ทดสอบ

ทดสอบ

PORSCHE TAYCAN TURBO

เปิดฉากรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความเร้าใจแบบสุดยอด !

28 Dec 2020

กระแสรถยนต์ไฟฟ้ามีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ หลายค่ายรถยนต์จึงหันมาพัฒนารถประเภทนี้กันคึกคัก ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถสปอร์ทอย่าง PORSCHE รังสรรค์รถยนต์ไฟฟ้า “รุ่นแรก” ในประวัติศาสตร์ กับ TAYCAN ตัวถังสปอร์ทซีดานสุดโฉบเฉี่ยว กับสมรรถนะที่ร้อนแรงในระดับที่รถสปอร์ทพันธุ์แท้ต้องสะท้าน !

EXTERIOR ภายนอก

 

สปอร์ทซีดานในแบบฉบับ PORSCHE

PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) เป็นสปอร์ทซีดานขนาดตัวใหญ่โต แต่ออกแบบให้มีความปราดเปรียวอย่างลงตัว รูปทรงด้านหน้าบ่งบอกความเป็น PORSCHE อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้าทรงโค้ง ไฟหน้าทรงเรียวซึ่งต่างจากทรงกลมรีของสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 CARRERA (911 คาร์เรรา) เป็นแบบแอลอีดี 4 ดวง แปรผันการส่องสว่างได้หลากหลาย ส่วนขอบกระจกของประตูมีความ คุ้นเคยจากรุ่น 911 ไฟท้ายทรงเรียวพาดตลอดช่วงความกว้างของตัวรถ โดยมีสปอยเลอร์ซ่อนตัวอยู่ โดยจะยกตัวขึ้นมาเมื่อใช้ความเร็วสูง ในรุ่น TURBO (เทอร์โบ) ที่เรานำมาทดสอบ ติดตั้งล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว (เป็นอุปกรณ์เลือก ติดตั้ง) พร้อมคาลิเพอร์เบรคขนาดใหญ่แบบยึด 10 จุดพร้อมจานเบรคใช้วัสดุพิเศษ ขณะที่จุดชาร์จไฟฟ้าจะอยู่ด้านข้างทั้ง 2 ฝั่ง เปิดฝาโดยการลากมือผ่านแป้นเซนเซอร์ ด้านฝั่งซ้ายจะรองรับการชาร์จแบบเร่งด่วน ในขณะที่ฝั่งขวารองรับการชาร์จทั่วไป
 


INTERIOR ภายใน

 

จัดเต็มความสปอร์ท การใช้งานทันสมัย

การเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ TAYCAN มีการออกแบบห้องโดยสารที่ล้ำสมัย การใช้งานปุ่มต่างๆ เป็นแบบพื้นผิวเรียบมันสีดำ แต่ไม่ใช่ระบบสัมผัส ต้องออกแรงกดลงไปเล็กน้อย จะมีแรงสั่นสะเทือนเบาๆ จากปุ่มที่กด แผงหน้าปัดแบบ ดิจิทอลทรงโค้ง มีขนาดเล็ก สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย รวมถึงหน้าปัดทรงกลมแยกหลายวง รูปแบบดั้งเดิมของ PORSCHE ด้านข้างของแผงหน้าปัดจะเป็นปุ่มใช้งานระบบไฟส่องสว่าง การปรับแต่งระบบรองรับ และการปรับระดับความสูงของตัวรถ พวงมาลัยรูปแบบใหม่ของ PORSCHE มีปุ่มปรับโหมดการขับขี่ด้วยแป้นหมุน ติดตั้งถัดจากตรงกลางของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวกดีมาก ส่วนเบาะนั่งโอบกระชับสรีระ สไตล์สปอร์ททุกตำแหน่ง รวมถึงเบาะด้านหลัง จุดที่น่าพอใจ คือ สามารถพับเก็บลงมาได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ในแง่ของความกว้างขวาง เบาะคู่หน้าทำได้น่าพอใจ รูปแบบของคอนโซลโอบรอบผู้โดยสาร ขณะที่เบาะด้านหลังมีระยะช่วงขาที่เพียงพอ ระยะเหนือศีรษะอาจจำกัดเล็กน้อย และตำแหน่งของเบาะนั่งค่อนข้างต่ำ จากการออกแบบให้ตัวรถมีรูปทรงแบนราบ
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

ประกาศศักดา รถยนต์ไฟฟ้าระดับหัวแถว !

