ทดสอบ(4wheels) 18 Aug 2020
MITSUBISHI XPANDER CROSS VS SUZUKI XL7
COVID-19 ส่งผลต่อเนื่องทําให้หลายค่ายชะลอ และเลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถใหม่ และต้องเปิดตัวกันในแบบออนไลน์ ด้วยสถานการณ์ไม่อํานวย เช่นเดียวกับ SUZUKI XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ ที่เน้นความลงตัวกับหน้าใหม่ ซึ่งผ่านการพัฒนา และออกแบบต่อยอดจาก SUZUKI ERTIGA (ซูซูกิ แอร์ติกา) รถครอบครัวแบบเอมพีวี 7 ที่นั่ง คู่แข่งของ MITSUBISHI XPANDER CROSS (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) ที่เติมเต็มภาพลักษณ์ในแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยการเสริมแต่งเพิ่มชุดการ์ดกันกระแทกรอบคัน แต่ยังคงหน้าโฉบเฉี่ยวของ MITSUBISHI XPANDER เอาไว้
EXTERIOR ภายนอก
MITSUBISHI XPANDER CROSS มีหน้าตา/ ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีจุดเด่นตรงที่ไฟเลี้ยว/ไฟหรี่แบบคริสตัล แอลอีดี พร้อมไฟตัดหมอก เช่นเดียวกับรุ่นมาตรฐาน แต่เพิ่มความสูง แต่งลุย กระจังหน้าสีดํา ส่วนล่างของกันชนมีสันเหลี่ยมมากขึ้น ติดตั้งไฟหรี่ ไฟหน้า และไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน รวมถึงซุ้มโป่งล้อ เพิ่มราวบนหลังคา เสาอากาศวิทยุเปลี่ยนเป็นแบบครีบฉลามกลมกลืนกับตัวรถ
ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,500/1,800/1,750 มม. มีมิติรถใหญ่กว่ารุ่น GT (จีที) 25/50/50 มม. และมีระยะห่างใต้ท้องรถสูง 225 มม. มากกว่ารุ่นปกติ 20 มม. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R17 ใหญ่กว่า รุ่น GT ที่มีล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/55 R16
เมื่อเทียบกับคู่แข่งแนวครอสส์โอเวอร์อย่าง HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) แบบ 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ 4,456/1,735/1,666 มม. แล้วพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS มีตัวรถใหญ่กว่า 44/65/84 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถมากกว่า 24 มม. ขณะที่ SUZUKI XL7 ใหม่ มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4450/1775/1710 มม. แล้ว MITSUBISHI XPANDER CROSS มีตัวรถใหญ่กว่า 50/25/40 มม. และมีใต้ท้องรถสูงกว่า 25 มม.
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขยับตัวจากตลาดรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ขนาดเล็ก SUZUKI ERTIGA หลังจากจำหน่ายมาแล้วถึง 2 รุ่น ก่อนจะมีรถแนวยกสูง ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอย่าง HONDA BR-V และ MITSUBISHI XPANDER รวมทั้ง MITSUBISHI XPANDER CROSS มาวันนี้ก็ถึงคิวของ SUZUKI XL7
SUZUKI XL7 ใหม่ ยังคงมาในแบบเอมพีวี 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4450/1775/1710 มม. ยาวกว่า SUZUKI ERTIGA ถึง 55 มม. และกว้าง/สูงขึ้น 40/20 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม. เท่ากัน มีใต้ท้องรถ 200 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง MITSUBISHI XPANDER CROSS แล้วพบว่ามีตัวเลขน้อยกว่า 50/25/40 มม. ฐานล้อสั้นกว่า 35 มม. และมีใต้ท้องรถต่ำกว่า 25 มม.
