ทดสอบ(formula)
ฺBMW X5 xDrive 30d M-Sport
รถประเภท เอสยูวี เดิมทีเรามักจะคิดถึงการลุยเส้นทางสมบุกสมบัน ตัวถังบึกบึน แรงบิดเยอะไว้ก่อน ความเร็วเป็นเรื่องรอง แต่ทว่าในปัจจุบันนี้ความต้องการของลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงผู้มีฐานะ รถ เอสยูวี จึงถูกเพิ่มความหรูหรา กว้างขวาง สะดวกสบาย และแน่นอนว่ายังต้องมีความแข็งแกร่งในตัว ไม่เปลี่ยนแปลง แถมยังต้องมีสมรรถนะที่ฉับไวทันใจอีกต่างหาก ฟังดูเป็นความต้องการที่แตกต่างคนละมุมอย่างสุดขั้ว แต่อาจมีรถที่ทำได้ใกล้เคียงก็เป็นได้ กับการทดสอบครั้งนี้ของเรากับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท (BMW X5 XDRIVE30D M SPORT)
EXTERIOR ภายนอก
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นนี้ถือเป็นทายาทรุ่นล่าสุดของสายพันธุ์ เอสยูวี จากค่ายรถจากแคว้นบาวาเรีย ซึ่งทำตลาดมาเป็นลำดับที่ 3 โดย เอกซ์ 5 นี่เองที่เป็นรถบุกเบิกตลาด เอสยูวี หรูของ บีเอมดับเบิลยู และได้รับการตอบรับที่ดีจนมีการคลอดรุ่นอื่นๆ ตามมาในที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เอกซ์ 1 เอกซ์ 3 รวมไปถึงสปอร์ท เอสยูวี อย่าง เอกซ์ 6 และล่าสุด คือ เอกซ์ 4
ในเรื่องของรูปทรงยังคงเน้นความบึกบึน ผสมผสานกับความหรู เส้นสายโดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า (รหัส อี 70) จนบางคนอาจเข้าใจผิด ว่านี่คือรุ่นปรับโฉมเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว นี่คือการเปลี่ยนโฉมใหม่หมด (รหัส เอฟ 15) โดยอิงกับเส้นสายเดิม รวมไปถึงโครงสร้างตัวถัง ทำให้ระยะฐานล้อยังคงเท่ากันที่ 2,933 มม. จุดที่แตกต่างกันชัดเจน คือ ชุดไฟหน้าทรงเหลี่ยมที่ยาวจรดบริเวณกระจังหน้าไตคู่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ชุดไฟท้ายที่ออกแบบให้กลมกลืนกว่าเดิม ทำให้ เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุดเป็น เอสยูวี ที่ดูภูมิฐานกว่าเดิม ในรุ่น เอม สปอร์ท ใช้ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว เมื่อมองดูแล้วยังสามารถรับล้อแมกขนาดใหญ่กว่านี้ได้อีกเยอะ
INTERIOR ภายใน
พื้นที่ห้องโดยสารของ เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุด ยังคงกว้างขวางเหลือเฟือ ตามแบบฉบับรถ เอสยูวี การตกแต่งดูหรูหราสมราคาค่าตัว รูปทรงของพวงมาลัยคล้ายรถในสายการผลิตยุคปัจจุบันของ บีเอมดับเบิลยู มีรูปทรงสปอร์ท จับถนัดมือ โดยเฉพาะแป้นแพดเดิล ชิฟท์ ที่มีขนาดใหญ่ ใช้งานสะดวก ตรงคอนโซลกลางติดตั้งจอแสดงผลทรงแบนตามสมัยนิยม ส่วนปุ่มควบคุมต่างๆ ดูคุ้นหน้าคุ้นตามาแต่ไหนแต่ไร
ในแง่ของความกว้างขวาง ถือว่าใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า นั่นคือ ความหรูที่ผสมผสานกับความสปอร์ท ตามสไตล์ของค่ายรถแห่งนี้ ต่างจากคู่แข่งอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล (MERCEDES-BENZ ML) ที่เน้นความหรูหราแบบจัดเต็ม แต่ในส่วนของความกว้างขวางแล้ว ถือว่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่ด้วยการจัดวางที่ดี ทำให้ในช่วงแรกที่เข้ามาโดยสาร เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุด เรารู้สึกราวกับว่าตัวรถใหญ่ขึ้นพอสมควร แม้ตัวเลขสเปคขนาดโดยรวมจะใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้านี้ก็ตาม
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมกำลังของ เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ยังคงเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ถือว่ามากกว่ารุ่นก่อนหน้าพอสมควร แม้เป็นรหัส 30 ดี เหมือนกัน โดยมีกำลังสูงสุดที่ 218 แรงม้า ซึ่งเรานำมาเปรียบเทียบกับสปอร์ท เอสยูวี ร่วมสายพันธุ์อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี กันไปเลย แม้ใช้เครื่องยนต์บลอคเดิมที่มีแรงม้าน้อยกว่า แต่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะเหมือนกันแล้ว
เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุดมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.4 วินาที เท่านั้น ทางด้านตัวสปอร์ทอย่าง เอกซ์ 6 แม้มีตัวถังที่ปราดเปรียวกว่า ทำเวลาในส่วนนี้ที่ 7.9 วินาที กดกันยาวขึ้นเป็น 0-160 กม./ชม. เอกซ์ 5 ใช้เวลาไป 19.8 วินาที ส่วน เอกซ์ 6 คือ 21.2 วินาที ในช่วงตีนต้นจะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่ปรับปรุงใหม่ มีสมรรถนะดีกว่าเครื่องยนต์บลอคก่อนหน้านี้ แม้เป็น เอสยูวี พันธุ์แท้ ยังสามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่าตัวสปอร์ทแบบจัดเต็มอย่าง เอกซ์ 6
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงความเร็ว 60-100 กม./ชม. เอกซ์ 5 ใช้เวลา 3.9 วินาที ส่วน เอกซ์ 6 คือ 4.4 วินาที และ 80-120 กม./ชม. เอกซ์ 5 ทำได้ที่ 5.2 วินาที ส่วน เอกซ์ 6 อยู่ที่ 5.7 วินาที ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่งในช่วงไหน เอกซ์ 5 ที่มีตัวถังใหญ่กว่า และหนักกว่า เอกซ์ 6 ยังสามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่า แสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์บลอคใหม่มีสมรรถนะดีกว่าเดิมอย่างชัดเจน
ด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. เอกซ์ 5 ทำตัวเลขออกมาได้ที่ 22.5/18.5/15.1/12.0 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีมาก เมื่อเทียบกับขนาดของเครื่องยนต์ อัตราเร่งที่ได้มา ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และเทียบกับน้ำหนักที่ค่อนข้างมากของ เอสยูวี ทำได้ดีกว่าซีดานหรูร่วมค่ายขุมกำลังไฮบริดอย่าง บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด 7 แอล (BMW ACTIVEHYBRID 7 L) กับตัวเลขที่ 16.4/15.8/14.1/11.7 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
นอกจากสมรรถนะเครื่องยนต์แล้ว เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุด ยังติดตั้งโหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย นั่นคือ อีโค พโร (ECO PRO) นอร์มอล (NORMAL) สปอร์ท (SPORT) และ สปอร์ท พลัส (SPORT+) โดยในแต่ละโหมดจะมีผลต่อการตอบสนองของคันเร่งในช่วงต้นถึงช่วงกลาง ในโหมด อีโค พโร จะเน้นความประหยัด คันเร่งตอบสนองนุ่มนวล ส่วนในโหมด สปอร์ท คันเร่งจะตอบสนองฉับไวขึ้น ช่วยให้ขับสนุกกว่าเดิม รวมไปถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่มากขึ้น เพิ่มความมั่นคงขณะเลี้ยวโค้ง และสุดท้าย คือ โหมด สปอร์ท พลัส การปรับแต่งจะเหมือนโหมด สปอร์ท เพียงแต่จะปิดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ และระบบป้องกันการลื่นไถล เพื่อให้ผู้ขับได้สนุกกับแรงเหวี่ยงของตัวรถกันแบบสุดๆ แต่เอาเข้าจริงแล้ว เราคิดว่าธรรมชาติของ เอสยูวี มีตัวถังขนาดใหญ่ และความสูงที่มากกว่ารถเก๋ง หรือรถสปอร์ท การขับขี่ที่ความเร็วสูง โดยปิดระบบช่วยเหลือ อาจเป็นเรื่องที่เสี่ยงไม่น้อย แม้ระบบรองรับของรถรุ่นนี้จะปรับแต่งให้หนึบกว่า เอสยูวี ทั่วไป และขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาก็ตาม
ประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ของ เอกซ์ 5 ออกมาดังนี้ คือ 14.8/26.0/41.2 ม. เทียบกับ เอกซ์ 6 ทำได้ที่ 13.9/25.3/41.8 ม. สปอร์ท เอสยูวี ดีกว่าเล็กน้อย แต่ถือว่ายังมีความใกล้เคียงกันมาก
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท ยังเป็น เอสยูวี ยุคปัจจุบันที่มีจุดเด่นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นขนาดตัวที่ใหญ่โต ภายในกว้างขวาง สมรรถนะที่ดุดัน และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้รถเก๋ง ตลอดจนระบบรองรับที่หนึบแน่นไว้ใจได้ ขับสนุก สิ่งต่างๆ ที่ว่ามาราวกับเป็น “ลายเซ็น” ของค่ายรถใบพัดเคื่องบินสีฟ้าขาวไปแล้ว กับดีเอนเอความสปอร์ทที่เจืออยู่ในรถแทบทุกประเภทที่ผลิต แถมยังลุยอุปสรรคได้พอสมควร ด้วยระยะความสูงพื้นรถที่ค่อนข้างมาก และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ผู้ที่หลงใหลความแรงภายใต้การใช้งานที่หลากหลาย คงจะพึงพอใจได้ แต่ในอีกแง่มุมแล้วคนที่คาดหวังความนุ่มนวล สะดวกสบาย อาจต้องคิดหนักก็เป็นได้
หากทั้งผู้ขับและสมาชิกในครอบครัวมีหัวใจ “นักซิ่ง” อย่างพร้อมเพรียง รถรุ่นนี้ตอบสนองได้ถึงใจแน่นอน !