เรื่องน่ารู้
Subaru Forester Press Trip 2019...One Day Trip “เจ้าป่า” กับภารกิจพาตะลุยเขาเขียว

เราเริ่มต้นกิจกรรม ณ สำนักงานใหญ่ ซูบารุ บนถนนเสรีไท ด้วยการบรรยายสรุปข้อมูลเทคนิคและการตลาด โดย ตะวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้ข้อมูลที่ละเอียดมาก ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายเรื่อง อาทิ มีมิติตัวรถ กว้าง 1,815 มม. ยาว 4,625 มม. สูง 1,730 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 220 มม. เป็นรถเอสยูวีที่มีขนาดตัวกำลังดี ไม่เทอะทะ หรือใหญ่โตมากเกินความจำเป็น พแลทฟอร์มใหม่ (Subaru Global Platform) ที่เพิ่มเติมความปลอดภัยและประสิทธิภาพด้านต่างๆ ยิ่งขึ้น เช่น ระบบบังคับเลี้ยวให้การตอบสนองดีขึ้น มีการดูดซับแรงกระแทกมากขึ้นถึง 40 % ลดการสั่นโคลงได้มากขึ้น 50 % ทำให้การขับขี่มีความเสถียรภาพและห้องโดยสารเงียบขึ้นจากเดิม
นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงหน้าตาให้ดูทะมัดทะแมงมากกว่ารุ่นเดิม โคมไฟหน้าโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ส่วนภายในห้องโดยสารนั้น ออกแบบได้ดี ให้อารมณ์สปอร์ท ดูกระฉับกระเฉงมากกว่าเดิม มีการออกแบบช่องเก็บของด้านหลังเบาะโดยสาร และระบบระบายอากาศด้านหลังผ่านการสร้างสรรค์และออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารโดยเฉพาะ
จุดแด่นของ ซูบารุ คือ เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (Boxer) 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว มาพร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.9 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ระบบส่งกำลังพัฒนาใหม่ เป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT จากเดิม 6 จังหวะ ถูกปรับเปลี่ยนเป็น 7 จังหวะ ให้ความกระฉับกระเฉงในการเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่องยิ่งขึ้น และยังช่วยประหยัดน้ำมัน ฟอเรสเตอร์ ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ระดับ 7.2 ลิตร/100 กม. หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ย 13.8 กม./ลิตร ซึ่งเป็นอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ใกล้เคียงกับอีโคคาร์ ถือว่าประหยัดน้ำมันเกินความคาดหมาย !
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบปีกนกคู่ ช่วงล่างชุดนี้เซทมาอย่างดี ถูกใจพ่อบ้านขาซิ่ง ที่ชอบขับรถเร็ว เพราะช่วงล่างเซทนี้ “เอาอยู่” เกาะหนึบ ไม่มีหลุด ไม่มีเป๋ และยิ่งจังหวะขึ้น/ลงคอสะพาน ไม่มีอาการกระเด้งกระดอนเป็นของแถมเลย
หลังจากที่เราออกเดินทางจากจุดสตาร์ท สำนักงานใหญ่ ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย)ฯ แล้วเรามุ่งหน้าเข้าถนนกาญจนาภิเษก และไปชิดซ้ายเข้าถนนมอเตอร์เวย์ มุ่งหน้าสู่บางแสน เพื่อพักขบวนเติมพลังกับอาหารมื้อกลางวัน ริมทะเลบางแสน จากนั้นเดินทางต่อไปผจญภัยเบาๆ กับเกมการแข่งขันแรลลี ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สนุกสนานครื้นเครงกับการขับรถดูวิถีชีวิตของสัตว์ป่าสายพันธุ์ต่างๆ บวกกับการเล่นแรลลี ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากเพื่อนร่วมรถ และเพื่อนร่วมทาง ปิดท้ายด้วยเกมชั่งน้ำหนัก ที่เรียกเสียงเฮฮา ก่อนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ
และจากการทดลองขับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ เราพบว่า เจ้าป่ารุ่นใหญ่คันนี้ มีของดีซุกซ่อนอยู่หลายอย่าง หน้าตาที่ถูกปรับแต่งใหม่ ให้ความทะมัดทะแมงตามสไตล์ ซูบารุ ภายในห้องโดยสาร การออกแบบแผงหน้าปัดและคัดสรรวัสดุคุณภาพดีมาผลิตเป็นชิ้นงาน เราให้ 3 ผ่าน เพราะมันให้อารมณ์สปอร์ท น้องๆ อิมพเรซา เลยละ ส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์สูบนอน “Boxer” ยังเร้าใจและตอบสนองได้ดี มีแค่อัตราเร่งตีนต้นเท่านั้น ที่ “อืด” ไปหน่อย ใช้รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูงถึง 3,000-3,500 รตน. เพื่อทำอัตราเร่งตอนออกตัว จากความเร็วระดับ 40-80 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งตีนปลาย ทางตรงๆ ยาวๆ ให้อัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ขับสนุก ช่วงล่างหนึบ นั่งสบาย เพราะเบาะนั่งที่ปรับระดับสูง/ต่ำด้วยระบบไฟฟ้า ออกแบบมาให้โอบกระชับ มีมุมมองกว้าง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นรอบคันดีมาก
โดยรวมแล้ว ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ เป็นรถเอสยูวีที่พร้อมตอบโจทย์พ่อบ้านขาซิ่ง ที่ชื่นชอบการขับรถเป็นหลัก บวกกับราคาค่าตัว ที่เปิดได้เร้าใจมาก รุ่น 2.0i-L ราคา 1,330,000 บาท รุ่น 2.0i-S ราคา 1,380,000 บาท และรุ่นทอพ 2.0i-S ES ราคา 1,425,000 บาท เป็นราคาที่ชวนให้รีบตัดสินใจจริงๆ เพราะเป็นราคาใกล้เคียงกับรถพีพีวี แต่คุณได้รถเอสยูวีตัวจริง เสียงจริง !
https://www.youtube.com/watch?v=Dfe8wcPTtZM&feature=share 

