ทดสอบ
HAVAL JOLION VS HONDA HR-V VS MAZDA CX-30 VS TOYOTA COROLLA CROSS
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับ บี-เซกเมนท์ กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง กับรุ่นใหม่ล่าสุดของ HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ขุมพลังไฮบริด E:HEV (อี:เอชอีวี) และ HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฮบริด รุ่นที่ 2 จากบแรนด์ HAVAL โดยที่มีเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ที่มีให้เลือกทั้ง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร และรุ่นไฮบริด HEV (เอชอีวี) พร้อมตัวแต่งใหม่ GR SPORT และ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีแนวสปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ตัวแรงตามมาติดๆ
EXTERIOR ภายนอก
JOLIONHAVAL
HAVAL JOLION ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขุมพลังไฮบริด รุ่นที่ 2 จากบแรนด์ HAVAL กลุ่มซี-เซกเมนท์ พแลทฟอร์ม GWM LEMON แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย คือ TECH (เทค) PRO (พโร) และรุ่นทอพ ULTRA (อุลทรา)
HAVAL JOLION มาพร้อมมิติตัวรถ ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,472/1,841/1,619 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ยาวใหญ่กว่า HONDA HR-V (4,385/1,790/1,590 มม. และ 2,610 มม.) MAZDA CX-30 (4,395/1,795/1,540 มม. และ 2,655 มม.) MG ZS (เอมจี เซดเอส) (4,323/1,809/1,653 มม. และ 2,585 มม.) และ NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) (4,290/1,760/1,615 และ 2,615 มม.) TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) (4,360/1,795/1,565 มม. และ 2,640 มม.) ขนาดใกล้เคียงกับพี่ใหญ่อย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (4,455/1,825/1,620 มม. และ 2,640 มม.)
ไฟหน้า LED เต็มรูปแบบ พร้อมกระจังหน้า STAR MATRIX สีดำ/เทา หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค สปอยเลอร์ท้าย เสาอากาศแบบ SHARK FIN เข้าทรงกับดิฟฟิวเซอร์ดีไซจ์นสปอร์ท และไฟท้าย LED พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และไฟตัดหมอกหลังแบบ LED ล้ออัลลอยทูโทน ขนาด 18 นิ้ว
HONDA HR-V
HONDA HR-V ใหม่ มีการปรับเปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด เส้นสายที่ดูเฉียบคมมากขึ้น ไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมไฟส่องสว่างขณะขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED และไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED SEQUENTIAL เสริมด้วยระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED และมีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติมาให้ด้วย
ด้านท้ายติดตั้งไฟท้าย LED LIGHT STRIP ที่เชื่อมไฟทั้ง 2 ข้างเข้าไว้ด้วยกัน โดยในรุ่น RS (อาร์เอส) จะเป็นสีเทา เสริมด้วยหลังคาสีดำตัดกับสีตัวถัง อีกทั้งยังเพิ่มชุดแต่ง RS สีดำรอบคัน ประดับสัญลักษณ์ RS สีแดงบริเวณกระจังหน้า และประตูท้าย พร้อมล้ออัลลอยสีเทาดำขนาด 18 นิ้ว
HONDA HR-V มาพร้อมมิติตัวรถ ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,385/1,790/1,590 มม. และระยะฐานล้อ 2,610 มม. ยาวกว่า NISSAN KICKS (4,290/1,760/1,615 มม. และ 2,615 มม.) MG ZS (4,323/1,809/1,653 มม. และ 2,585 มม.) และ TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม. และ 2,640 มม.)
ขนาดตัวใกล้เคียงกับ MAZDA CX-30 (4,395/1,795/1,540 มม. และ 2,655 มม.) แต่เป็นรอง HAVAL JOLION (4,472/1,841/1,619 มม. และ 2,700 มม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (4,455/1,825/1,620 มม. และ 2,640 มม.)
