ทดสอบ
ISUZU V-CROSS พิคอัพหน้าใหม่ เปลี่ยนมุมมองสายลุย
4 WHEELS นําพิคอัพ 4 ประตู สายหล่อ สวย ISUZU V-CROSS (อีซูซุ วี-ครอสส์) โฉมใหม่ มาทดสอบกันอย่างจริงจัง หลังจากไม่ได้ทำกันเดี่ยวๆ มานานนับ 10 ปี เปรียบผลกับคู่แข่งอย่าง FORD RANGER WILD TRAK 2.0L BI-TURBO 4x4 10AT (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 2.0 แอล ไบ-เทอร์โบ 4x4 10 เอที) MAZDA BT-50 DBL 4x4 3.0 SP (มาซดา บีที-50 ดับเบิลแคบ 4x4 3.0 เอสพี) NISSAN NAVARA DOUBLE CAB PRO-4X (นิสสัน นาวารา ดับเบิลแคบ พโร-4 เอกซ์) รวมทั้ง TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ดับเบิลแคบ 4x4 2.8 รอคโค) และ MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB PLUS 2.4 ULTRA AT (มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ พลัส 2.4 อุลทรา เอที) น้องใหม่ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ เป็นแทน
EXTERIOR ภายนอก
4 ประตูตัวทอพ 3.0 DDI M 4-DOOR A/T ไฟหน้าใหม่ ISUZU VISION BI-LED พร้อม MULTIFUNCTIONAL DAYLIGHT ทําหน้าที่ทั้ง DAYLIGHT ไฟหรี่ และไฟเลี้ยว กระจังหน้าแบบ 3-DIMENSION สีเทาดํา (BLACK CHROME) ช่องลม AIR CURTAIN ที่กันชนหน้า เน้นแอโรไดนามิค ลดแรงต้านอากาศตามแบบรถสปอร์ท ไฟท้ายแบบ TRIPLE-ARMOUR LED ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ดีไซจ์นแบบ RUGGED & WILD สี MATTE BLACK เท่ ดุดัน
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,265/1,870/1,810 มม. ระยะฐานล้อ 3,125 มม. และมีระยะห่างจากพื้น 240 มม. ยังเป็นรองพี่ใหญ่อย่าง FORD RANGER STORMTRAK 4x4 (ฟอร์ด เรนเจอร์ สตอร์มทแรค 4x4) (5,370/1,918/1,884 มม. กับ 3,270/235 มม.) MAZDA BT-50 DBL 4x4 3.0 SP (5,280/1,870/1,790 มม. กับ 3,125/240 มม.) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB (5,320/1,865/1,795 มม. กับ 3,130/222 มม.) NISSAN NAVARA DOUBLE CAB PRO-4X (5,260/1,875/1,840 มม. กับ 3,150/225 มม.) รวมทั้ง TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5,325/1,900/1,815 มม. กับ 3,085/217 มม.)
มิติกระบะ ยาว/กว้าง/สูง 1,495/1,530/490 มม. เท่ากับ MAZDA BT-50 (1,495/1,530/490 มม.) ยาว และกว้างกว่า NISSAN NAVARA (1,470/ 1,495/520 มม.) แต่เล็กกว่า FORD RANGER (1,564/1,584/540 มม.) MITSUBISHI TRITON (1,555/1,545/525 มม.) และ TOYOTA HILUX REVO (1,555/1,540/480 มม.)
INTERIOR ภายใน
ภายใน ISUZU ยกระดับความสบายสไตล์พรีเมียม MIURA DESIGN หรูหรา มีมิติ เน้นสีทูโทน ดำ/น้ำตาล ใส่ช่องชาร์จแบบ USB-C ทั้งที่นั่งด้านหน้า และด้านหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL ZONE ควบคุมอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ถึงระดับ PM2.5
หน้าจอ INTEGRATED MID ขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลหลายรูปแบบ ปรับเปลี่ยนดีไซจ์นหน้าจอได้ 2 สไตล์ และเชื่อมต่อข้อมูลกับหน้าจอระบบสัม ผัส INFOTAINMENT DISPLAY ขนาด 9 นิ้ว เช่น ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และอื่นๆ ใช้งานง่าย รองรับระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY แบบ WIRELESS
เบาะนั่งดีไซจ์นใหม่ พร้อมเทคโนโลยี COOLMAX ช่วยลดการสะสมความร้อน ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ในตำแหน่งที่นั่งคนขับ
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล เท่ากับ MAZDA BT-50 (52/56/59/63 เดซิเบล) เป็นรอง FORD RANGER (44/48/53/59 เดซิเบล) แต่ดีกว่า NISSAN NAVARA PRO-4X (55/60/65/68 เดซิเบล) TOYOTA HILUX REVO ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล) และ MITSUBISHI TRITON (59/62/63/66 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ ISUZU 3.0 DDI BLUE POWER กำลัง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. TIMING GEAR & CHAIN แบบ DOUBLE SCISSORS GEAR ระบบปรับความตึงอัตโนมัติของโซ่ และฟันเฟืองของเครื่องยนต์ ทนทาน และเงียบ เสื้อสูบแบบ MELT-IN LINER ชุบแข็งแบบเหนี่ยวนำด้วยคลื่นความถี่สูง เกียรอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ท REV TRONIC และ SEQUENTIAL PADDLE SHIFT ที่พวงมาลัย
ระบบ ROUGH TERRAIN MODE ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อ ด้วยการควบคุมการกระจายกำลังทุกช่วงความเร็ว ระบบแสดงองศามุมปีนไต่ ลาดเอียง และทิศทางการเลี้ยวของล้อที่หน้าจอ ช่วยให้ลุยได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น
ระบบ TERRAIN COMMAND สวิทช์เปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ เลือกการใช้งานทั้ง 2H/4H และ 4L ระบบ ELECTRONIC DIFF-LOCK ช่วยลอคเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้า ให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อหลังด้านซ้าย และขวาเท่ากัน ลุยน้ำได้ลึกสุด 800 มม.
