ทดสอบ(formula)
DEEPAL L07 & S07
กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีค่ายรถใหม่ๆ ตบเท้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหลายเจ้า หนึ่งในค่ายรถที่มาแรง คือ CHANGAN (ฉางอัน) นำเสนอบแรนด์ใหม่ เน้นความทันสมัยกับ DEPPAL (ดีพอล) พร้อมรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น L07 (แอล 07) และ S07 (เอส 07) ภายใต้เส้นสายที่คมเข้ม บ่งบอกการเป็นรถยนต์ร่วมค่ายอย่างชัดเจน คอลัมน์ทดสอบครั้งนี้เราจึงมาทดสอบสมรรถนะโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น บอกได้เลยว่างานนี้มี “เซอร์พไรส์” ไม่น้อย !
EXTERIOR ภายนอก
DEEPAL L07 ตัวถังซีดานสไตล์ฟาสต์แบค เส้นสายสปอร์ทลงตัว คว้ารางวัลการออกแบบระดับโลกมาแล้ว คือ RED DOT AWARD ส่วนท้ายมีความสูงค่อนข้างมาก โดดเด่นด้วยชุดไฟแบบแอลอีดี ระยะฐานล้อเท่ากับ S07 คือ 2,900 มม. เนื่องจากใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกัน ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ระยะความสูงจากพื้นถนน 150 มม. ซึ่งถือว่ามากพอสมควรในแง่ของการเป็นรถยนต์สไตล์ซีดาน ขณะที่ DEEPAL S07 รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ครอสส์โอเวอร์ รูปทรงคมเข้มไม่แพ้ L07 แลดูทันสมัย กับมิติตัวถังที่ใหญ่โตระดับ C-SUV ของบ้านเรา ระยะฐานล้อถึง 2,900 มม. ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว มีความสูงจากพื้นถนนที่ 165 มม. แต่ลวดลายของล้อแมกมีความแตกต่างกัน
INTERIOR ภายใน
DEEPAL L07 มีการตกแต่งห้องโดยสารเน้นความทันสมัย การใช้งานต่างๆ จะต้องทำผ่านหน้าจอแสดงผลหลักเป็นส่วนใหญ่ ปุ่มใช้งานแบบดั้งเดิมจึงมีให้เห็นน้อยมาก ขณะที่หน้าจอมีลูกเล่นที่น่าสนใจ คือ สามารถหันทิศทางไปยังผู้ขับ หรือผู้โดยสารข้างผู้ขับได้อัตโนมัติ (หรือตามแต่ผู้โดยสารเลือกใช้งาน) ผู้ผลิตเรียกหน้าจอลักษณะนี้ว่า “SUNFLOWER” อิงจากการที่ดอกทานตะวันหันทิศทางได้ตามแสงอาทิตย์ เราพบว่าหน้าจอมีความคมชัด ตอบสนองการสัมผัสได้ดีมาก ถัดมา คือ หน้าจอสำหรับแผงหน้าปัด มีขนาดพอเหมาะ มองเห็นได้ง่าย แต่จุดที่ผู้ผลิตต้องการนำเสนอ คือ การแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้า (หรือ HUD: HEAD UP DISPLAY) มีการแสดงผลหลากหลายหัวข้อ สามารถมองเห็นการแสดงผลได้ชัดเจน แม้ในที่ที่มีแดดสว่างจ้า นอกจากนี้ ยังมีโหมดแสดงผลบนพื้นผิวหิมะ หรือบริเวณโดยรอบที่เป็นสีขาวโพลน ตัวเลขหลักจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าอ่อนจากที่ตอนแรกเป็นสีขาว ขณะที่หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิคเป็นแบบกรองแสงในระดับหนึ่ง แต่กลับไม่มีม่านบังแดดมาให้
ทางด้าน DEEPAL S07 มีห้องโดยสารแนวเดียวกันกับ L07 เน้นความทันสมัย หน้าจอแสดงผลหลักขนาดใหญ่ หันทิศทางได้อัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม จุดแตกต่างสำคัญ คือ เอสยูวีรุ่นนี้ไม่มีจอแผงหน้าปัดมาให้ การแสดงผลทั้งหมดสำหรับผู้ขับจะอยู่บนกระจกหน้าด้วยระบบ HUD ทั้งหมด (รวมถึงการแสดงผลของระบบความปลอดภัยด้วย) แม้ระหว่างการทดสอบจะสามารถมองเห็นตัวเลข และการแสดงผลต่างๆ ได้ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่ แต่ในบางครั้งการขับรถผ่านพื้นที่ที่มีแสงแดดจ้า การแสดงผลบนกระจกหน้าอาจมองเห็นได้ยาก เรามีความคิดว่า การแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้าควรเป็นรูปแบบเสริมจากแผงหน้าปัดหลัก ยังไม่เหมาะสมกับการเป็นพื้นที่แสดงผลทั้งหมดเช่นนี้ แต่ยังมีจุดที่น่าพอใจสำหรับเอสยูวีรุ่นนี้ คือ ซันรูฟแบบพาโนรามิคมีม่านบังแดดมาให้ด้วย สามารถเลื่อนเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