MAZDA CX-30
MAZDA CX-30 รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) กับ MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5)
MAZDA CX-30 มีหน้าตาคล้ายกับ MAZDA3 FASTBACK (มาซดา 3 ฟาสต์แบค) รถ 5 ประตู ที่มีรูปทรงลู่ลม ไฟหน้า LED ทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้ามีมิติความลึกแบบซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS)
กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตู ไฟท้าย LED ทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำบนกระจกบังลมหลังเหมือนกับ MAZDA3 FASTBACK แต่เจาะช่องกระจก และขยายแนวเสา C กับประตูคู่หลัง ประกอบกับความสูงตัวรถ ช่วยให้เข้า/ออกได้สะดวก
MAZDA CX-30 มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,395/1,795/1,540 มม. ตัวรถใหญ่กว่า MAZDA CX-3 (4,275/1,765/1,535 มม.) และ NISSAN KICKS (4,290/1,760/1,615 มม.) ปราดเปรียวลู่ลมเช่นเดียวกับ HONDA HR-V (4,385/1,790/1,590 มม. และ 2,610 มม.) และ TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม.) โฉบเฉี่ยวกว่า SUBARU XV (4,465/1,800/1,615 มม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (4,460/1,825/1,620 มม.)
TOYOTA COROLLA CROSS
TOYOTA COROLLA CROSS เป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีให้เลือกทั้ง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ล่าสุดก็เพิ่มรุ่น HEV GR SPORT ผลิตภัณฑ์ GR รุ่นที่ 6 ในประเทศไทย เพิ่มความสปอร์ท ดุดัน และโฉบเฉี่ยว
TOYOTA COROLLA CROSS GR SPORT ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED PROJECTOR แบบ HYBRID และระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHTS LED แบบ LIGHT GUIDING ไว้ในโคม เด่นด้วยชุดตกแต่ง GR ประกอบด้วย กันชนด้านหน้า, กระจังหน้า, สเกิร์ทข้าง, กันชนด้านหลัง, ไฟท้าย โดยมีสีให้เลือก ได้แก่ สีแดง สีขาว ทูโทน หลังคาดำ ตามแนวคิด GR ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ออกแบบใหม่โดยเฉพาะ พร้อมสัญลักษณ์ GR SPORT ยางขนาด 225/50 R18
TOYOTA COROLLA CROSS มีขนาดตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,455/1,825/1,620 มม. ใหญ่กว่า TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม.) แต่ใช้โครงสร้างตัวถัง TSGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) ร่วมกัน ทำให้มีระยะฐานล้อ 2,640 มม. เท่ากัน
TOYOTA COROLLA CROSS ขนาดใหญ่กว่าทั้ง MAZDA CX-30 (4,395/1,795/1,540 มม.) และ HONDA HR-V (4,385/1,790/1,590 มม.) ในทุกมิติ และใกล้เคียงกับ SUBARU XV (4,465/1,800/1,615 มม.)
