ทดสอบ(4wheels) 20 May 2021
MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 VS NISSAN NAVARA PRO-4X
พิคอัพ 4 ประตูปัจจุบัน มีทั้งแบบหล่อ เท่ สวยแกร่ง เอาใจขาลุย FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) ISUZU V-CROSS (อีซูซุ วี-ครอสส์) MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) MITSUBISHI TRITON (มิตซูบิชิ ทไรทัน) NISSAN NAVARA (นิสสัน นาวารา) และ TOYOTA HILUX REVO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว) แต่ที่เราจับตามองในช่วงนี้ คือ น้องใหม่ MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) หน้าตาถอดแบบมาจากครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นยอดนิยมที่แตกหน่อเติบโตในตัวพิคอัพยอดนิยม กับ NISSAN NAVARA PRO-4X (นิสสัน นาวารา พโร-4 เอกซ์) เท่ พร้อมลุย อัดแน่นด้วยสมรรถนะการขับขี่ของ NISSAN NAVARA โฉมใหม่ ดีไซจ์นภายนอกดุดัน ทันสมัย กระจังหน้า และอุปกรณ์ตกแต่งโทนสีดำ ช่วงล่างปรับแต่งใหม่ในแนวลุย
EXTERIOR ภายนอก
หน้าตาของ MAZDA BT-50 ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 2 ประตู แคบเปิดได้ ฟรีสไตล์แคบ (FSC: FREESTYLE CAB) 4 ประตู (DBL: DOUBLE CAB) ยกสูงขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือไฮ-เรเซอร์ (HI-RACER) และ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ หน้าตาก็เหมือนกัน ถอดแบบมาจากครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นยอดนิยม โดยมีกระโปรงหน้ารถที่ยกสูง ทำให้ด้านหน้าดูบึกบึน และมีพลังตามแบบฉบับของรถกระบะ กระจังหน้าซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) ที่ปรับขยายออกทางด้านข้างตามความกว้างของฝากระโปรง โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟหน้าอยู่ในรูปทรงกระบอกสูบ ตามสไตล์ MAZDA
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ MAZDA คือ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO DESIGN) ด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย ภายใต้คอนเซพท์ LESS IS MORE เช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง และเอสยูวี ผสานกับความทรงพลัง และรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ในสไตล์พิคอัพ
รุ่น 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ เติมความสปอร์ท ด้วยราวหลังคา และล้ออัลลอยแบบทูโทน ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 และมีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 5,280/1,870/1,810 มม. สั้นกว่ารุ่นเดิม 85 มม. และระยะฐานล้อ 3,125 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 240 มม. ยาวกว่าต้นตำรับอย่าง ISUZU V-CROSS (5,265/1,870/1,810 มม. กับ 3,125/240 มม.) เทียบกับรุ่นใหญ่ FORD RANGER FX4 MAX (5,446/1,977/1,852 มม. กับ 3,220/256 มม.) ดูเล็กกว่าชัดเจน แต่หนากว่า MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (5,300 /1,815/1,795 มม. กับ 3,000/220 มม.) ใกล้เคียงกับ NISSAN NAVARA PRO-4X (5,260/1,875/1,840 มม. กับ 3,150/224 มม.) และกระชับกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5,325/1,900/1,815 มม. กับ 3,085/217 มม.)
มิติกระบะ ยาว/กว้าง/สูง 1,495/1,530/490 มม. เล็กกว่า FORD RANGER FX4 MAX (1,549/1,560/511 มม.) กว้างกว่า MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (1,520 /1,470/475 มม.) ยาว/กว้างกว่า NISSAN NAVARA PRO-4X (1,470/1,495/520 มม.) สั้นกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (1,555/1,540/ 480 มม.)
