. !!) อัตราเร่งช่วงออกตัวจึงอืดเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง แต่รอบเครื่องยนต์จะค่อนข้างสูง หากเร่งขึ้นเนิน หรือเรียกอัตราเร่ง หากนั่งกันมาไม่เกิน 2 คน อัตราเร่งจะไหลลื่นกว่านี้ตามกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วพละกำลังไม่หวือหวา เน้นขับสบาย ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจตามแบบฉบับอีโคคาร์
Suzuki Ciaz