INTERIOR ภายใน
JOLIONHAVAL
ห้องโดยสารกว้างสบาย แบบทูโทน ตัดด้วยลายเส้นสีโรสโกลด์ (ROSE GOLD) และหน้าจอกลางอัจฉริยะแบบสัมผัส 12.3 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY การเล่น MP3 รวมไปถึง JOOX และระบบนำทาง
นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอ MULTI INFORMATION DISPLAY ความละเอียดสูง ขนาด 7 นิ้ว พร้อม HEAD-UP DISPLAY แสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา พร้อมระบบกรองอากาศ PM2.5 และยังมี WIRELESS CHARGER
รุ่น ULTRA มีหลังคาพาโนรามิคซันรูฟ พื้นที่ถึง 1.2 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง และสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ด้วยการพับเบาะแบนราบ เพื่อขนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. HAVAL JOLION วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล อยู่ในระดับดี ใกล้เคียง HONDA HR-V (61/64/67/69 เดซิเบล) MAZDA CX-30 (61/63/66/69 เดซิเบล) และ TOYOTA C-HR HYBRID (60/62/66/69 เดซิเบล) TOYOTA COROLLA CROSS (61/62/65/69 เดซิเบล) แต่เป็นรอง SUBARU XV (ซูบารุ เอกซ์วี) (52/56/62/66 เดซิเบล)
HONDA HR-V
ห้องโดยสารรุ่น RS ตกแต่งด้วยโทนสีดำ เสริมด้วยตะเข็บสีแดงบริเวณเบาะนั่ง และแผงคอนโซล พวงมาลัยติดตั้งปุ่มเลือกปริมาณการชาร์จไฟกลับไปยังแบทเตอรี หลังคากระจก ด้านหน้ามีผ้าใบแบบเลื่อนเปิด/ปิดได้ ส่วนด้านหลังเป็นแผ่นปิดแยกด้านซ้าย/ขวา
มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ผ่านช่อง USB ได้ มีระบบเชื่อมต่อ HONDA CONNECT ระบบกุญแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบเบรคมือไฟฟ้า พร้อมระบบ AUTO BRAKE HOLD, ระบบชาร์จมือถือไร้สาย, ไฟอ่านแผนที่แบบ LED, ไฟอ่านหนังสือสำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบ LED ที่สามารถเปิด/ปิดด้วยระบบสัมผัส
เบาะนั่งด้านหลังปรับพับแยกแบบ 60:40 ทั้งยังสามารถปรับพับเบาะนั่งขึ้นเพิ่มพื้นที่ใช้สอยหลังเบาะแบบ CITY (ซิที) 5 ประตู
นอกจากนี้ HR-V ใหม่ ยังมีระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ ซึ่งสามารถตั้งค่าให้ลอคประตูรถอัตโนมัติเมื่อเดินออกห่างจากตัวรถได้ รวมถึงกรณีเปิดประตูท้ายแบบไฟฟ้า ก็สามารถกดปุ่มด้านขวาบนประตูท้าย (ที่มีรูปคนอยู่) จากนั้นประตูจะยังไม่ปิดในทันที แต่จะปิดก็ต่อเมื่อผู้ที่ถือกุญแจเดินออกจากตัวรถไปแล้ว โดยจะปิดลงเองพร้อมลอคประตูให้อัตโนมัติ
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้ ใกล้เคียง MAZDA CX-30 (61/63/66/69 เดซิเบล) และ TOYOTA C-HR HYBRID (60/62/66/69 เดซิเบล) TOYOTA COROLLA CROSS (61/62/65/69 เดซิเบล) แต่เป็นรอง HAVAL JOLION (48/51/54/58 เดซิเบล) SUBARU XV (52/56/62/66 เดซิเบล)
MAZDA CX-30
ห้องโดยสารคล้ายกับ MAZDA3 แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมระบบความบันเทิง MAZDA CONNECT รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ลำโพง 12 ตัว ในรุ่น SP (เอสพี)
เบาะนั่งผู้ขับปรับได้ 10 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้า และบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 6 ทิศทาง พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรจุสัมภาระ 430 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะ
นอกจากนี้ MAZDA CX-30 ยังมีระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ ซึ่งสามารถลอคประตูรถอัตโนมัติเมื่อเดินออกห่างจากตัวรถ
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 61/63/66/69 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้ ใกล้เคียง HONDA HR-V (61/64/67/69 เดซิเบล) TOYOTA C-HR (61/63/66/68 เดซิเบล) และ TOYOTA C-HR HYBRID (60/62/66/69 เดซิเบล) แต่เป็นรอง HAVAL JOLION (48/51/54/58 เดซิเบล) SUBARU XV (52/56/62/66 เดซิเบล)
TOYOTA COROLLA CROSS