NISSAN NAVARA MINOR CHANGE ได้ถูกปรับรูปลักษณ์ทำให้ดูแข็งแกร่ง บึกบึนกว่าเดิม กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ INTERLOCK ทรงสี่เหลี่ยม ติดตะแกรงรังผึ้งสีดำ ไฟหน้า LED PROJECTORS QUAD-EYED รูปตัว C เป็น FULL LED ทั้งหมด กันชนหน้าออกแบบใหม่พร้อมช่องดักลมติดตั้งไฟตัดหมอก LED ยกระดับความแกร่ง ถ่ายทอดดีเอนเอมาจาก NISSAN TITAN (นิสสัน ไททัน) พิคอัพฟูลล์ไซซ์ในสหรัฐอเมริกา เสริมความดุดันด้วยรุ่นพิเศษ NAVARA PRO-4X ที่มีดีไซจ์นแตกต่างจากรุ่น STANDARD เหมาะกับผู้ที่ชอบการผจญภัย โดยมีการปรับแต่งระบบช่วงล่าง เพื่อสมรรถนะในการขับทั้งบนถนนปกติ และเส้นทางทุรกันดาร ติดตั้งแผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่องยนต์ที่เชื่อมโยงกับชุดกันชนหน้า และเสริมแกร่งด้วยล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง YOKOHAMA GEOLANDAR (โยโกฮามา จีโอลานดาร์) ขนาด 255/65 R17 ระยะต่ำสุดถึงพื้น 225 มม. ส่วนรุ่น VL 4X4 (วีแอล 4X4) ใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 255/60 R18
กระบะท้ายมีตำแหน่งจุดยึดสัมภาระได้ทั้งทรงสูง และเตี้ย, บันไดข้างใหม่, กระจกตอนหลังกรองแสงสีชา, ไฟท้ายใหม่ทรง C-SHAPED, ฝาท้ายใหม่มาพร้อมระบบช่วยผ่อนแรงเปิด/ปิด กันชนท้ายเป็น 2 ขั้น โดยจุดที่เหยียบต่ำลงจากเดิม 17 ซม. ก้าวขึ้น/ลงได้สะดวก และพ่นสีกันชนท้ายเป็นสีเดียวกับตัวรถ
NISSAN NAVARA PRO-4X มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 5,260/1,875/1,840 มม. กับระยะฐานล้อ 3,150 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 224 มม. ดูเล็กเมื่อเทียบกับรุ่นใหญ่ FORD RANGER FX4 MAX (5,446/1,977/1,852 มม. กับ 3,220/256 มม.) แต่มีตัวถังกว้างใกล้เคียงกัน มีความสูงใต้ท้องรถน้อยกว่า ISUZU V-CROSS (5,265/1,870/1,810 มม. กับ 3,125/240 มม.) และ MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (5,280/1,870/1,790 มม. กับ 3,125/240 มม.) หนากว่า MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (5,300 /1,815/1,795 มม. กับ 3,000/220 มม.) สูงกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5,325/1,900/1,815 มม. กับ 3,085/217 มม.) แต่สั้นกว่า
มิติกระบะ ยาว/กว้าง/สูง 1,470/1,495/520 มม. สูงกว่า FORD RANGER FX4 MAX (1,549/1,560/511 มม.) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (1,520 /1,470/475 มม.) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (1,495/1,530/490 มม.) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (1,555/1,540/ 480 มม.)
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารของ MAZDA BT-50 ใหม่ กว้างขวาง เบาะนั่งคู่หน้า ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ในตำแหน่งที่นั่งคนขับ ผู้โดยสาร 4 ทิศทาง
คอนโซลหน้าด้านบนบุด้วยวัสดุผิวนุ่ม และเดินตะเข็บด้ายเพื่อเพิ่มความหรู พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท มีชุดควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL ZONE ควบคุมอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
หน้าจอ INFOTAINMENT DISPLAY ขนาดใหญ่ 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ในรุ่นทอพ ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO รองรับฟังค์ชันการควบคุมการทำงานด้วยเสียง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติอีกด้วย ช่องต่อรองรับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหลากหลาย ทั้ง USB และช่องต่อ DC 12 โวลท์
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี แม้ไม่เงียบกว่ารุ่นก่อน (50/53/59/61 เดซิเบล) แต่ดีกว่าคู่แข่งทั้ง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (59/62/63/66 เดซิเบล) NISSAN NAVARA PRO-4X (55/60/65/68 เดซิเบล) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล)
ห้องโดยสารมีการปรับดีไซจ์นใหม่หลายจุด เบาะนั่งคู่หน้า และที่นั่งตอนหลังที่ดูทันสมัยขึ้น เสริมความนุ่มสบายพร้อมเพิ่มที่วางแขน และแก้วน้ำด้านหลัง รวมถึงกระจกบานหน้าแบบ NOISE-REDUCING ACOUSTIC GLASS ที่ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ทำให้ห้องโดยสารเงียบขึ้นจากเดิม
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ปรับปรุงให้มีน้ำหนักเบาลง 15 % รวมถึงปรับอัตราทดให้มีระยะการหมุนลดลงเหลือ 3.4 รอบ จากเดิม 4.1 รอบ ทำให้ควบคุมรถได้ง่าย และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.3 ม.
จอทัชสกรีน ขนาด 8 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมระบบ NISSAN CONNECT สามารถเลือกเล่นแอพพลิเคชันในมือถือผ่านจอเครื่องเสียงรถยนต์ พร้อมระบบนำทาง และระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE RECOGNITION) รวมถึงยังเพิ่มเติมบริการ CONNECT CAR SERVICES ร่วมกับอุปกรณ์ TCU (TELEMATICS CONTROL UNIT) เช่น การตรวจสอบประวัติ, การแสดงพิกัดรถยนต์บนสมาร์ทโฟน, ระบบเตือนความเร็ว และอื่นๆ ยังสามารถชาร์จแบทเตอรีอุปกรณ์ไฟฟ้าผ่าน USB PORT TYPE C ได้ด้วย
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 60 กม./ชม. 55/60/65/68 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบกว่ารุ่นก่อน (59/62/65/69 เดซิเบล) แต่ยังไม่เงียบเท่า MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (52/56/59/63 เดซิเบล) เป็นรอง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (59/62/63/66 เดซิเบล) ช่วง 100/120 กม./ชม. และดีกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล) ช่วง 60/80 กม./ชม.
