ค่าย Skoda เตรียมใช้โครงสร้างพื้นฐาน MQB ของ Volkswagen Group เพื่อพัฒนาให้เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก หรืออีโคคาร์ สำหรับตลาดอินเดีย และตลาดเกิดใหม่ทั้งหลาย ซึ่งจะใช้ร่วมกันทั้งสองบแรนด์Skoda Auto จะเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ Volkswagen Group สำหรับตลาดซึ่งค่อนข้างอ่อนไหวทางด้านราคา โดย Bernhard Maier ซีอีโอ Skoda ให้สัมภาษณ์ว่า “เรากำลังพิจารณาข้อมูลในหลายๆ ด้าน อาจเป็นได้ว่าเราจะพัฒนารถรุ่นเล็กสำหรับยี่ห้อของเราเอง เพราะเราได้โครงสร้างพื้นฐาน MQB ที่สามารถพัฒนารถให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคอินเดียได้ในอนาคต ราวหลังจากปี 2563 เรากำลังปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่เพียงแต่พาร์ทเนอร์ของเรา (Volkswagen) เท่านั้น แต่รวมถึงบรรดาเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วน จนกว่าเราจะพร้อมสำหรับการขึ้นสายการประกอบได้” เมื่อเดือนมีนาคม ผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย Skoda, Volkswagen และ Tata Motor ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ราคาถูกสำหรับตลาดอินเดีย ด้วยการปรับปรุงทางด้านวิศวกรรมจากโครงสร้างพื้นฐาน MQB ที่ใช้อยู่ในรถยนต์คอมแพคท์ และรถขนาดกลาง ภายในเครือ Volkswagen อยู่แล้ว แต่กระนั้น โครงสร้าง MQB ซึ่งพัฒนาจนผ่านความต้องการระดับโลก และระเบียบข้อบังคับต่างๆ มาแล้ว ก็ยังมีราคาแพงเกินกว่าที่จะผลิตในอินเดีย ที่น่าจะเป็นอุปสรรคใหญ่ของ Volkswagen Group จากเดิมที่คิดจะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดิม PQ25 ซึ่งใช้ในการประกอบทั้ง Volkswagen และ Skoda ในปัจจุบัน ที่มีราคาถูกกว่า ค่าย Skoda เองได้ชื่อว่าเป็นค่ายผู้ผลิตรถต้นทุนต่ำในเครือ Volkswagen รวมทั้งการทำงานที่รวดเร็ว กระชับ เพราะไม่ต้องผ่านการอนุมัติมากมายเหมือนค่ายอื่น ขณะเดียวกัน Volkswagen ก็มีปัญหาทั้งในด้านการพัฒนารถไฟฟ้าในอนาคต สำหรับรถยนต์ทุกยี่ห้อในกลุ่ม และกำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน MEB ที่จะใช้สำหรับการพัฒนารถไฟฟ้า ทำให้ต้องแบ่งงานให้รถยนต์ในกลุ่มดำเนินการแทนในบางโอกาส การศึกษาโครงสร้าง MQB สำหรับประเทศอินเดีย ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายด้าน เรื่องแรกก็คือการคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องพิจารณาให้น้อยที่สุด เพราะโครงสร้างนี้ พัฒนาเพื่อรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ เครื่องยนต์ไฮบริด, ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถผ่านมาตรฐานดีที่สุดของทวีปยุโรปด้วย ทำให้ราคาในการผลิตค่อนข้างแพงสำหรับการผลิตในประเทศอินเดีย วิศวกรของ Skoda นำเอาโครงสร้างพื้นฐานมาพัฒนาใหม่ โดยถอดเอาความต้องการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ออกจากโครงสร้าง ซึ่งช่วยให้ลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งน้ำหนักด้วยเช่นกัน ส่วนของโครงสร้างตัวถังที่จะใช้เหล็กแรงดึงสูง ก็จะเปลี่ยนเป็นแผ่นเหล็กขึ้นรูปปกติ รวมทั้งใช้เหล็กเกรดที่ลดลงด้วย แต่ยังยืนยันว่า จะสามารถผ่านมาตรฐานของตลาดอินเดียแน่นอน