ทดสอบ
KIA CARNIVAL VS SUBARU OUTBACK
ต่างคนต่างมองหาสิ่งที่แตกต่างกันในขณะที่เลือกรถคันต่อไป งบไม่เกิน 2.5 ล้านบาท บางตัวเน้นประสิทธิภาพ บางตัวอาจใช้คุณสมบัติ กลุ่มหนึ่งชอบนั่งเบาะหลังของรถอย่างสบาย ครอบครัว 11 ที่นั่ง มีพื้นที่วางขาที่กว้างขวาง KIA CARNIVAL (เกีย คาร์นิวัล) เปรียบเทียบกับคู่แข่ง ในเซกเมนท์เดียวกันจากเกาหลี โดยนึกถึงเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และการขับขี่ กับอีกกลุ่มหนึ่งชอบแนวลุยสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี SUBARU OUTBACK (ซูบารุ เอาท์แบค) ใหม่ 2.5I-T EYESIGHT นำเข้าจากญี่ปุ่น มีเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัย EYESIGHT หรือเทคโนโลยีกล้องคู่หน้าอัจฉริยะ ช่วยระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน เบรคก่อนชน การจัดการกำลังเครื่องยนต์ก่อนชน เตือนเมื่อรถออกนอกเลน
EXTERIOR ภายนอก
KIA CARNIVAL เจเนอเรชันที่ 4 ยังคงเน้นความสะดวกในแบบรถครอบครัว 11 ที่นั่ง 2 รุ่นย่อย SXL และ EX
แม้ว่า KIA CARNIVAL ใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้นทุกมิติ โดยมีความยาว 5,155 มม. กว้าง 1,995 มม. และสูง 1,740 มม. (รวมแรค 1,775 มม. ในรุ่น SXL) ฐานล้อ 3,090 มม. ระยะห่างจากพื้น 172 มม. แต่ยังทะมัดทะแมงกว่าคู่แข่งอย่าง HYUNDAI STARIA (ฮันเด สตาเรีย) มิติตัวรถยาว 5,253 มม. กว้าง 1,997 มม. และสูง 1,990 มม. ฐานล้อ 3,273 มม. ระยะห่างจากพื้น 186 มม.
ด้านหน้าเด่นที่กระจังหน้า “จมูกเสือ” (TIGER NOSE) เอกลักษณ์เฉพาะ ไฟหน้าระบบ LED พร้อมไฟ DRL ด้านข้างตัวรถ ในส่วนของเสา C มีการเพิ่มลวดลายแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ส่วนด้านท้ายรถมีโคมไฟท้ายพาดยาวซ้ายถึงขวา ดูทันสมัย
SUBARU OUTBACK 2021 ใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม SUBARU GLOBAL PLATFORM รุ่นล่าสุด ตัวรถให้ความหรูหรา ภายใต้แนวคิด TOUGH X ACTIVE หน้าตาดุดัน ด้วยกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยม ไฟหน้า LED พร้อมไฟ DRL LED รูปตัว C ในโคมเดียวกัน กระจกมองข้างติดขอบกระจก และล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R18 และแรคหลังคา
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,870/1,875/1,675 มม. มีขนาดใกล้เคียงกับ MAZDA CX-8 (มาซดา ซีเอกซ์-8) 4,900/1,840/1,730 มม. ยาวกว่า MERCEDES-BENZ GLB (เมร์เซเดส-เบนซ์ จี แอลบี) 4,634/1,834/1,663 มม. และ VOLVO XC60 (โวลโว เอกซ์ซี 60) 4,688/1,902/1,658 มม.
