ในยุคที่เครื่องยนต์สันดาปภายในกำลังถูกท้าทายด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า E-Fuel คือ สิ่งที่เขาว่ามันคืออนาคตใหม่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน และหากพูดถึง รักษ์โลก เชื้อเพลิงแห่งอนาคตก็รักษ์โลกได้เหมือนกันใช่หรือไม่ ?
เป็นที่ยอมรับว่า ระบบเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cells ที่ใช้ไฮโดรเจนเหลวสร้างกระแสไฟฟ้า ไปสะสมในแบทเตอรีเพื่อจ่ายให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน นับเป็นระบบที่สะอาดสุดๆ เพราะสิ่งที่ปลดปล่อยออกมาจากระบบจะมีเพียง “น้ำบริสุทธิ์” เท่านั้น ขณะที่ระบบไฟฟ้าแบบที่กำลังมาแรงตอนนี้ ยังมีปัญหาเรื่องมลพิษจากโรงผลิตไฟฟ้าให้ถกเถียงกันอยู่
อย่างไรก็ตาม ระบบฟิวล์เซลส์ มีจุดอ่อนสำคัญ นั่นคือ การจัดเก็บแกสไฮโดรเจนในสถานะของเหลว ซึ่งต้องใช้ความดันมหาศาล และต้องควบคุมอุณหภูมิให้ต่ำมาก รวมถึงขนาดของถังไฮโดรเจนก็ต้องใหญ่มาก นอกจากนั้น การขนส่งไฮโดรเจนไปยังสถานีบริการยังทำได้ยากลำบาก และปริมาณที่ขนส่งได้ในแต่ละเที่ยวยังน้อย
ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเชื้อเพลิงแนวคิดใหม่ นั่นคือ ระบบ E-Fuel ที่ใช้การเก็บเกี่ยวคาร์บอนไดออกไซด์กับไฮโดรเจนในอากาศ มาทำปฎิกิริยาด้วยกระแสไฟฟ้า สร้างให้เกิดอนุพันธ์ไฮโดรคาร์บอนสายยาว หรือเป็นการสร้าง “น้ำมันเชื้อเพลิง” จากอากาศ นั่นเอง
เชื้อเพลิง E-Fuel เป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบน้ำมันเชื้อเพลิงที่เราคุ้นเคยกัน ดังนั้น ในการใช้งานมันจะถูกเผาไหม้ และก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ด้วยกระบวนการผลิตที่มีการเก็บเกี่ยวคาร์บอนไดออกไซด์จากธรรมชาติมาใช้ มันจึงเปรียบเสมือนการ “หักลบกลบหนี้” กันไป กลายเป็นระบบที่มีความเป็นกลางในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ หรือคาร์บอนนิวทรัล ฉะนั้น ในอนาคต ผู้ใดเลือกใช้ E-Fuel ก็นับว่าเป็นคนรักษ์โลกได้เช่นกัน