ด้านหน้าออกแบบใหม่หมด ดูสปอร์ทและแกร่งกว่า SUZUKI ERTIGA ด้วยกระจังหน้าดีไซจ์นใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้าแอลอีดี ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT และไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน เข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว ด้านบนเสริมราวหลังคาเพื่อประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระมากยิ่งขึ้น และไฟท้าย LED แบบเส้นนำแสง พร้อมกับไฟเบรคแนวตั้ง
INTERIOR ภายใน
MITSUBISHI XPANDER CROSS เน้นห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท และปิดเครื่องยนต์ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว สามารถเล่นแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ลําโพง 6 ทิศทาง พร้อมระบบกล้องมองภาพขณะถอยจอด ส่วนหน้าจอของมาตรวัด เป็นจอขนาด 4.2 นิ้ว แอลซีดี และแสดงภาพ 3 มิติ พร้อมระบบแจ้งข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ครบครัน ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดํา ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย
อุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของ บริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สําหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด
ผลการวัดเสียงพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/68/72 เดซิเบล ใกล้เคียงกับ HONDA BR-V ซึ่งอยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบล แต่ดังกว่า SUZUKI XL7 ซึ่งอยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล
ห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง กว้างขวาง สามารถปรับเปลี่ยนใช้งานได้อย่างเต็มที่ คอนโซลด้านหน้าตกแต่งวัสดุด้วยลาย CARBON FIBER พร้อมคิ้วโครเมียม สไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาอย่างครบครัน อาทิ มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น DRIVING G-FORCE อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แรงบิด กำลังของเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นๆ
หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียง และประมวลผลในแบบดิจิทอล เพิ่มมิติให้กับเสียงเพลง พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อ BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 3 ตำแหน่ง (หน้า/กลาง/หลัง) เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้อย่างลงตัว และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัวเหมือน SUZUKI ERTIGA รุ่น GX (จีเอกซ์)
ระบบปรับอากาศแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง ช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า/ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาเพียงพอ พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล ใกล้เคียง SUZUKI ERTIGA เงียบกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ MITSUBISHI XPANDER ทุกรุ่นวางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI-MULTI 32 บิท ถ่ายทอดกําลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (IDLE NEUTRAL CONTROL)
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 15.5/20.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 37.0 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 8.0/11.8 วินาที ตามคาด ช้ากว่ารุ่น GT ที่ทําไว้ 14.6/19.9/36.2 กับ 7.4/11.3 วินาที และเป็นรองคู่แข่งอย่าง HONDA BR-V ที่ทําได้ 12.8/19.1/34.2 กับ 7.1/9.0 วินาที กับ SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 14.0/19.6/35.8 กับ 7.5/10.7 วินาที ในทุกหัวข้อ
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS ทําได้ 25.5/19.8/15.9/12.5 กม./ลิตร ประหยัดกว่ารุ่น GT ที่ทําไว้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร (ยกเว้นที่ 80 กม./ชม.) และดีกว่า HONDA BR-V ในช่วงความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ที่ทําไว้ 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร ใกล้เคียง SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ชม. ยกเว้นที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 14.0/19.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.8 วินาที ก็พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA (13.8/19.5/35.2 วินาที) ช้ากว่า HONDA BR-V (12.8/19.1/34.2 วินาที) แต่ก็ดีกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS (15.5/20.4/37.0 วินาที)
ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.5/10.7 วินาที พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA (7.4/10.3 วินาที) และเร็วกว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS (8.0/11.8 วินาที) แต่ยังตาม HONDA BR-V (7.1/9.0 วินาที)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ที่ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ลิตร เทียบกับตัวเลข 26.0/20.7/16.0/12.5 กม./ลิตร ของ SUZUKI ERTIGA และ 25.5/19.8/ 15.9/12.5 กม./ลิตร ของ MITSUBISHI XPANDER CROSS รวมทั้ง 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร ของ HONDA BR-V ทำได้ใกล้กัน
SUSPENSION ระบบรองรับ
ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.5/27.1/42.2 ม. มีระยะหยุดสั้นกว่า HONDA BR-V ที่ทำไว้ 16.6/28.2/43.8 ม. แต่ยังใช้ระยะเบรคมากกว่า รุ่น GT ที่ทําไว้ 15.0/26.3/41.5 ม. ตามลําดับ
ช่วงล่างยังคงความแน่นหนึบ เบรคหยุดรถทำได้สบาย โดยมีระบบช่วยเบรคอย่าง เอบีเอส และอีบีดี รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เข้าโค้งแคบๆ พวงมาลัยบังคับควบคุมแม่นยำด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 ม.
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 14.8/26.6/41.5 ม. ดีกว่า SUZUKI ERTIGA (15.0/26.5/42.8 ม.) และดีกว่าคู่แข่ง HONDA BR-V (16.6/28.2/43.8 ม.) และ MITSUBISHI XPANDER CROSS (15.5/27.1/42.2 ม.)
ชุดช่วงล่างโชว์ผลงานออกมาดีเกินคาด เข้าโค้ง/เปลี่ยนช่องทางได้ง่าย และไม่มีอาการโคลงเหมือนรถทรงสูงทั่วไป
ในด้านความปลอดภัยมาพร้อมกับระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และกล้องมองภาพพร้อมเซนเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลัง
MITSUBISHI XPANDER CROSS
MITSUBISHI XPANDER CROSS น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย ชอบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ราคา 899,000 บาท
SUZUKI XL7
SUZUKI XL7 ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัว และต้องการรถที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ กับราคาพิเศษในช่วงแนะนำที่ 779,000 บาท