ทดสอบ
BMW X5 XDRIVE 30D M SPORT VS MERCEDES-BENZ ML250 BLUETEC AMG
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับหรู สมรรถนะโดดเด่น ตกแต่งด้วยชุดตกแต่งจาก เอม สปอร์ท เพิ่มมาดดุดัน และโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ภายในหรูหรา สะดวกสบาย เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ สมรรถนะสูง ประหยัดน้ำมัน บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค โฉมใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มาดหรูหรา รุ่นประกอบในประเทศไทย ตอบรับการใช้งานได้หลากหลาย เอม-คลาสส์ ใหม่ รหัสตัวถัง W166 เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับพรีเมียม ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 5 ที่นั่ง เหมาะกับการใช้งานหลากหลาย
EXTERIOR ภายนอก
BMW X5 XDRIVE 30D M SPORT
เอกซ์ 5 ตัวถัง E70 มีความยาว 4,886 มม. กว้าง 1,938 มม. และสูง 1,762 มม. ฐานล้อ 2,933 มม.
เอกซ์ 5 เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไม่น้อย ทั้งมุมมองที่โฉบเฉี่ยว หรูและใหญ่ขึ้น แต่ยังคงบุคลิก กลิ่นอายของตระกูล เอกซ์ 5 เอาไว้ โดยรุ่นนี้นำมาเสริมมาดเท่ ด้วยชุดตกแต่ง เอม สปอร์ท ฝากระโปรงหน้าดีไซจ์นโดดเด่น ภายใต้แนวคิด BMW EFFICIENT DYNAMICS ไม่ว่าจะเป็น AIR CURTAIN ที่กระบังหน้า รวมถึง AIR BREATHERS ที่ซุ้มล้อหน้า เพิ่มความสปอร์ท ลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนท้ายออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ AIR BLADE ที่เสา D ทำให้รถดูกว้าง อากาศไหลผ่านได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
กระจังหน้าแบบไตคู่ขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบแอลอีดี ปรับตามทิศทางการเลี้ยวของพวงมาลัย ไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ไฟเพิ่มแสงสว่างในมุมอับขณะเข้าโค้ง ไฟเลี้ยว ไฟที่ใช้ในการขับขี่ช่วงเวลากลางวัน และยังติดตั้งไฟแอลอีดี บริเวณมือจับเปิดประตู และไฟเลี้ยวที่กรอบกระจกมองข้าง และไฟในตำแหน่งกระโปรงท้าย ไฟท้ายเมื่อทำงานยามค่ำคืน เส้นสายของไฟ 2 ชั้น ดูหรูหรา น่ามอง ฝาเปิดด้านท้ายเป็นแบบ 2 ชิ้น คือ บานหลักเปิดขึ้นด้านบน และบานเล็กเปิดลงด้านล่าง ขนานกับพื้นห้องเก็บสัมภาระ ง่ายต่อการขนของขึ้น/ลง
MERCEDES-BENZ ML250 BLUETEC AMG DYNAMIC
มิติตัวรถ ยาว 4,804 มม. กว้าง 1,926 มม. และสูง 1,796 มม. ระยะฐานล้อ 2,915 มม. ดีไซจ์นรูปลักษณ์ใหม่ เท่และสปอร์ทมากขึ้น ด้วยชุดแต่งภายนอกจาก เอเอมจี (AMG) ทั้งกันชนหน้า/หลัง และสเกิร์ทข้าง กันชนหน้าตกแต่งการ์ดกันกระแทกแบบโครเมียม หรูหรา กระจังหน้าลายขวางพร้อมแถบโครเมียม ออกแบบช่องดักลมขนาดใหญ่และยาวมากขึ้น
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบไบ-ซีนอน พร้อมระบบฉีดทำความสะอาด ไฟเดย์ไทม์ แบบแอลอีดี ดีไซจ์นใหม่ มีระบบปรับโคมไฟตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ระบบเพิ่มแสงสว่างขณะเลี้ยวโค้ง ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน
รูปทรงด้านข้างโค้งมน ผสมผสานกับเส้นสายด้านข้างเป็นแนวยาวตั้งแต่ซุ้มล้อหน้า และซุ้มล้อหลัง ดูแข็งแกร่งทันสมัย ราวหลังคาโครเมียม ด้านหลังเพิ่มความหรูหรา โดยออกแบบให้โค้งต่ำลาดเอียงไปกับหลังคาสปอยเลอร์ที่แฝงไฟเบรคดวงที่ 3 บันไดข้างทรงสปอร์ท ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมหรูหรา กันชนหลังใหญ่และแข็งแกร่ง ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ แบบแอลอีดี ใช้เทคโนโลยีไฟเบอร์ออพทิค หรูหราทันสมัย มีหลังคาซันรูฟ ควบคุมเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า แทนหลังคาพาโนรามิคเดิม ที่มีในรุ่นประกอบนอก
INTERIOR ภายใน
BMW X5 XDRIVE 30D M SPORT
