ทดสอบ
GEELY EX5 ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าเรียบหรู ความสบายใหม่
GEELY (จีลี) เปิดตลาดด้วย GEELY EX5 (อีเอกซ์ 5) พวงมาลัยขวา ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เพื่อแข่งขันกับกลุ่มรถไฟฟ้า 100 % หรือ BEV ด้วยกันอย่าง BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) DEEPAL S05 (ดีพอล เอส 05) GAC AION Y PLUS (จีเอซี ไอออน วาย พลัส) LEAPMOTOR C10 (ลีพมอเตอร์ ซี 10) MG S5 EV (เอมจี เอส 5 อีวี) NETA X (เนทา เอกซ์) และ OMODA C5 EV (โอโมดา ซี 5 อีวี) รวมทั้งรถไฮบริด หรือ HEV อย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์)
EXTERIOR ภายนอก
GEELY EX5 ใช้พื้นฐานพแลทฟอร์ม GEA (GLOBAL INTELLIGENT ELECTRIC ARCHITECTURE) ของ GEELY เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีระดับบี-เซกเมนท์ เส้นสายเรียบง่าย ไฟหน้าทรงเรียว มือเปิดประตูแบบแนบกับตัวถัง ไฟท้ายพาดยาวตามความกว้าง ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,615/1,901/1,670 มม. ความยาวฐานล้อ 2,750 มม. LEAPMOTOR C10 (4,739/1,900/1,680 มม. ฐานล้อ 2,825 มม.) มีขนาดใกล้เคียงกับ DEEPAL S05 (4,620/1,900/1,600 มม. ฐานล้อ 2,880 มม.) และ NETA X (4,619/1,860/1,628 มม. ฐานล้อ 2,770 มม.)
แต่ยาวกว่าเจ้าตลาดอย่าง BYD ATTO 3 (4,455/1,875/1,615 มม. ฐานล้อ 2,720 มม.) GAC AION Y PLUS (4,535/1,870/1,650 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.) OMODA C5 EV (4,424/1,830/1,588 มม. ฐานล้อ 2,630 มม.)
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายแต่หรูหรา โทนสีครีม ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง และโทนสีดำ ในรุ่นทอพ MAX และติดตั้งซันรูฟแบบพาโนรามิคขนาดใหญ่ 1.18 ตรม.
จอแสดงผลขนาดใหญ่ที่ 15.4 นิ้ว ระบบปฏิบัติการ FLYME AUTO ที่สามารถเชื่อมต่อ และสั่งการด้วยเสียง พร้อมระบบเอนเตอร์เทนเมนท์รุ่นใหม่ กับลำโพงที่มีทั้งหมด 14 ตำแหน่งของยี่ห้อ FLYME SOUND 4 ลำโพงเสียงแหลม 5 ลำโพงเสียงกลาง 4 ลำโพงเสียงต่ำ 2 ลำโพงที่พนักพิงศีรษะ และ 1 ลำโพงซับวูฟเฟอร์
จอแผงหน้าปัดขนาด 10.2 นิ้ว จอแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้า 13.8 นิ้ว พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน ปุ่มมัลทิฟังค์ชันใช้งานง่าย เบาะคู่หน้าโอบกระชับสรีระได้ดี พนักพิงศีรษะติดตั้งลำโพงสำหรับผู้ขับโดยเฉพาะ ระบบนวด พร้อมที่รองน่อง
ส่วนเบาะด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวาง นั่งได้สบาย สามารถพับเก็บได้ราบ ฐานของเบาะเป็นจุดติดตั้งลิ้นชักสำหรับเก็บของ และยังมีที่เก็บของขนาดเล็กใต้พื้นของที่เก็บสัมภาระท้าย ประตูท้ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ กว้างถึง 1.1 ม. พื้นที่จัด เก็บสัมภาระขนาดใหญ่แบบ 3 ระดับ พร้อมความจุขนาด 1,877 ลิตร
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 60/62/64/66 เดซิเบล ป้องกันเสียงรบกวนไม่ดีเท่า NETA X (49/52/55/57 เดซิเบล) และ LEAPMOTOR C10 (57/60/62/65 เดซิเบล) ทำได้พอๆ กับ BYD ATTO 3 (59/61/64/67 เดซิเบล) แต่เงียบกว่า OMODA C5 EV (61/63/67/69 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
มอเตอร์กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวทันเมตร/32.6 กก.ม. มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา สามารถทำความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม. และเลือกโหมดการขับได้ 3 โหมด ECO/NORMAL/SPORT เทียบสมรรถนะกับ BYD ATTO 3 (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) LEAPMOTOR C10 (160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า) และ OMODA C5 EV (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) รุ่นเดิม (รุ่นใหม่ 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า)
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำเวลาที่ 7.7 วินาที ระยะ 0-400 ม. ในเวลา 15.8 วินาที ระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 28.7 วินาที ดีกว่า BYD ATTO 3 ที่ทำไว้ 8.2/16.2/29.4 วินาที LEAPMOTOR C10 ที่ทำไว้ 9.1/17.0/31.2 วินาที และ NETA X ที่ทำไว้ 9.6/17.2/31.5 วินาที แต่ช้ากว่าเวลาของ OMODA C5 EV ที่ทำได้ 7.2/15.4/28.2 วินาที
สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. GEELY EX5 คือ 3.4 และ 4.5 วินาที ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่า BYD ATTO 3 ที่ทำไว้ 3.9/4.9 วินาที LEAPMOTOR C10 ที่ทำไว้ 4.3/6.3 วินาที และ NETA X ที่ทำไว้ 4.5/5.9 วินาที แต่ช้ากว่าเวลาของ OMODA C5 EV ที่ทำได้ 3.3 และ 4.3 วินาที
SHORT BLADE BATTERY เทคโนโลยีแบทเตอรี LFP รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีขนาด 60.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จเร็ว (DC) 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่งสูงสุด 430 กม. (PRO) 425 กม. (MAX) ตามมาตรฐาน WLTP หรือ 495 กม. (PRO) 490 กม. (MAX) ตามมาตรฐาน NEDC
ฟังค์ชัน V2L (VEHICLE-TO-LOAD) และ V2V (VEHICLE-TO-VEHICLE) ช่วยให้ GEELY EX5 สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งยังสามารถชาร์จไฟให้แก่รถไฟฟ้าคันอื่น
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบความปลอดภัยแบบ L2-ADAS (LEVEL 2 ADVANCED DRIVER ASSISTANCE SYSTEM) มอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับไปอีกขั้น ที่ผสานความปลอดภัยแบบเต็มพิกัด พร้อมความสะดวกสบาย และความหรูหราระดับพรีเมียม
GEELY EX5 มีการใช้งานในห้องโดยสารที่หลากหลาย กว้างขวางเพียงพอสำหรับรถยนต์เซกเมนท์นี้ อัตราเร่งที่เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป และการชาร์จไฟฟ้าที่ค่อนข้างเร็ว และเปิดตัวด้วยราคาที่น่าสนใจ รุ่น PRO 899,000 บาท และรุ่น MAX 989,000 บาท สามารถตอบโจทย์ผู้สนใจ