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. อยู่ที่ 10.8/17.5 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. อยู่ที่ 32.4 วินาที เป็นรองแค่ FORD RANGER (10.1/17.3/31.8 วินาที) ใกล้เคียงกับ MAZDA BT-50 (10.7/17.6/32.3 วินาที) ดีกว่า TOYOTA HILUX REVO ROCCO (11.2/17.9/32.5 วินาที) MITSUBISHI TRITON (11.6/18.1/33.0 วินาที) และ NISSAN NAVARA PRO-4X (12.1/18.4/33.9 วินาที)
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทําเวลาได้ 5.9/7.8 วินาที ช้ากว่า FORD RANGER (5.3/7.0 วินาที) MITSUBISHI TRITON (5.6/7.1 วินาที) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (5.5/6.8 วินาที)
พอๆกับ MAZDA BT-50 (6.0/7.6 วินาที) แต่ดีกว่า NISSAN NAVARA PRO-4X (6.4/8.7 วินาที)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 21.0/ 17.8/15.0/11.6 กม./ลิตร ช่วงต้นเป็นรอง FORD RANGER (23.0/20.5/ 14.6/11.3 กม./ลิตร) และ MAZDA BT-50 (21.9/18.9/14.4/11.0 กม./ลิตร) แต่ช่วงดีกว่า 2 ตัว และดีกว่า TOYOTA HILUX REVO ROCCO (20.8/17.2/12.4/10.5 กม./ลิตร) ทุกช่วงความเร็ว
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบซ้อน แหนบยาว ยืดหยุ่น ให้ความนุ่มนวลกว่าแหนบปกติ
ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ยาง 265/60 R18 เบรคแบบจานหน้า พร้อมครีบระบายความร้อน หลังแบบดุม
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะ 15.5/27.3/45.2 มม. ดีกว่าระยะเบรคของ FORD RANGER (17.8/31.1/49.6 ม.) ทุกความเร็ว และมีค่าเฉลี่ยที่ดีกว่า NISSAN NAVARA PRO-4X (16.6/28.2/43.8 ม.) MAZDA BT-50 (16.5/28.5/45.0 ม.) MITSUBISHI TRITON (16.1/28.1/44.3 ม.) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.)
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ด้วย 3D IMAGING STEREO CAMERA ที่มีมุมมองกว้าง และแม่นยำกว่าเดิม พร้อมเรดาร์ 2 จุด และเซนเซอร์ 8 จุดรอบคัน ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า (FCW) พร้อมระบบเบรคฉุก เฉินอัตโนมัติ (AEB) ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีรถสวนทางขณะ เลี้ยวขวา (TA-AEB) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) พร้อมฟังค์ชัน STOP & GO และเพิ่มใหม่ คือ ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถยนต์ (RCTA) พร้อมระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอย (RCTB)
ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (BSM) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบตัดกําลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด (PMM) ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (LDW) ระบบเบรคอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุซํ้าซ้อน (MCB) ระบบเซนเซอร์ช่วยจอดรถยนต์ ระบบตั้งค่าจํากัดความเร็วสูงสุดด้วยตัวเอง (MSL) ACTIVE SAFETY ระบบความปลอดภัยป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ เช่น ABS EBD ESC TCS HSA HDC และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอดแบบ BUILT-IN แจ้งเตือนจุดอับสายตา พร้อมเส้นกะระยะ LANE GUIDE
ISUZU V-CROSS หน้าใหม่ ปรับโฉม ก็ยังคงได้ใจหลายคน ยิ่งเสริมความหรู เติมความสปอร์ทภายในก็ยิ่งน่าใช้ เครื่องยนต์อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่โดดเด่น เรื่องระบบความปลอดภัยมาให้ครบ ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนราคาจำหน่าย ISUZU V-CROSS 3.0 DDI M 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 1,257,000 บาท ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO 4x4 10AT ราคา 1,314,000 บาท MAZDA BT-50 DBL 4x4 3.0 SP 6AT ราคา 1,153,000 บาท NISSAN NAVARA PRO-4X 7AT ราคา 1,160,000 บาท และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO ราคา 1,296,000 บาท