ห้องโดยสารหรูหรา เบาะนั่งเป็นหนังคุณภาพ ตัดเย็บประณีต เบาะหลังพับได้ตามอัตราส่วน 40:20:40 เพิ่มความหรูด้วยระบบแสงสว่างที่ออกแบบให้เข้ากับบรรยากาศภายใน เพื่อความรื่นรมย์ ติดตั้งแสงไฟแอลอีดี ปรับเปลี่ยนไฟส่องสว่างมากถึง 9 รูปแบบ ไฟส่องสว่างติดตั้งไว้รอบห้องโดยสาร เช่น ในลิ้นชักบริเวณคอนโซลกลางด้านหน้า แผงประตู และบริเวณทางออกของประตู นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟแอลอีดี ที่กระจกส่องหน้า ตำแหน่งวางเท้า ไฟกลางที่เพดานหลังคารถ พนักพิงของเบาะหน้า และเส้นขอบภายในห้องโดยสาร ประตูท้าย 2 ส่วน สวิงเปิดขึ้นสูง เก็บสัมภาระชิ้นเล็ก น้ำหนักเบาได้ง่าย ประตูท้ายส่วนล่าง สามารถเปิดโล่ง ช่วยให้วางสัมภาระสะดวกยิ่งขึ้น
หลังคากระจกพาโนรามาขนาดใหญ่ มีระบบ COMFORT ACCESS ระบบ BLUETOOTH เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ เครื่องเสียงไฮไฟ 12 ลำโพง พร้อมระบบเชื่อมต่อ USB ม่านบังแดดสำหรับที่นั่งด้านหลัง ระบบควบคุม IDRIVE พร้อมจอมอนิเตอร์ขนาด 6.5 นิ้ว พวงมาลัยสปอร์ทพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน มีออพชันเพิ่ม เช่น ระบบนำทาง BMW NAVIGATION SYSTEM PROFESSIONAL จอมอนิเตอร์ขนาด 8.8 นิ้ว และเบาะนั่งแถวที่ 3
ผู้ขับ เอกซ์ 5 สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวก ปุ่มควบคุมฟังค์ชันอัจฉริยะ พร้อมระบบสัมผัส IDRIVE มีระบบนำทาง และฟังค์ชัน QUICK START เข้าใช้งานระบบได้ง่าย นอกจากนี้ยังจัดวางหน้าจอแสดงผล ให้หันเข้าหาผู้ขับขี่อีกด้วย
เสียงรบกวนในห้องโดยสารของ เอกซ์ 5 หลังจากวัดเสียงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้เงียบใช้ได้ โดยทำได้ 58/59/62/64 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี แม้ว่าจะมีรูปทรงตัวรถใหญ่โต รวมถึงล้ออัลลอย พร้อมยางขนาด 275/40 R20 ในล้อหน้า และ 315/35 R20 ที่ล้อหลัง
MERCEDES-BENZ ML250 BLUETEC AMG DYNAMIC
ห้องโดยสารสมกับเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับหรู เน้นความโอ่อ่า ทันสมัย มีพื้นที่กว้างกว่ารุ่นเดิม ด้านหน้าเพิ่มขึ้น 34 มม. ส่วนด้านหลังเพิ่มขึ้น 25 มม. ติดตั้งไฟเรืองแสงรายล้อมรอบลายไม้ คอนโซลและแผงข้างประตู ดูหรูหราสบายตายามค่ำคืน แผงหน้าปัดใหม่ แผงคอนโซลกลางกว้างขึ้น ได้รับอิทธิพลมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคใหม่ ดูโดดเด่น ใช้งานง่าย
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 4 ก้านหุ้มด้วยหนัง สลับด้วยไม้พร้อมแป้นแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์ได้แบบสปอร์ท เบาะนั่งให้ความรู้สึกนุ่มสบาย ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำ เบาะหลังปรับพับได้อิสระ แยก 3 ส่วน 40:20:40 นอกจากนี้ยังมีระบบมัลทิมีเดีย COMAND ONLINE สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนท ให้ความเพลิดเพลินบันเทิงใจขณะขับขี่ พร้อมเครื่องเล่น DVD แบบ 6 แผ่น มีระบบนำทาง NAVIGATION SYSTEM ระบบสั่งงานด้วยเสียง (ภาษาอังกฤษ) และ BLUETOOTH เชื่อมต่อโทรศัพท์ ติดตั้งกล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยจอด มีเซนเซอร์ และระบบช่วยในการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ ระบบเปิด/ปิดฝาท้ายอัตโนมัติ
เสียงรบกวนในห้องโดยสารของ เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค หลังจากวัดเสียงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. รูปทรงตัวรถใหญ่โต และล้ออัลลอยหน้า/หลังขนาด 20 นิ้ว พร้อมกับยางขนาด 265/45 R20 ไม่ส่งผลกับระดับเสียงรบกวนมากนัก วัดระดับเสียงได้ 58/60/63/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ระดับเสียงในห้องโดยสารเงียบใช้ได้
ENGINE เครื่องยนต์
BMW X5 XDRIVE 30D M SPORT
