รถล่าสุด
ชีวิตต้องเลือก ! ทีเด็ดจากค่าย Ford ระหว่าง Everest (Bi-Turbo) เอสยูวีครบเครื่อง หรือ Ranger Raptor กระบะตัวแรง เขี้ยวเล็บดุดัน !?! กับค่าตัวที่ใกล้เคียงกัน

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี Ford ได้เปิดตัวกระบะตัวแรง ตกแต่งดุดัน ระบบรองรับจัดเต็ม นั่นคือ Ranger Raptor เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน นั่นคือ ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า กับราคาที่ 1,699,000 บาท ( อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ )
จากค่าตัวที่ขยับมาใกล้กันมาก ภายใต้รูปแบบ “ตัวลุย” คนละสไตล์ มาดูทางเลือกของแต่ละคัน จะมีจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไรบ้างตัวเลือกที่ 1 : Ford Everest รุ่น Titanium Plus Bi-Turbo 4WD (1,799,000 บาท) ทางเลือกของ Ford Everest คือ ผู้ที่สนใจเอสยูวีหรูหนึ่งคัน สะดวกสบายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน รองรับผู้โดยสารได้ 7 ตำแหน่ง เครื่องยนต์บลอคใหม่ แบบดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ เสริมด้วยระบบความปลอดภัยที่เพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำพร้อมการตรวจจับคนเดินถนน ระบบเปิด/ปิดประตูบานท้ายแบบไม่ต้องใช้มือ (ใช้การกวาดเท้าใต้กันชนท้าย แต่ต้องมีกุญแจอยู่ในระยะใกล้ด้วย) ฯลฯ
จุดสังเกตจากตัวเลือกดังกล่าว คือ ราคาที่ค่อนข้างสูง กับการได้เอสยูวีที่มีรูปทรงภายนอกไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้มากนัก เป็นตัวเลือกที่หลายคนคุ้นเคยกันมาแต่ไหนแต่ไร สำหรับเอสยูวีหรูภายใต้งบประมาณดังกล่าว
ตัวเลือกที่ 2 : Ford Ranger Raptor (1,699,000 บาท)
ตามปกติแล้ว ราคาของกระบะตัวทอพ จะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาทต้นๆ แต่ Ranger Raptor ไม่ใช่กระบะธรรมดา ถูกปรับแต่งมารอบคัน เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า บลอคเดียวกัน แต่มีโหมดขับเคลื่อนบนทางสมบุกสมบันที่หลากหลาย โดยเฉพาะโหมด “Baja” (อ่านว่า บา-ฮา) ชื่อของการแข่งขันทางลุยอันโด่งดังที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในโหมดนี้จะเน้นการปรับแต่งสำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนเส้นทางขรุขระ คล้ายตัวแข่งพันธุ์แท้ ระบบรองรับจึงจัดเต็มของ Fox Racing Shox เสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถัง พร้อมเพิ่มความกว้างของฐานล้อจากรุ่นปกติ เพื่อความมั่นคงขณะใช้ความเร็วสูง ยางสำหรับการลุยเป็นพิเศษแบบ All-Terrain ของ BF Goodrich ขนาด 285/70 R17 ตัวถังดุดัน “เท่สะดุดตา” ไม่เหมือนใคร ภายในตกแต่งมาดสปอร์ทเต็มพิกัดโดยเฉพาะบริเวณรอบที่นั่งของผู้ขับ พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ขนาดใหญ่
สิ่งที่กล่าวมาบ่งบอกว่า Ranger Raptor ถูกอัพเกรดจากกระบะ Ranger รุ่นปกติโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงมีจุดสังเกตเช่นกันว่า ราคาอยู่ในระดับสูงกว่ากระบะทั่วไป หรือมีความรู้สึกว่าราคาระดับนี้สูงเกินไป สำหรับกระบะ 1 คัน นอกจากนี้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า อาจสร้างความฮือฮาในช่วงแรกที่ Ranger Raptor เปิดตัวเมื่อช่วงต้นปี แต่ตอนนี้กลับเป็นเครื่องยนต์ที่วางอยู่ใน Everest แล้ว จุดนี้อาจทำให้ความพิเศษของกระบะ Ranger Raptor ถูกลดทอนลงบางส่วน
ตัวเลือกที่ 3 : Ford Ranger รุ่นปรับโฉมปี 2018 (ยังไม่เผยราคา เปิดตัววันที่ 20 กค. นี้)
ตัวเลือกอันนี้ สำหรับผู้ที่ยังสนใจรถกระบะ เอสยูวีจึงไม่ใช่คำตอบ แต่ครั้นจะเลือกกระบะตัวแรงพิเศษก็ใช้งบประมาณมากเกินไป ทางเลือกที่ใช้เวลารอคอยอีกนิด คือ การเปิดตัวของกระบะ Ford Ranger รุ่นปรับโฉม และปรับเปลี่ยนขุมกำลัง แนวทางเดียวกับ Everest จึงมีความเป็นไปได้ที่ขุมพลังหลักจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 180 แรงม้า และ ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า คาดว่าจะวางอยู่ในรุ่นทอพ กับราคาที่ควรอยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ แต่พละกำลังเทียบเคียงกับ Ranger Raptor ส่วนระบบรองรับ และตัวถัง อาจไปเสริมแต่งเอาเองทีหลังก็ได้ แม้ความเท่สะดุดตาอาจด้อยกว่า แต่ประหยัดงบประมาณได้พอสมควร
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ Ford Ranger รุ่นปรับโฉม จะมีขึ้นในวันที่ 20 กค. นี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่า ราคาจะอยู่ในระดับไหน รวมถึงบรรดาออพชันต่างๆ ตลอดจนรุ่นย่อยที่จะมีมากมาย รวมถึงความแตกต่างจากรุ่นพิเศษอย่าง Ranger Raptor มากน้อยแค่ไหน อดใจรออีกสักพัก หลายคนอาจ “ฟันธง” ได้ง่ายขึ้น !!


