ทดสอบ

ทดสอบ

MITSUBISHI XPANDER CROSS VS SUZUKI XL7

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่งตัวเต็ม หนึ่งโฉบเฉี่ยว หนึ่งหน้าใหม่

18 Aug 2020

COVID-19 ส่งผลต่อเนื่องทําให้หลายค่ายชะลอ และเลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถใหม่ และต้องเปิดตัวกันในแบบออนไลน์ ด้วยสถานการณ์ไม่อํานวย เช่นเดียวกับ SUZUKI XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ ที่เน้นความลงตัวกับหน้าใหม่ ซึ่งผ่านการพัฒนา และออกแบบต่อยอดจาก SUZUKI ERTIGA (ซูซูกิ แอร์ติกา) รถครอบครัวแบบเอมพีวี 7 ที่นั่ง คู่แข่งของ MITSUBISHI XPANDER CROSS (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) ที่เติมเต็มภาพลักษณ์ในแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยการเสริมแต่งเพิ่มชุดการ์ดกันกระแทกรอบคัน แต่ยังคงหน้าโฉบเฉี่ยวของ MITSUBISHI XPANDER เอาไว้

EXTERIOR ภายนอก

 

MITSUBISHI XPANDER CROSS

MITSUBISHI XPANDER CROSS มีหน้าตา/ ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีจุดเด่นตรงที่ไฟเลี้ยว/ไฟหรี่แบบคริสตัล แอลอีดี พร้อมไฟตัดหมอก เช่นเดียวกับรุ่นมาตรฐาน แต่เพิ่มความสูง แต่งลุย กระจังหน้าสีดํา ส่วนล่างของกันชนมีสันเหลี่ยมมากขึ้น ติดตั้งไฟหรี่ ไฟหน้า และไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน รวมถึงซุ้มโป่งล้อ เพิ่มราวบนหลังคา เสาอากาศวิทยุเปลี่ยนเป็นแบบครีบฉลามกลมกลืนกับตัวรถ
 
ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,500/1,800/1,750 มม. มีมิติรถใหญ่กว่ารุ่น GT (จีที) 25/50/50 มม. และมีระยะห่างใต้ท้องรถสูง 225 มม. มากกว่ารุ่นปกติ 20 มม. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R17 ใหญ่กว่า รุ่น GT ที่มีล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/55 R16
 
เมื่อเทียบกับคู่แข่งแนวครอสส์โอเวอร์อย่าง HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) แบบ 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ 4,456/1,735/1,666 มม. แล้วพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS มีตัวรถใหญ่กว่า 44/65/84 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถมากกว่า 24 มม. ขณะที่ SUZUKI XL7 ใหม่ มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4450/1775/1710 มม. แล้ว MITSUBISHI XPANDER CROSS มีตัวรถใหญ่กว่า 50/25/40 มม. และมีใต้ท้องรถสูงกว่า 25 มม.

SUZUKI XL7

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขยับตัวจากตลาดรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ขนาดเล็ก SUZUKI ERTIGA หลังจากจำหน่ายมาแล้วถึง 2 รุ่น ก่อนจะมีรถแนวยกสูง ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอย่าง HONDA BR-V และ MITSUBISHI XPANDER รวมทั้ง MITSUBISHI XPANDER CROSS มาวันนี้ก็ถึงคิวของ SUZUKI XL7
 
SUZUKI XL7 ใหม่ ยังคงมาในแบบเอมพีวี 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4450/1775/1710 มม. ยาวกว่า SUZUKI ERTIGA ถึง 55 มม. และกว้าง/สูงขึ้น 40/20 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม. เท่ากัน มีใต้ท้องรถ 200 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง MITSUBISHI XPANDER CROSS แล้วพบว่ามีตัวเลขน้อยกว่า 50/25/40 มม. ฐานล้อสั้นกว่า 35 มม. และมีใต้ท้องรถต่ำกว่า 25 มม.
 
ด้านหน้าออกแบบใหม่หมด ดูสปอร์ทและแกร่งกว่า SUZUKI ERTIGA ด้วยกระจังหน้าดีไซจ์นใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้าแอลอีดี ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT และไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน เข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว ด้านบนเสริมราวหลังคาเพื่อประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระมากยิ่งขึ้น และไฟท้าย LED แบบเส้นนำแสง พร้อมกับไฟเบรคแนวตั้ง


INTERIOR ภายใน

 

MITSUBISHI XPANDER CROSS

MITSUBISHI XPANDER CROSS เน้นห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท และปิดเครื่องยนต์ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว สามารถเล่นแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ลําโพง 6 ทิศทาง พร้อมระบบกล้องมองภาพขณะถอยจอด ส่วนหน้าจอของมาตรวัด เป็นจอขนาด 4.2 นิ้ว แอลซีดี และแสดงภาพ 3 มิติ พร้อมระบบแจ้งข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ครบครัน ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดํา ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย
 
อุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของ บริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สําหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด
 
ผลการวัดเสียงพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/68/72 เดซิเบล ใกล้เคียงกับ HONDA BR-V ซึ่งอยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบล แต่ดังกว่า SUZUKI XL7 ซึ่งอยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล

SUZUKI XL7

ห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง กว้างขวาง สามารถปรับเปลี่ยนใช้งานได้อย่างเต็มที่ คอนโซลด้านหน้าตกแต่งวัสดุด้วยลาย CARBON FIBER พร้อมคิ้วโครเมียม สไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาอย่างครบครัน อาทิ มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น DRIVING G-FORCE อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แรงบิด กำลังของเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นๆ
 
หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียง และประมวลผลในแบบดิจิทอล เพิ่มมิติให้กับเสียงเพลง พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อ BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 3 ตำแหน่ง (หน้า/กลาง/หลัง) เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้อย่างลงตัว และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัวเหมือน SUZUKI ERTIGA รุ่น GX (จีเอกซ์)
 
ระบบปรับอากาศแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง ช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า/ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาเพียงพอ พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
 
ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล ใกล้เคียง SUZUKI ERTIGA เงียบกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS


ENGINE เครื่องยนต์

 

MITSUBISHI XPANDER CROSS

ขุมพลังของ MITSUBISHI XPANDER ทุกรุ่นวางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI-MULTI 32 บิท ถ่ายทอดกําลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (IDLE NEUTRAL CONTROL)
 
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 15.5/20.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 37.0 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 8.0/11.8 วินาที ตามคาด ช้ากว่ารุ่น GT ที่ทําไว้ 14.6/19.9/36.2 กับ 7.4/11.3 วินาที และเป็นรองคู่แข่งอย่าง HONDA BR-V ที่ทําได้ 12.8/19.1/34.2 กับ 7.1/9.0 วินาที กับ SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 14.0/19.6/35.8 กับ 7.5/10.7 วินาที ในทุกหัวข้อ
 
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS ทําได้ 25.5/19.8/15.9/12.5 กม./ลิตร ประหยัดกว่ารุ่น GT ที่ทําไว้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร (ยกเว้นที่ 80 กม./ชม.) และดีกว่า HONDA BR-V ในช่วงความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ที่ทําไว้ 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร ใกล้เคียง SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ชม. ยกเว้นที่ความเร็ว 80 กม./ชม.

SUZUKI XL7

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
 
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 14.0/19.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.8 วินาที ก็พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA (13.8/19.5/35.2 วินาที) ช้ากว่า HONDA BR-V (12.8/19.1/34.2 วินาที) แต่ก็ดีกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS (15.5/20.4/37.0 วินาที)
 
ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.5/10.7 วินาที พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA (7.4/10.3 วินาที) และเร็วกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS (8.0/11.8 วินาที) แต่ยังตาม HONDA BR-V (7.1/9.0 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ที่ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ลิตร เทียบกับตัวเลข 26.0/20.7/16.0/12.5 กม./ลิตร ของ SUZUKI ERTIGA และ 25.5/19.8/ 15.9/12.5 กม./ลิตร ของ MITSUBISHI XPANDER CROSS รวมทั้ง 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร ของ HONDA BR-V ทำได้ใกล้กัน


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MITSUBISHI XPANDER CROSS

ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
 
ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.5/27.1/42.2 ม. มีระยะหยุดสั้นกว่า HONDA BR-V ที่ทำไว้ 16.6/28.2/43.8 ม. แต่ยังใช้ระยะเบรคมากกว่า รุ่น GT ที่ทําไว้ 15.0/26.3/41.5 ม. ตามลําดับ

SUZUKI XL7

ช่วงล่างยังคงความแน่นหนึบ เบรคหยุดรถทำได้สบาย โดยมีระบบช่วยเบรคอย่าง เอบีเอส และอีบีดี รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เข้าโค้งแคบๆ พวงมาลัยบังคับควบคุมแม่นยำด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 ม.
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 14.8/26.6/41.5 ม. ดีกว่า SUZUKI ERTIGA (15.0/26.5/42.8 ม.) และดีกว่าคู่แข่ง HONDA BR-V (16.6/28.2/43.8 ม.) และ MITSUBISHI XPANDER CROSS (15.5/27.1/42.2 ม.)
 
ชุดช่วงล่างโชว์ผลงานออกมาดีเกินคาด เข้าโค้ง/เปลี่ยนช่องทางได้ง่าย และไม่มีอาการโคลงเหมือนรถทรงสูงทั่วไป
 
ในด้านความปลอดภัยมาพร้อมกับระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และกล้องมองภาพพร้อมเซนเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลัง


SUMMARY บทสรุป

 

MITSUBISHI XPANDER CROSS

MITSUBISHI XPANDER CROSS น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย ชอบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ราคา 899,000 บาท

SUZUKI XL7

SUZUKI XL7 ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัว และต้องการรถที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ กับราคาพิเศษในช่วงแนะนำที่ 779,000 บาท

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3GCFW

บทความที่เกี่ยวข้อง