ขุมพลังของ PORSCHE TAYCAN TURBO เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 625 แรงม้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แรงบิดสูงสุดมหาศาลที่ 86.7 กก.-ม. ทำงานตั้งแต่ช่วงออกตัว จนถึงช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำตามแบบฉบับมอเตอร์ไฟฟ้า ความเร้าใจของอัตราเร่งจึงเกิดขึ้นทันทีที่กดคันเร่งลงไป แรงกระแทกกระทั้นแบบ “หลังติดเบาะ” ขนานแท้ เราพูดได้เลยว่า นี่คือ อัตราเร่งในระดับเดียวกับรถสปอร์ทสมรรถนะสูง เพื่อเป็นการพิสูจน์ คู่เปรียบเทียบจึงเป็นสปอร์ทสมรรถนะสูง FERRARI PORTOFINO (แฟร์รารี โปร์โตฟีโน) กำลังสูงสุดที่ 600 แรงม้า
 
เริ่มกันด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. TAYCAN TURBO ทำได้ที่ 3.6 วินาที ส่วน PORTOFINO กลับตามหลังเล็กน้อยที่ 4.1 วินาที บทพิสูจน์อันแรก ในแง่ของอัตราเร่งตีนต้นของมอเตอร์ไฟฟ้าเริ่มแสดงให้เห็นออกมาแล้ว
ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. TAYCAN TURBO ใช้เวลาที่ 1.7 และ 2.0 วินาที ถือว่าฉับไวอย่างเหลือเชื่อ ! เป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมของการปลดปล่อยพละกำลัง และแรงบิดทันทีที่กดคันเร่ง เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถเจอะเจอได้ในเครื่องยนต์สันดาปที่ต้องรอรอบการทำงาน แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ส่วน PORTOFINO ทำได้ที่ 2.0 และ 2.1 วินาที ถือว่ายังคงสูสี แต่สังเกตว่าช่วงความเร็วสูงขึ้น ความแตกต่างของเวลามีน้อยลงเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตาม จุดสังเกตของรูปแบบการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในช่วงการใช้ความเร็วสูง ในช่วง 0-1,000 ม. TAYCAN TURBO ใช้เวลาที่ 20.9 วินาที (ที่ความเร็ว 253.9 กม./ชม.) ส่วน PORTOFINO คือ 21.0 วินาที (ที่ความเร็ว 260.8 กม./ชม.) ต่างกันเพียง 0.1 วินาทีเท่านั้น ! และทาง FERRARI มีความเร็วตีนปลายสูงกว่า ตามแบบฉบับเครื่องยนต์สันดาปสมรรถนะสูง ดังนี้แล้ว เรามีความเห็นว่า เครื่องยนต์พละ-กำลังสูง สามารถไล่ตามมอเตอร์ไฟฟ้าได้ในช่วงความเร็วตีนปลาย แม้จะถูกนำหน้าในช่วงออกตัว และความเร็วตีนต้น นอกจากนี้ความเร็วสูงสุดของรถยนต์ไฟฟ้าจะต่ำกว่ารถยนต์สันดาป (หากมีสมรรถนะในระดับเดียวกัน) โดยทาง TAYCAN TURBO มีความเร็วสูงสุดที่ 260 กม./ชม. (ตามสเปคของผู้ผลิต) อย่างไรก็ตาม อัตราเร่งในแต่ละช่วงที่เรานำเสนอ ก็บ่งบอกได้ว่า TAYCAN TURBO คือ สปอร์ทซีดานพลังงานไฟฟ้าที่มีสมรรถนะเทียบชั้น “ซูเพอร์คาร์” อย่างไม่ต้องสงสัย !
 