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ เทคโนโลยี EFFICIENT DYNAMICS แบบ 6 สูบแถวเรียง ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทคโนโลยีอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน และเทคโนโลยีระบบฉีดน้ำมันด้วยหัวฉีด PIEZO ให้กำลังสูงถึง 281 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 57.1 กก.-ม. ที่ 1,500-2,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีจุดเด่นที่การทำงานที่เฉียบคม ฉับไว พร้อมระบบ ADAPTIVE TRANSMISSION CONTROL มีโหมดบวก/ลบ สเตพทรอนิคส์ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ แพดเดิล ชิฟท์ด้านหลังพวงมาลัย และคันเกียร์แบบไฟฟ้า
โหมดขับขี่ประหยัด ECO PRO ลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงลงได้สูงสุดถึง 20 % (อ้างอิงจาก บีเอมดับเบิลยู) ช่วยประหยัดพลังงานเพิ่ม 5 % จากฟังค์ชัน COASTING ฟังค์ชัน PREVIEW ASSISTANT และฟังค์ชัน ECO PRO ROUTE โดยฟังค์ชันเหล่านี้จะช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่ยังคงประสิทธิภาพในการขับขี่
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ใน เอกซ์ 5 ทำได้ร้อนแรง จัดจ้าน ผสมผสานอารมณ์สปอร์ทได้เต็มๆ ทำให้อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 7.4/15.4 วินาที เช่นเดียวกับ อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ที่ยังร้อนแรงต่อเนื่อง โดยทำได้ 28.4 วินาที อยู่ในระดับดีมาก ดีกว่า เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ที่เคยมีสมรรถนะจัดจ้านมาก เพียงเศษเสี้ยววินาที ในทุกช่วง
อัตราเร่งยืดหยุ่น และจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ โดดเด่นมาก ทำไว้ 3.9/5.2 วินาที ดีกว่า เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ทุกช่วงเช่นกัน
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 22.5/18.5/15.1/12.0 กม./ลิตร ทำได้ประหยัดอยู่ในระดับดีเยี่ยม มีแค่ช่วงความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ลงมาอยู่ในเกณฑ์ดี และยังประหยัดกว่า เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ทุกช่วง
MERCEDES-BENZ ML250 BLUETEC AMG DYNAMIC
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-1,800 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติเดินหน้าแบบ 7 จังหวะ 7G-TRONIC PLUS พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD มีโหมดการใช้งานให้เลือก ทั้งโหมด อีโคโนมี สปอร์ท และแมนวล ปรับได้ตามลักษณะการใช้งาน ปุ่มสตาร์ท/สตอพ พร้อมสวิทช์เปิด/ปิด ที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษอีกด้วย
อัตราเร่งออกตัว เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ให้แรงบิดมหาศาล สามารถพาตัวรถที่บึกบึน ทะยานออกไปอย่างรวดเร็ว ตามน้ำหนักของเท้าที่กดคันเร่ง ระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ การเปลี่ยนเกียร์จากแป้นแพดเดิล ชิฟท์ รวดเร็ว แรงบิดขนาด 51.0 กก.-ม. ที่อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซล บลูเทค ให้ความมั่นใจในขณะขับขี่ ตอบสนองได้ทันใจ ให้ความสะดวกสบายและประหยัด
เครื่องดีเซล เทอร์โบ ใน เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค ตอบสนองดี อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.0/17.0 วินาที เช่นเดียวกับ อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.2 วินาที อัตราเร่งอยู่ในระดับที่ดี แม้ตัวรถใหญ่ เครื่องยนต์ความจุไม่มาก สมรรถนะเครื่องยนต์ยังทำได้ดีแบบไม่ต้องลุ้น เทียบกับ เอมแอล 280 เดิม ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่าแล้ว อัตราเร่งยังทำได้ดีพอๆ กันอีกด้วย
อัตราเร่งยืดหยุ่น และจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค เร่งแซงต่อเนื่องได้สบาย โดยทำได้ 5.5/6.8 วินาที อยู่ในระดับดีเยี่ยม ประเภทเร่งสั่งได้ ดีกว่า เอมแอล 280 เดิมอยู่เล็กน้อย