ภายในตกแต่งแผงคอนโซลหน้าสีดำ PIANO BLACK พวงมาลัย และเบาะหนังเดินตะเข็บด้ายสีเงิน พนักพิงศีรษะ และปุ่มกดสตาร์ทตกแต่งด้วยโลโก GR พร้อมสัมผัสสมรรถนะในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นด้วยช่วงล่างปรับทูนใหม่ และพวงมาลัยไฟฟ้าปรับแต่งแบบสปอร์ท พร้อมการบังคับควบคุมพวงมาลัยที่แม่นยำขึ้น ให้ความรู้สึกมั่นใจ และสนุกสนานในการขับขี่ มีการปรับระบบควบคุม และปรับความเร็วอัตโนมัติ จนถึงจุดหยุดนิ่ง จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY, BLUETOOTH และ USB ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา พร้อมช่องแอร์ตอนหลัง
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังแยกพับแบบ 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 6 องศา พร้อมพนักวางแขนด้านหลัง และที่วางแก้วน้ำ ช่องต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุมากถึง 487 ลิตร ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้าแบบมี KICK ACTIVATED
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้ เท่าๆ กับ TOYOTA C-HR HYBRID (60/62/66/69 เดซิเบล) ใกล้เคียง HONDA HR-V (61/64/67/69 เดซิเบล) และ MAZDA CX-30 (61/63/66/69 เดซิเบล) แต่เป็นรอง HAVAL JOLION (48/51/54/58 เดซิเบล) SUBARU XV (52/56/62/66 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
JOLIONHAVAL
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร 95 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.7 กก.-ม. ตั้งแต่ 4,400-5,200 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ให้กำลังสุทธิ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. โดยใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง สำหรับระบบส่งกำลังเป็นแบบเพลาขับเคลื่อนอีเลคทรอนิคส์ MULTI-MODE DHT โดยเป็นแบบ 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์ และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน)
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. HAVAL JOLION ทำได้ 11.1/17.9 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 34.1 วินาที ช้ากว่ามอเตอร์บ้าพลัง E-POWER อย่าง NISSAN KICKS (10.0/17.5/31.9 วินาที) ใกล้เคียงกับ HONDA HR-V (11.0/17.9/33.9 วินาที) และ MAZDA CX-30 (11.0/18.0/32.2 วินาที)
แต่เร็วกว่า SUBARU XV (12.1/18.5/33.4 วินาที) TOYOTA C-HR HYBRID (13.1/19.0/34.4 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS (14.3/19.6/35.6 วินาที)
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. HAVAL JOLION ทำได้ 7.8/8.5 วินาที ตอบสนองช้ากว่า NISSAN KICKS (5.1/6.9 วินาที) MAZDA CX-30 (5.4/6.9 วินาที) TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที) และ HONDA HR-V ช่วงแรก (5.8/8.8 วินาที) พอๆ กับ SUBARU XV (7.8/8.4 วินาที) แต่เร็วกว่า TOYOTA COROLLA CROSS (7.6/10.5 วินาที) ช่วง 80-120 กม./ชม.
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 28.8/16.7/12.5/10.6 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้ดีกว่า NISSAN KICKS (27.9/19.4/16.4/13.1 กม./ลิตร) แต่ยังน้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นในทุกช่วง ไม่ว่าจะเป็น HONDA HR-V (36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร) MAZDA CX-30 (29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร) SUBARU XV (20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร) TOYOTA C-HR (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร) และ TOYOTA COROLLA CROSS (48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร)
HONDA HR-V
ขุมพลังของ HR-V เปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร มาใช้ระบบไฮบริด โดยอาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 131 แรงม้า ที่ 4,000-8,000 รตน. กับแรงบิด 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,500 รตน. ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000-6,400 รตน. แรงบิด 13.0 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบทเตอรี และใช้ขับเคลื่อนช่วงความเร็วคงที่ช่วงปลาย รองรับน้ำมันระดับ E20 ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์แบบ E-CVT