นอกเหนือจากเรื่องสมรรถนะแล้ว จุดสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า คือ ความจุของแบทเตอรี และระยะทำการในการขับขี่จริง PORSCHE TAYCAN TURBO มีความจุของแบทเตอรีที่ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (เหลือใช้งานจริงที่ 83.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยระบบจะเหลือความจุสำหรับใช้งานเผื่อเหลือเอาไว้บางส่วน) ระยะทำการโดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 300 กม. ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ด้วย หากใช้ความเร็วสูง ระดับของแบทเตอรีจะลดลงมาเร็วขึ้น รวมถึงระยะทำการที่ลดลงมากขึ้นเช่นกัน ทางผู้ผลิตระบุว่า หากชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (AC) สามารถชาร์จแบทเตอรีจาก 5-80 % ในเวลาเพียง 23 นาที เท่านั้น ส่วนไฟฟ้ากระแสสลับ (DC) ที่แรงดันไฟฟ้า 9.6 กิโล-วัตต์ (ส่วนใหญ่จะเป็นการชาร์จไฟฟ้าทั่วไป เช่น จากบ้านเรือนที่ระบบไฟฟ้ารองรับแรงดันไฟฟ้าระดับดังกล่าว) จากระดับแบทเตอรี 0-100 % ใช้เวลาที่ 10.5 ชม. ดังนี้แล้วการชาร์จแบบเร่งด่วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบเบรคเชื่อใจได้ หนึบผสมนุ่ม

ระบบรองรับของ PORSCHE TAYCAN TURBO เป็นแบบถุงลม สามารถปรับความสูงของตัวรถได้ ตามโหมดการขับขี่ที่เลือก และตามการปรับโดยตรงจากผู้ขับ (ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้งานด้วย) การตอบสนองโดยรวมมีความหนึบแน่นที่น่าพอใจ ตัวรถค่อนข้างนิ่ง และมั่นคง แม้ขณะทำอัตราเร่ง ส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งชุดแบทเตอรีตามแนวพื้นรถ (ข้างใต้ผู้โดยสาร) ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ อย่างไรก็ตาม การที่ตัวรถมีน้ำหนักค่อนข้างมาก (ตามสเปคผู้ผลิตอยู่ที่ประมาณ 2,305 กก.) การเข้าโค้งอาจไม่เฉียบคมเท่ากับสปอร์ทสมรรถนะสูง หรือสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 CARRERA แต่การตอบสนองโดยรวมทำได้น่าพอใจ ในแง่ของการเป็นรถยนต์สไตล์ซีดาน เสริมด้วยระบบหักเลี้ยวล้อคู่หลัง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา การหักเลี้ยวโดยรวมมีความฉับไว น้ำหนักพวงมาลัยค่อนข้างมาก แต่ยังใช้งานในช่วงความเร็วต่ำได้สะดวก
 
จุดที่น่าสนใจอีกประการของ TAYCAN TURBO คือ ระบบเบรคที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นได้ตั้งแต่คาลิเพอร์ขนาดมหึมาบนล้อคู่หน้า เป็นแบบ 10 จุดยึด กินเนื้อที่ด้านข้างของจานเบรคเกือบทั้งหมด ผลจากการทดสอบของเราได้ตัวเลขดังนี้ ที่ความเร็ว 60/80/100 กม. ระยะเบรค คือ 13.1/22.3/35.5 ม. ถือว่ายอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับมาตรฐานของรถที่เรานำมาทดสอบ อย่างไรก็ตาม TAYCAN TURBO เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงมาก ผนวกกับบุคลิกของรถยนต์ไฟฟ้าจะไร้เสียงที่แผดดังแบบเครื่องยนต์สันดาป ผู้ขับที่ไม่คุ้นเคยในช่วงแรกจะไม่รับรู้ถึงอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว การเบรคที่ความเร็วสูง จึงต้องเผื่อระยะเบรคให้ดี ระบบเบรคที่มีประสิทธิภาพสูงจึงถูกนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ เพื่อรองรับอัตราเร่งที่ดุดันได้อยู่หมัด