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสาร 4 แถว 11 ที่นั่ง กว้างขวางสบายด้วยระยะห่างจากหลังคารถถึงเบาะนั่ง (HEAD ROOM) ของแถวที่ 1/2/3/4 ถึง 1,039/1,006/990/919 มม. พื้นที่วางขามีระยะห่างถึงเบาะพิง (LEG ROOM) 1,044/975/859/732 มม. ตามลำดับ และความกว้างช่วงไหล่ (SHOULDER ROOM) 1,630/1,606/1,515/1,283 มม. ตามลำดับ โดยมีฟังค์ชันปรับพับเบาะแถวที่ 3 และ 4 ได้หลากหลาย
คอนโซลด้านหน้ามีหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบเครื่องเสียงจาก BOSE ลำโพง 12 ตำแหน่ง ขนาด 10.1 นิ้ว 2 ตำแหน่ง บริเวณหัวหมอนของที่นั่งคู่หน้าเพื่อผู้โดยสารในแถวที่ 2 มีในรุ่น SXL
หลังคามี PANORAMIC SUNROOF 2 ตำแหน่ง ประตูสไลด์ไฟฟ้า ที่ทำงานร่วมกับ SMART KEY มีฟังค์ชันเปิดอัตโนมัติเมื่ออยู่ใกล้ โดยต้องกดปุ่ม นอกจากนี้ ยังมีประตูท้ายแบบ SMART TAILGATE พร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ รวมทั้งสามารถสั่งเปิดประตูข้างทั้ง 2 บาน พร้อมกับประตูท้ายด้วยการกดเพียงปุ่มเดียว
ส่วนระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบกว่าคู่แข่งเดิมอย่าง HYUNDAI GRAND STAREX (ฮันเด กแรนด์ สตาเรกซ์) (61/64/67/69 เดซิเบล) MERCEDES-BENZ VITO (เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต) (63/65/67/71 เดซิเบล)
ภายในหรูด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง NAPPA เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมฟังค์ชันหน่วยความจำที่นั่งที่เชื่อมโยงกับกระจก มองข้าง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังแยกพับ และปรับเอนได้ 60:40 พร้อมสวิทช์พับด้วยสัมผัสเดียว
จอสัมผัสแนวตั้งความคมชัดสูงแบบ FULL HD ขนาดใหญ่ 11.6 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมระบบเสียง HARMAN KARDON ลำโพง 11 ตำแหน่ง ติดตั้งหลังคาซันรูฟเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมห้องเก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ขึ้น 522 ลิตร และประตูท้ายไฟฟ้าระบบแฮนด์ฟรี
ส่วนระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 51/53/57/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เทียบระดับเสียงของ FORESTER (ฟอเรสเตอร์) วัดได้ 56/59/63/67 เดซิเบล ทำได้ในเกณฑ์ดี เงียบกว่าครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อย่าง MAZDA CX-8 XDL EXCLUSIVE 59/63/66/68 เดซิเบล ที่ติดตั้งเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง MERCEDES-BENZ GLB 200 60/62/64/67 เดซิเบล และครอสส์โอเวอร์ตัวแรง VOLVO XC60 T8 60/62/64/67 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 202 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ ECO, NORMAL และ SPORT ในรุ่น SXL ใช้เกียร์แบบหมุน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ควบคุมง่ายสบายมือ
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน เครื่องยนต์ 202 แรงม้า ของ KIA CARNIVAL ให้อัตราเร่งพอตัว อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.5/17.5 วินาที ความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.9 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี ตอบสนองดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (13.2/18.7/34.6 วินาที) MERCEDES-BENZ VITO (13.5/18.9/34.7 วินาที)
อัตราเร่งยืดหยุ่น เร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. ทำไว้ 5.2 วินาที นอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.6 วินาที ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (7.6/9.9 วินาที) และ MERCEDES-BENZ VITO (8.0/10.2 วินาที)
อัตราสิ้นเปลือง 26.0/20.8/15.0/13.6 กม./ลิตร ในช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ประหยัดกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (18.1/ 17.5/11.8/9.7 กม./ลิตร) และ MERCEDES-BENZ VITO (22.1/18.7/15.9/12.5 กม./ลิตร)
ขุมพลังยกชุดจาก SUBARU LEGACY (ซูบารุ เลกาซี) ใหม่ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน (BOXER) 2.5 ลิตร รหัส FB25DI พร้อมฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรง 188 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ LINEARTRONIC CVT และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ SYMMETRICAL ALL-WHEEL DRIVE แบบ ACTIVE TORQUE SPLIT AWD ฟังค์ชัน X-MODE แบบคู่
SI-DRIVE (SUBARU INTELLIGENT DRIVE 2 โหมด ได้แก่ โหมดอัจฉริยะ และโหมดสปอร์ท) ถ่ายโอนกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ข้างอย่างสมดุล พร้อมโหมด SNOW/DIRT และ DEEP SNOW/MUD ที่ช่วยขับเคลื่อนไปได้ทุกสภาพเส้นทาง