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. HONDA HR-V ทำได้ 11.0/17.9 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 33.9 วินาที ช้ากว่า NISSAN KICKS (10.0/17.5/31.9 วินาที) อัตราเร่งตีนต้นพอๆ กับ MAZDA CX-30 (11.0/18.0/32.2 วินาที) ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และ HAVAL JOLION (11.1/17.9/34.1 วินาที)
เร็วกว่า SUBARU XV (12.1/18.5/33.4 วินาที) TOYOTA C-HR HYBRID (13.1/19.0/34.4 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS (14.3/19.6/35.6 วินาที)
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. HONDA HR-V ทำได้ 5.8/8.8 วินาที ตอบสนองช้ากว่า NISSAN KICKS (5.1/6.9 วินาที) MAZDA CX-30 (5.4/6.9 วินาที) และ TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที)
แต่เร็วกว่า TOYOTA COROLLA CROSS (7.6/10.5 วินาที) SUBARU XV (7.8/8.4 วินาที) และ HAVAL JOLION (7.8/8.5 วินาที)
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. HONDA HR-V ทำได้ 36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร ประหยัดกว่า NISSAN KICKS (27.9/19.4/16.4/13.1 กม./ลิตร) และ HAVAL JOLION (28.8/16.7/12.5/10.6 กม./ลิตร)
ใช้งานในเมือง ช่วง 60 กม./ชม. เป็นรอง TOYOTA COROLLA CROSS (48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร) นอกเมืองตั้งแต่ความเร็ว 100 กม./ชม. เป็นรอง MAZDA CX-30 (29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร) และ TOYOTA C-HR (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร)
MAZDA CX-30
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ใหม่ ของ MAZDA CX-30 ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า มากกว่า MAZDA CX-3 (156 แรงม้า) ที่ 6,000 รตน. เท่ากัน และแรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. รองรับน้ำมันสูงสุด E85 กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. MAZDA CX-30 ทำได้ 11.0/18.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.2 วินาที ช้ากว่า MAZDA CX-3 (10.0/17.2/31.3 วินาที) และ NISSAN KICKS (10.0/17.5/31.9 วินาที)
อัตราเร่งตีนปลายดีกว่า HAVAL JOLION (11.1/17.9/34.1 วินาที) และ HONDA HR-V (11.0/17.9/33.9 วินาที) และเร็วกว่า SUBARU XV (12.1/18.5/33.4 วินาที) TOYOTA C-HR (13.1/19.0/34.4 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS (14.3/19.6/35.6 วินาที) ที่เป็นไฮบริด และเป็นคันเดียวในกลุ่มที่ไปได้เกิน 160 กม./ชม. (ระยะทาง 823 ม.)
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. MAZDA CX-30 ทำได้ 5.4/6.9 วินาที ใกล้เคียง MAZDA CX-3 (5.1/6.4 วินาที) แต่เร็วกว่า HONDA HR-V (5.8/8.8 วินาที) SUBARU XV (7.8/8.4 วินาที) และ TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที) TOYOTA COROLLA CROSS (7.6/10.5 วินาที) HAVAL JOLION (7.8/8.5 วินาที)
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MAZDA CX-30 ทำได้ 29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร ประหยัดกว่าทั้ง MAZDA CX-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร) SUBARU XV (20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร) ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตรเหมือนกัน
และยังประหยัดกว่า HAVAL JOLION (28.8/16.7/12.5/10.6 กม./ลิตร) NISSAN KICKS (27.9/19.4/16.4/13.1 กม./ลิตร) และ TOYOTA C-HR (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร) รวมทั้งมีตัวเลขดีกว่า HONDA HR-V (36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร) และ TOYOTA COROLLA CROSS (48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร) ในช่วงปลาย 120 กม./ชม.
