ทดสอบ(formula)
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร เคยมีมาแล้วกับ Ford Fiesta Ecoboost มาย้อนอดีตดูผลการทดสอบสมรรถนะของรถรุ่นนี้กัน

Ford Fiesta Ecoboost ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ที่ 1,400-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ จุดที่น่าสนใจ คือ พละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5-1.6 ลิตร แต่มีแรงบิดที่มาก และมีช่วงรอบการทำงานที่กว้าง (Flat Torque) เป็นรูปแบบเฉพาะของเครื่องยนต์ที่พ่วงระบบเทอร์โบ
อัตราเร่งจากการวัดด้วยเครื่องทดสอบสมรรถนะดาทรอน (ตัวเลขอาจมีความแตกต่างจากทางผู้ผลิต)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแต่ละช่วงความเร็ว (ผู้โดยสาร 2 คน ปิดระบบปรับอากาศ ใช้เกียร์ D)
เมื่อพิจารณาจากประสิทธิภาพโดยรวมของ Ford Fiesta Ecoboost ที่ทำตลาดเมื่อประมาณกว่า 6 ปีก่อน มาถึงเวลาปัจจุบัน รูปแบบของเครื่องยนต์ดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง กับรถยนต์อีโคคาร์ นั่นคือ Nissan Almera (กำลังสูงสุด 100 แรงม้า) และรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ กับ Honda City (กำลังสูงสุด 122 แรงม้า) พร้อมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตามมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 ที่ต้องทำได้ดีกว่า 23.3 กม./ลิตร (City ระบุเอาไว้ที่ 23.8 กม./ลิตร) ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่า Fiesta Ecoboost แต่ในแง่ของอัตราเร่งจะทำได้ดีกว่าหรือไม่ คงต้องรอให้มีการทดสอบสมรรถนะแบบเต็มตัวทั้ง Nissan Almera และ Honda City ซึ่งเราจะมานำเสนอต่อไปเร็วๆ นี้


