ANCAP หน่วยงานด้านความปลอดภัยได้เปิดเผยถึงกฎเกณฑ์ในการประเมินด้านความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่ 5 ข้อ เพื่อให้รถยนต์นั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปชมกัน
ที่ผ่านมา สำนัก ANCAP หรือ Australian New Car Assessment Program หน่วยงานประเมินคุณภาพรถใหม่ของออสเตรเลีย ซึ่งรถที่ขายในบ้านเราหลายรุ่นต้องผ่านการทดสอบจากหน่วยงานนี้ ได้เพิ่มเกณฑ์ประเมินความปลอดภัยของรถใหม่ถึง 5 หัวข้อ จากเดิมที่มีเพียง 4 หัวข้อ ได้แก่ การคุ้มครองผู้โดยสารผู้ใหญ่ การคุ้มครองผู้โดยสารเด็ก การคุ้มครองผู้ใช้ถนน และระบบเลี่ยงอุบัติเหตุ 5 หัวข้อที่เพิ่มมา ได้แก่
1. การตรวจจับ และหลีกเลี่ยงการปะทะกับจักรยานยนต์
เกณฑ์ใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากจักรยานยนต์ โดยรถรุ่นใหม่จะต้องสามารถเบรคได้ทันท่วงที หากมีจักรยานยนต์ตัดหน้า รวมถึงไม่วิ่งเข้าชนจักรยานยนต์จากด้านท้าย และที่ยากที่สุด คือ ต้องสามารถตรวจจับ และตอบสนองต่อการเร่งแซงฉับพลันของจักรยานยนต์ที่มาจากด้านหลังได้
2. ยกระดับความปลอดภัยของคนเดินถนน และผู้ใช้จักรยาน
เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนน และผู้ใช้จักรยาน นอกจากผู้ผลิตรถยนต์จะต้องออกแบบส่วนหน้าของรถให้สามารถซับแรงปะทะที่ทำกับร่างกายของคนที่โดนชน ANCAP ยังยกระดับการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับท่อนขา ด้วยนำอุปกรณ์เครื่องมือวัดแรงปะทะที่มีรูปทรงคล้ายกับขามาใช้ และนับจากนี้การออกแบบกันชนรถยนต์จะต้องมีความเป็นมิตรต่อผู้ประสบเหตุมากยิ่งขึ้น ยิ่งกว่านั้น ANCAP ได้เพิ่มรูปแบบสถานการณ์การทดสอบใหม่อีก 3 แบบ ได้แก่
- ระบบเบรคอัตโนมัติขณะถอยรถ จะเพิ่มคนเดินถนนที่เป็นเด็กในการทดสอบ
- ระบบเบรคอัตโนมัติที่ทำงานกับจักรยานช่วงทางแยก ทดสอบโดยให้รถเลี้ยวเข้าทางแยก แล้วมีจักรยานวิ่งตัดหน้า ระบบเซนเซอร์จะต้องมีความกว้าง และความไวในการตรวจจับวัตถุ
- ระบบป้องกันการเปิดประตูรถไปชนกับจักรยานที่มาจากด้านหลัง ระบบนอกจากจะต้องเตือนแล้ว ยังต้องสามารถชะลอการเปิดประตูได้ด้วย
3. ระบบเบรคอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการชนประสานงา และชนรถที่วิ่งตัดหน้าในทางร่วมทางแยก
เนื่องจากการชนแบบประสานงา มักเกิดขึ้นที่ความเร็วสูง ดังนั้น เซนเซอร์ที่ตรวจจับ จะต้องทำงานได้ในระยะไกลมากขึ้น ส่วนการหลีกเลี่ยงการชน จากรถตัดหน้าในทางร่วมทางแยก ต้องอาศัยเซนเซอร์ที่ทำมุมตรวจจับกว้าง
4. ระบบตรวจจับการลืมเด็กในรถ
ระบบนี้มีชื่อย่อว่า CPD (Child Presence Detection) หรือระบบตรวจจับการมีอยู่ของเด็ก จะตรวจสอบเบาะหลัง และส่งสัญญาณเตือน ผ่านระบบเครื่องเสียงภายในรถ เสียงแตร หรือส่งสัญญาณไปยังแอพพลิเคชันในสมาร์ทโฟนเจ้าของรถ รวมถึงการโทรหาเจ้าหน้าที่หากจำเป็น ในระบบที่ก้าวหน้าขึ้น อาจจะสามารถเปิดหน้าต่าง หรือเปิดระบบปรับอากาศได้ด้วย
5. ปัญหารถจมน้ำ
หากรถจมน้ำ ประตูจะต้องสามารถเปิดได้ แม้ไม่มีไฟฟ้า และกระจกไฟฟ้ายังจะต้องทำงานได้อย่างน้อย 2 นาที หลังจากที่รถจมน้ำ นอกเหนือจากเกณฑ์ที่ใช้กับรถทั่วไปดังกล่าวแล้ว ยังมีการประเมินเพิ่มเติมสำหรับรถไฟฟ้า ทั้งแบบแบทเตอรี 100 %, ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และระบบไฮบริด นั่นคือ รถที่ใช้แบทเตอรีที่มีศักย์ไฟฟ้าสูง จะต้องติดตั้งระบบตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่สามารถ “ตัดกระแสไฟฟ้า” หลังเกิดอุบัติเหตุได้ทันที พร้อมกับตัวแบทเตอรีจะต้องได้รับการตรวจสอบว่าเสียหาย หรือมีการรั่วซึมที่เป็นอันตรายหรือไม่
บทความแนะนำ