TOYOTA COROLLA CROSS
เครื่องยนต์ไฮบริดผสานการทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 98 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ E-CVT
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. TOYOTA COROLLA CROSS ทำได้ 14.3/19.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 35.6 วินาที ช้ากว่า TOYOTA C-HR (13.1/19.0/34.4 วินาที) และคู่แข่ง MAZDA CX-30 (11.0/18.0/32.2 วินาที) HONDA HR-V (11.0/17.9/33.9 วินาที) HAVAL JOLION (11.1/17.9/34.1 วินาที) SUBARU XV (12.1/18.5/33.4 วินาที)
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.6/10.5 วินาที ช่วง 60-100 กม./ชม. พอๆ กับ HAVAL JOLION (7.8/8.5 วินาที) และ SUBARU XV (7.8/8.4 วินาที) แต่ช้ากว่า MAZDA CX-30 (5.4/6.9 วินาที) HONDA HR-V (6.2/7.8 วินาที) และ TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที)
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร ตัวเลขในเมือง (60 กม./ชม.) ประหยัดที่สุดในกลุ่ม ดีกว่า HONDA HR-V (36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร) MAZDA CX-30 (29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร) HAVAL JOLION (28.8/16.7/12.5/10.6 กม./ลิตร) และ TOYOTA C-HR (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
JOLIONHAVAL
ระบบความปลอดภัยใกล้เคียง HAVAL H6 มาแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (IIP) ทั้งแนวตรง แนวเฉียง และจอดเทียบข้าง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรง และทางแยก (AEBI) ระบบช่วยเตือน และเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) ระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC) และระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) และระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ทำงานที่ความเร็วตั้งแต่ 60-150 กม./ชม. ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS) ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM) เมื่อความเร็วเฉลี่ยเกิน 65 กม./ชม. ต่อเนื่องมากกว่า 4 ชม.
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง เหมาะสมกับสภาพการขับขี่บนท้องถนนเมืองไทย มีความนุ่มนวลสูง สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการรองรับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ตัวรถมีอาการโคลงตัวน้อยกว่า HAVAL H6 และยึดเกาะถนนดี
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 15.1/27.5/41.2 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี ดีกว่า NISSAN KICKS (16.1/28.8/42.2 ม.) เล็กน้อย และใกล้เคียง MAZDA CX-30 (15.2/26.9/41.2 ม.) แต่เป็นรอง HONDA HR-V (14.7/26.2/40.5 ม.) TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) TOYOTA COROLLA CROSS (15.0/25.4/40.0 ม.) และ SUBARU XV (14.2/25.2/38.1 ม.)
กระฉับกระเฉง คล่องตัว ตอบสนองตามความต้องการของผู้ขับขี่ ช่วงเดินทางด้วยความเร็วใช้งานปกติ การตอบสนองของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานผสมผสานกันได้ดีมาก คันเร่งตอบสนองฉับไว ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันใจ แรงบิดสูงใช้ต่อเนื่อง ทั้งจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง
HONDA HR-V
HONDA HR-V ช่วงต้นขับสนุก แต่มาถึงแค่ช่วงกลาง พอเข้าช่วงเร็วปลายหลังร้อยก็จะเริ่มแผ่ว เช่นเดียวกับ HAVAL JOLION เพราะกำลังจากเครื่องยนต์ไม่มากเท่ามอเตอร์ไฟฟ้า
ระบบรองรับที่ถูกพัฒนาขึ้นในหลายส่วน หนึบกว่ารุ่นก่อน อาการโคลงเล็กน้อยขณะเข้าโค้ง ในรุ่น RS ที่ออกแบบมาแนวสปอร์ท เซทค่าของช่วงล่างแน่น
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ระยะเบรคจนหยุดสนิท HONDA HR-V ทำได้ 14.7/26.2/40.5 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี ใช้ระยะสั้นกว่า HAVAL JOLION (15.1/27.5/41.2 ม.) MAZDA CX-30 (15.2/26.9/41.2 ม.) และ NISSAN KICKS (16.1/28.8/42.2 ม.)
ใกล้เคียง TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (15.0/25.4/40.0 ม.) แต่ยังเป็นรอง SUBARU XV (14.2/25.2/38.1 ม.)