ENGINE เครื่องยนต์
MAZDA BT-50 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2 ขนาด คือ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. หรือ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รตน. ให้การตอบสนองอย่างต่อเนื่องในทุกรอบความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.1 กม./ลิตร และ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. หรือ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.1 กม./ลิตร ส่วนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ TERRAIN COMMAND ทำงานได้ฉับไว แม่นยำ สวิทช์เปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ เลือกการใช้งานให้เหมาะกับทุกสภาพถนน ทั้ง 2H/4H และ 4L พร้อมระบบ ELECTRONIC DIFF-LOCK ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ช่วยลอคเฟืองท้าย ให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อหลังด้านซ้าย และขวาให้เท่ากัน
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 10.7/17.6 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.3 วินาที เร็วกว่ารุ่นก่อนที่ใช้เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร ซึ่งทำไว้ 11.6/18.1/33.4 วินาที แซงขึ้นนำคู่แข่ง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (11.2 /17.9/32.9 วินาที) NISSAN NAVARA PRO-4X (12.8/19.1/34.2 วินาที) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (11.2 /17.9/32.5 วินาที)
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ 6.0/7.6 วินาที ดีกว่ารุ่นก่อน (6.4/8.7 วินาที) ใกล้เคียง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (5.8/7.5 วินาที) NISSAN NAVARA PRO-4X (6.4/8.7 วินาที) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5.5/6.8 วินาที)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ที่ 21.9/18.9/14.4/11.0 กม./ลิตร ประหยัดกว่ารุ่นก่อน (17.7/14.6/11.7/9.4 กม./ลิตร) และใกล้เคียงคู่แข่ง ทั้ง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (21.0/18.7/14.1/10.7 กม./ลิตร) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (20.8/17.2/12.4/10.5 กม./ลิตร)
NISSAN NAVARA PRO-4X วางขุมพลังดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์ ไดเรคท์อินเจคชัน รหัส YS23DDTT ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. (450 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,500-2,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 12.1/18.4 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 33.9 วินาที ช้ากว่ารุ่นก่อนที่ทำไว้ 10.4/17.5/31.9 วินาที และเป็นรองคู่แข่งทั้ง MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (10.7/17.6/32.3 วินาที) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (11.2 /17.9/32.9 วินาที) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (11.2 /17.9/32.5 วินาที)
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ 6.1/8.0 วินาที ช้ากว่ารุ่นก่อน (5.7/7.1 วินาที) และ MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (6.0/7.6 วินาที) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (5.8/7.5 วินาที) รวมทั้ง TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5.5/6.8 วินาที)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบ ให้ความนุ่มสบาย และยึดเกาะถนน พวงมาลัยตอบสนองดี หนักแน่น ควบคุมง่าย
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคสั้น โดยมาอยู่ที่ 16.5/28.5/45.0 ม. ดีกว่ารุ่นก่อน (16.3/29.4/45.5 ม.) และใกล้เคียงกับ MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (16.2/28.6/45.0 ม.) NISSAN NAVARA PRO-4X (16.6/28.2/43.8 ม.) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.)
เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ MAZDA ใส่มาให้ในรุ่นนี้ ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรค ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอยหลัง ระบบควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน กล้องมองหลัง และระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุด ด้านหลัง 4 จุด ควบคู่ไปกับระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เช่น ABS, EBD, BA และ TCS
ระบบรองรับด้านหน้า อิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ส่วนระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ที่ 15.6/26.0/41.6 ม. น่าประทับใจ ดีกว่ารุ่นก่อน (16.9/28.5/44.7 ม.) มีระยะหยุดสั้นกว่าคู่แข่ง ทั้ง MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4X4 (16.6/28.2/43.8 ม.) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (16.2/28.6/45.0 ม.) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.)
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนจาก 2 ล้อ หรือ 2H ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านสวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY และขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วต่ำ หรือ 4LO ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า และขับด้วยเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. ระบบกล้อง 360 องศารอบตัวรถจะทำงาน แสดงผลผ่านหน้าจอให้เราเห็นชัดเจนถึงการวางตำแหน่งล้อ ตรงนี้ดีงามมาก ส่วนระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ NISSAN จัดให้เต็มพิกัด ทั้งระบบป้องกันการลื่นไถล (B-LSD), ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า (ERLD), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC)
NEW NISSAN NAVARA PRO-4X คันนี้ใช่เลยสำหรับแฟน NISSAN ที่ชอบลุย ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ส่วนค่าตัว 1,149,000 บาท เพิ่มจากรุ่น VL 4X4 20,000 บาท (1,129,000 บาท)