สำหรับอุปกรณ์ที่มีติดตั้งใน DEEPAL L07 และ S07 คือ กล้องบันทึกภาพภายในตัวรถ สามารถบันทึกภาพได้ในระบบ และเปิดดูได้ตามต้องการ รวมถึงภาพรอบๆ ภายนอกตัวรถก็ทำได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียง ช่องแอร์ด้านหลัง พร้อมปุ่มปรับการทำงานแบบดิจิทอล ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ใช้งานได้อเนกประสงค์ คุณภาพการประกอบทำได้ดี ไร้ที่ติ บ่งบอกการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู แต่ทั้ง 2 คันมีค่าตัวที่ระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น
ENGINE เครื่องยนต์
DEEPAL L07 และ S07 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน กำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ภายใต้แบทเตอรีความจุ 66.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มาดูอัตราเร่งของแต่ละคันกันเลย เริ่มจากช่วงตีนต้น L07 ทำเวลาที่ 8.6 วินาที ส่วน S07 ทำเวลาที่ 7.9 วินาที ! ถือว่าเกินความคาดหมายกับการที่เอสยูวีขนาดใหญ่กว่ากลับมีอัตราเร่งที่ฉับไวกว่า (จากการทดสอบถึง 3 ครั้งโดยทีมงานของเรา) โดยเราใช้โหมด NORMAL เพื่อดูการตอบสนองที่เป็นกลางที่สุดของตัวรถ ขณะกดคันเร่งเพื่อออกตัว มอเตอร์ไฟฟ้าจะตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะส่งกำลังออกมาอย่างรวดเร็วในช่วงถัดมา มีอัตราเร่งตามที่ตัวเลขแสดงออกมาให้เห็น
ถัดมา คือ อัตราเร่งช่วงความเร็วตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. L07 มีตัวเลขที่ 29.9 วินาที (ที่ความเร็ว 174.6 กม./ชม.) ขณะที่ S07 ยังคงมีอัตราเร่งที่ไหลลื่น ทำเวลาออกมาที่ 29.2 วินาที (ที่ความเร็ว 175.3 กม./ชม.) ในช่วงความเร็วสูง รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 คันมีความเร็วตีนปลายที่ใกล้เคียงกัน แต่ S07 ยังอาศัยความได้เปรียบจากช่วงตีนต้นที่ฉับไวกว่า ตัวเลขการทำเวลาของระยะ 0-1,000 ม. ยังคงมีความฉับไวกว่า L07 แบบสูสี แต่ยังเป็นสิ่งที่เกินคาดสำหรับเรา
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. DEEPAL L07 ทำเวลาที่ 5.6 และ 6.2 วินาที ถือว่าฉับไวไม่น้อยตามแบบฉบับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ขณะที่ S07 ยังคงแสดงให้เห็นถึงอัตราเร่งที่ทำได้ยอดเยี่ยมแทบทุกช่วงความเร็วกับตัวเลขที่ 5.2 และ 5.8 วินาที สร้าง “เซอร์พไรส์” ด้านอัตราเร่งเหนือกว่าซีดานสไตล์ฟาสต์แบคร่วมค่ายซะงั้น ! แม้จะมีตัวถัง และน้ำหนักโดยรวมที่มากกว่า กับแรงม้าที่เท่ากันทุกประการ แต่การตอบสนองในรายละเอียดของ S07 อาจเผื่อเหลือให้ตัวถังเอสยูวีมีการตอบสนองคันเร่งที่ฉับไวกว่า ส่วน L07 อาจเน้นการส่งกำลังที่มีความนุ่มนวลกว่า ภายใต้โหมด NORMAL แต่การตอบสนองจะมีความแตกต่างออกไป หากใช้โหมด SPORT การตอบสนองของคันเร่งจะฉับไวขึ้นทันที