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่าเครื่อง ยนต์ 2.5 ลิตร 188 แรงม้า ให้อัตราเร่งพอตัว อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 10.7/17.7/31.8 วินาที อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ตอบสนองดีกว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ของ FORESTER (12.8/19.1/34.1 วินาที) และ MERCEDES-BENZ GLB 200 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 1.3 ลิตร 163 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า (11.0/17.9/32.3 วินาที) ตามหลัง MAZDA CX-8 XDL เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 190 แรงม้า (10.2/17.5/31.7 วินาที) และ VOLVO XC60 T8 พลัก-อิน ไฮบริด 407 แรงม้า (6.3/14.5/26.5 วินาที)
อัตราเร่งยืดหยุ่น และจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. ทำไว้ 6.4 วินาที นอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.2 วินาที ดีกว่า FORESTER (7.7/8.2 วินาที) แต่ยังไล่ไม่ทัน MERCEDES-BENZ GLB 200 (5.5/7.0 วินาที) MAZDA CX-8 XDL (5.1/6.7 วินาที) และ VOLVO XC60 T8 (3.4/3.7 วินาที)
แต่มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 24.0/22.4/16.7/ 11.7 กม./ลิตร ในช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ดีกว่า FORESTER ช่วง 80 กม./ชม. (27.4/ 20.6/16.1/11.8 กม./ลิตร) เป็นรอง MERCEDES-BENZ GLB 200 (31.2/27.8/18.7/13.7 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบบังคับเลี้ยวเปลี่ยนจากแบบไฮดรอลิค มาเป็นแบบไฟฟ้า ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลงหน้า/หลัง ล้อขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 235/60 R18 นุ่มนวลนั่งสบาย ทรงตัวดี เข้าโค้งได้มั่นใจ ตัวรถกว้างไม่สูงมาก คนนั่งอยู่แถวหลังสุดนั่งสบาย ไม่เวียนหัว และมั่นใจกับระบบห้ามล้อเป็นแบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ
จากผลทดสอบเบรค KIA CARNIVAL ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.8/27.9/43.0 ม. ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (16.7/29.1/44.5 ม.) และ MERCEDES-BENZ VITO (17.0/29.8/46.5 ม.)
KIA CARNIVAL ใหม่ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับขี่ และความปลอดภัยอัจฉริยะ (ADAS) ประกอบไปด้วย ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCA), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKA), ระบบเตือนมุมอับที่กระจกมองข้าง (BCA) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (SCC) กล้องรอบคัน (SVM) และระบบเตือนมุมอับสายตาขณะถอยรถ (RCCA)พร้อมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐาน อย่างระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ECS), ระบบป้องกันรถไหลเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HAC) รวมทั้งติดตั้งถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
ระบบรองรับแบบอิสระ นุ่มนวลมากขึ้น นั่งสบายกว่า FORESTER ระบบเบรคแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ทั้งหน้า และหลัง พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล
จากผลทดสอบเบรค SUBARU OUTBACK ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.4/26.8/42.6 ม. มีระยะใกล้เคียง FORESTER (15.1/27.6/43.0 ม.) MAZDA CX-8 XDL (15.6/27.0/42.0 ม.) แต่ยังเป็นรอง MERCEDES-BENZ GLB 200 (14.7/25.8/40.4 ม.) และ VOLVO XC60 T8 (14.8/25.7/39.9 ม.)
เทคโนโลยีความปลอดภัย SUBARU ติดตั้งระบบ EYESIGHT 4.0 เวอร์ชันล่าสุดที่ปรับมุมภาพกว้างขึ้นอีก 2 เท่า เพิ่มฟังค์ชันการทำงานใน 6 ระบบ ได้แก่ ระบบบังคับเลี้ยวฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบบังคับรถให้อยู่กึ่งกลางถนน, ระบบบังคับพวงมาลัยตามรถด้านหน้า, ระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยก และระบบบังคับพวงมาลัยอัตโนมัติ
KIA CARNIVAL
KIA CARNIVAL 2021 ทำได้ดีในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ การเร่งแซง ประหยัดน้ำมัน นั่งสบายแม้ในแถว 3 และ 4 เชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ได้ง่าย ระบบความปลอดภัย ตอบสนองอย่างรวดเร็ว
KIA CARNIVAL รุ่น SXL ที่นำมาทดสอบราคา 2,459,000 บาท โดยมีตัวเลือกรองรุ่น EX ราคา 2,144,000 บาท
SUBARU OUTBACK
สำหรับ SUBARU OUTBACK ใหม่ ราคา 2,265,200 บาท (ไม่รวม OPTION PACK มูลค่า 433,800 บาท) ถ้าเทียบกับ FORESTER รุ่นทอพ 2.0I-S EYESIGHT ราคา 1,130,000 บาท (ไม่รวม OPTION PACK มูลค่า 320,000 บาท) รูปร่างหน้าตากับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ คือ คำตอบ