ด้านระบบความปลอดภัย HR-V ใหม่ ติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูง HONDA SENSING มาให้ ประกอบด้วย ระบบเตือนการชนพร้อมช่วยเบรค (CBMS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS) ระบบเตือน และช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM WITH LDW) ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC WITH LSF) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN) ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
ขณะที่อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานอื่นก็มีให้แบบเต็มพิกัดตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นเช่นกัน เช่น ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA, ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA, ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC, ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ AHA, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ ESS, ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยทั้งด้านหน้า และด้านหลัง, กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า และม่านถุงลมด้านข้าง เป็นต้น
MAZDA CX-30
MAZDA CX-30 มีระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ (GVC PLUS) ที่ปรับเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่เหมาะสม ช่วยให้การควบคุมได้อย่างมั่นใจ ลดอาการโคลงตัว ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายมากขึ้น
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MAZDA CX-30 อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 15.2/26.9/41.2 ม. พอๆ กับ HAVAL JOLION (15.1/27.5/41.2 ม.) ดีกว่า MAZDA CX-3 (15.4/28.2/43.6 ม.) และ NISSAN KICKS (16.1/28.8/42.2 ม.)
แต่เป็นรอง HONDA HR-V (14.7/26.2/40.5 ม.) TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) TOYOTA COROLLA CROSS (15.0/25.4/40.0 ม.) และ SUBARU XV (14.2/25.2/38.1 ม.)
นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน MAZDA CX-30 ยังมีระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง/ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ช่วยให้เข้า/ออกช่องทางแคบได้ง่าย และสะดวก
รุ่นทอพ 2.0 SP ยังมีระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค ระบบแจ้งสภาพการจราจร และป้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
TOYOTA COROLLA CROSS
ระบบความปลอดภัย เช่น ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 15.0/25.4/40.0 ม. ดีกว่า HAVAL JOLION (15.1/27.5/41.2 ม.) และ MAZDA CX-30 (15.2/26.9/41.2 ม.) ใกล้เคียง HONDA HR-V (14.7/26.2/40.5 ม.) และ TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) แต่เป็นรอง SUBARU XV (14.2/25.2/38.1 ม.)
นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน TOYOTA COROLLA CROSS ยังมีระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา, ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ, ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน, ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง, ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่, ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค
JOLIONHAVAL
HAVAL JOLION ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขุมพลังไฮบริด ที่น่ามอง ครบเครื่อง และคุ้มค่าด้วยราคาเริ่มต้น 879,000 บาท ในรุ่น TECH เติมเต็มอีกขั้นกับราคา 939,000 บาท ในรุ่น PRO และหรูหรา ไฮเทค ด้วยราคา 999,000 บาท สำหรับรุ่น ULTRA ที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้ ซึ่งเป็นรถที่มีระบบช่วยมากที่สุด และราคาต่ำที่สุดในกลุ่มนี้
HONDA HR-V
HONDA HR-V ครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุด มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดแบบ E:HEV ที่ให้การขับขี่ที่ไหลลื่น ผนวกกับระบบความปลอดภัยที่ให้มามากกว่าเดิม และเบรคที่ดี โดยมีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่น E (อี) ราคา 979,000 บาท รุ่น EL (อีแอล) ราคา 1,079,000 บาท และรุ่นที่นำมาทดสอบ RS ราคา 1,179,000 บาท
MAZDA CX-30
MAZDA CX-30 ครบเครื่องทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท นั่งสบาย เครื่องยนต์แรง และประหยัด ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 C ราคา 989,000 บาท 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท และรุ่นทอพ 2.0 SP ที่นำมาทดสอบ ราคา 1,199,000 บาท
TOYOTA COROLLA CROSS
TOYOTA COROLLA CROSS รุ่น HEV GR SPORT ตรงใจคนชอบแต่งแนวสปอร์ท หรือ GR SPORT ภายในกว้าง เบรคดี ส่วนเรื่องราคา 1,249,000 บาท เพิ่มอีก 50,000 บาท จากรุ่น HEV PREMIUM SAFETY ราคา 1,199,000 บาท แต่ถ้าเน้นใช้งานก็มีรุ่นกลาง HEV PREMIUM ราคา 1,089,000 บาท รุ่นเริ่ม HEV SMART ราคา 1,019,000 บาท และยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 1.8 SPORT ราคา 989,000 บาท