ในแง่ของการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า DEEPAL L07 และ S07 ใช้แบทเตอรีความจุ 66.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทางผู้ผลิตระบุระยะทำการสูงสุดที่ 620 และ 585 กม. ตามลำดับ จากการขับขี่บนถนนจริง มีการทดสอบอัตราเร่งเป็นบางช่วง เราพบว่าระยะทำการตามที่ระบบของตัวรถระบุบนหน้าจอลดลงมากกว่าจากระยะทางที่แล่นจริงเล็กน้อย โดยฝั่ง L07 มีระยะทางเหลือจากการใช้งานมากกว่า คาดว่าตัวถังที่เพรียวลมช่วยให้มีการประหยัดพลังงานไฟฟ้าดีกว่ารุ่น S07 ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ที่เหมาะสมด้วย
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับ และการบังคับเลี้ยวของ DEEPAL L07 และ S07 มีความแตกต่างกันในแง่ของการตอบสนอง ทางซีดานสไตล์ฟาสต์แบคอย่าง L07 มีความได้เปรียบของรูปแบบตัวถัง จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า ความรู้สึกโดยรวมขณะขับขี่จึงมีการตอบสนองที่ดี และควบคุมได้ดังใจ ช่วงล่างค่อนข้างหนึบแต่ไม่แข็งกระด้าง ยังคงเผื่อเหลือให้มีความนุ่มนวล แล่นผ่านพื้นผิวขรุขระแล้วไม่รู้สึกสะเทือนมาถึงห้องโดยสารมากไป หากใครที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ควบคุมได้ดี ขับสนุก L07 ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก อย่างไรก็ตาม สำหรับ S07 มีการขับขี่ที่ดีเช่นกัน ตัวถังขนาดใหญ่แบบเอสยูวี มีระบบรองรับที่มีความนุ่มนวลมากกว่า L07 เพื่อความสะดวกสบายโดยรวมของผู้โดยสารทุกตำแหน่ง การขับขี่โดยรวมให้ความรู้สึกที่มั่นคง การแล่นผ่านพื้นผิวถนนที่เป็นลอนคลื่น ตัวรถมีอาการโคลงให้สัมผัสพอสมควร แต่ยังควบคุมรถได้อยู่มือ หลายคนที่เห็นเส้นสายคมเข้มของตัวรถ อาจคาดหวังความหนึบแน่นมากกว่าที่เป็น แต่หากมองในแง่การใช้งานอเนกประสงค์แล้ว ระบบรองรับของ S07 ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีเช่นกัน
ถือเป็นการประเดิมทำตลาดในประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้าจาก DEEPAL ทั้ง L07 และ S07 เส้นสายที่ถอดแบบพิมพ์เดียวกันออกมา แต่มีรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกัน สะท้อนถึงคุณลักษณะการขับขี่ และการตอบสนองของระบบรองรับที่แตกต่างกัน ทาง L07 มีความปราดเปรียว คล่องแคล่ว และระบบรองรับที่หนึบกว่า ราวกับเป็นรถสปอร์ทอีกคัน ภายใต้ตัวถังฟาสต์แบคที่มีความอเนกประสงค์กว่าซีดานทั่วไป ส่วน S07 ยังคงเป็นทางเลือกของผู้ที่ให้ความสนใจเป็นส่วนใหญ่ จากตัวถังที่คุ้มค่าด้านอรรถประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย แถมด้วยสมรรถนะที่ฉับไวเกินคาด ! สิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าร่วมค่ายทั้ง 2 รุ่นนี้มีร่วมกัน คือ การใช้งานที่ทันสมัย แม้ในช่วงแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อยกับการใช้งานต่างๆ ผ่านหน้าจอหลัก แต่การใช้งาน และการปรับแต่งระบบต่างๆ มีความละเอียด เลือกได้ตามต้องการ (รวมถึงระดับการใช้แรงหน่วงขณะถอนเท้าจากคันเร่งที่ปรับได้ละเอียดมากๆ) จัดเป็นอีกทางเลือกของรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ ภายใต้ราคาระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ ตามนี้ คือ DEEPAL L07 ราคา 1,329,000 บาท และ DEEPAL S07 ราคา 1,399,000 บาท