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 22.7/18.7/15.4/12.6 กม./ลิตร ทำได้ประหยัดอยู่ในระดับดีเยี่ยมทุกช่วงความเร็ว และยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดกว่า เอมแอล 280 รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ค่อนข้างเยอะ
SUSPENSION ระบบรองรับ
BMW X5 XDRIVE 30D M SPORT
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ส่วนด้านหลังเป็นแบบโฟร์ลิงค์ หรืออิสระ พร้อมแขนยึด 4 จุด ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เสริมด้วยระบบความปลอดภัยครบ นอกจากนี้ เอกซ์ 5 ยังมีระบบ ADAPTIVE สามารถปรับช่วงล่างของตัวรถ และชอคอับ ให้เข้ากับสไตล์การขับขี่ ระบบช่วงล่างด้านหลัง ให้คุณมั่นใจถึงความแข็งแรงของช่วงล่างในการรองรับน้ำหนัก แต่ยังคงการขับขี่ที่สะดวกสบาย การบังคับควบคุมรถ ทำได้มั่นใจได้ทุกสภาพถนน ช่วงล่างค่อนข้างแน่นหนึบ สมกับเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับพรีเมียม เสริมความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีทันสมัยครบ อาทิ ระบบเบรค เอบีเอส พร้อมไดนามิค ทแรคชัน คอนทโรล คอร์เนอริงเบรค ไดนามิคเบรค พร้อมระบบออโทเมทิค ดิฟเฟอเรนเชียลเบรค และระบบช่วยลงทางลาดชัน เอชดีซี
เอกซ์ 5 มีระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งทุกช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ในระดับดีมาก ทำได้ 14.8/26.0/41.2 ม. เบรคมั่นใจ หยุดสั่งได้ และยังมีค่า จี หรือ แรงหนีศูนย์ จากการทดเบรค อยู่ระหว่าง 0.95-0.97 เป็นรถที่มีอาการโคลงและยุบตัวน้อยมาก เทียบกับ เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี แล้ว ระยะเบรคทำได้ดีพอๆ กัน
MERCEDES-BENZ ML250 BLUETEC AMG DYNAMIC
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ เน้นความนุ่มนวลในสไตล์เอสยูวีหรู หากปรับเป็นโหมด เอส จะเพิ่มความหนืดของช่วงล่างมากขึ้น นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยเต็มเปี่ยม ทั้งพโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ อีเอสพี ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาทิศทางและการทรงตัวของรถได้อย่างปลอดภัย ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนทั้ง 4 ล้อ 4 อีทีเอส ระบบตั้งความเร็วขณะลงเขา ดีเอสอาร์ ระบบช่วยเบรค บีเอเอส ทำงานร่วมกับระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนแรงดันลมยาง ใช้ล้ออัลลอยของ เอเอมจี ขนาด 265/45 R20
เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค มีระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0 กม./ชม. ในระดับดี ทำได้ 16.4/29.0 ม. แต่เบรคในระดับความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย ทำได้ 45.1 ม. อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ไว้ใจได้ทั้งเบรคที่ความเร็วต่ำและสูง ระยะเบรคทำได้ดีพอๆ กับ เอมแอล 280 เดิม มีแค่ช่วง 100-0 กม./ชม ที่ เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค ใช้ระยะมากกว่า
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท จึงเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสมบูรณ์แบบ ครบเครื่อง อีกรุ่นหนึ่งในตลาด นอกจากเต็มเปี่ยมด้วยออพชันและเทคโนโลยีแล้ว สมรรถนะเครื่องยนต์ยังทรงพลัง เบรคหยุดสั่งได้จริง เศรษฐีกระเป๋าหนัก ชอบสมรรถนะร้อนแรง ตอบสนองดั่งใจ รุ่นนี้เป็นคำตอบที่ถูกต้อง
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 250 บลูเทค เอเอมจี ไดนามิค มาดหรู หน้าตาทันสมัย ภายในหรูหรา โอ่อ่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการรถใช้งานสารพัดประโยชน์ เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ให้กำลังและแรงบิดดี มีอัตราเร่งและประหยัดใช้ได้ เหมาะกับเถ้าแก่รุ่นใหญ่ ใช้งานแบบครอบครัว เดินทางใกล้/ไกลสบาย สมฐานะ