ทดสอบ
Geely EX2 คอมแพคท์คาร์ EV มีของดี ให้ว้าว !

คอมแพคท์คาร์ EV หน้าตาดี ว้าว ! มีฟีเจอร์ล้นๆ อัดแน่นรอบคันHighlight
Geely EX2 (จีลี อีเอกซ์ 2) เป็นซิทีคาร์คอมแพคท์ EV รุ่นล่าสุดจากค่าย Thonburi Neustern เตรียมเปิดตัว และประกาศราคาในวันพรุ่งนี้ 28 พฤศจิกายน 2568 ในงาน Motor Expo 2025
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกลุ่ม Geely ยอดขายทั่วโลกในปี 2024 ประมาณ 3.33 ล้านคัน และปี 2025 ถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มียอดขายทั่วโลกรวม 2.95 ล้านคัน ถ้าเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โตขึ้น 29 % และเชื่อว่ายอดขายทั่วโลกจะโตมากกว่าปีที่แล้วแน่นอน
EX2 เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่มียอดขายมากสุด ด้วยยอดขายทั่วโลกกว่า 400,000 คัน กลุ่มธนบุรีฯ ตั้งเป้าหมายนำเข้า EX2 จากจีน และเปิดตัวในเมืองไทยด้วยรุ่น Pro และ Max เขามีข้อดีอะไรบ้าง เราไปดูกันครับ
Geely EX2 มีรูปลักษณ์ภายนอกดูกว้างขวาง ด้วยมิติของตัวรถ ยาว 4,135 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,580 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 160.8 มม. (รุ่น Pro) และ 162 มม. (รุ่น Max)
ดีไซจ์นภายนอก หน้าตาดูน่ารัก ขนาดตัวกำลังดี ไม่ใหญ่เกินไปจนดูเทอะทะ ชุดไฟหน้าแบบ Auto LED ไฟท้ายแบบ LED เช่นกัน ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ลาย 4 ก้าน
ภายในห้องโดยสาร ออกแบบตามสไตล์ Modern Comfort Design เน้นความกว้างขวาง นั่งสบาย ดูทันสมัย ด้วยแผงหน้าปัดขนาดใหญ่ จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ดิจิทอลแบบ LCD ขนาด 8.8 นิ้ว ส่วนจออินโฟเทนเมนท์แบบสัมผัส HD ขนาด 14.6 นิ้ว รองรับระบบการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงระบบการค้นหา และสั่งงานรถด้วยสมาร์ทโฟน
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมการทำงานของระบบสั่งการต่างๆ เช่น ปรับ/ลดเสียง, รับสาย/วางสายโทรศัพท์ และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีไฟ Ambient 256 เฉดสี, ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย, เบาะนั่งคนขับปรับด้วยระบบไฟฟ้า 6 ทิศทาง (รุ่น Max), เบาะนั่งด้านหลังปรับแบบ 60:40 เป็นต้น
ส่วนสีสันของภายในห้องโดยสาร มีให้เลือก 2 เฉดสี อาทิ Skyline White และ Horizon Grey อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ร้องว้าว ! คือ พื้นที่เก็บของตัวรถมีให้อย่างเหลือเฟือ โดยมีพื้นที่เก็บของใต้ฝากระโปรงหน้า (Frunk) ความจุ 70 ลิตร พื้นที่เก็บของใต้คอนโซลกลาง ความจุ 20 ลิตร พื้นที่เก็บของใต้เบาะนั่งแถว 2 ความจุ 28 ลิตร และพื้นที่เก็บของด้านท้ายรถอีก 375-1,320 ลิตร
ขุมพลังในการขับเคลื่อน เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส ชนิดแม่เหล็กถาวร (PMSM) ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 85 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 150 นิวทันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.5 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 130 กม./ชม. ส่วนโหมดการขับขี่มีให้เลือกใช้งาน 3 โหมด เช่น ECO, Comfort, Sport ส่วนชุดขับเคลื่อนแบบ 11-in-1 Intelligent Electric Drive รัศมีวงเลี้ยว 4.95 ม.
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 39.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทางไกลสุด ตามมาตรฐาน NEDC 395 กม. และระยะทางวิ่งไกลสุด ตามมาตรฐาน WLTP 325 กม.
สำหรับระบบความปลอดภัย อัดแน่นจัดเต็มด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมาย ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC), ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW), ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (AEB), ระบบเตือนการชนด้านหลัง (RCW), ระบบเตือนจุดอับสายตา (BSD), ระบบเตือนจุดอับสายตาเมื่อมีรถในขณะเปลี่ยนเลน (LCA), ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA), ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW), ระบบเตือนการชนก่อนการเปิดประตู (DOW), ระบบช่วยตรวจสอบป้ายจราจร (TSI) และระบบช่วยเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (FVD)
นอกจากนี้ ยังมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง พร้อมม่านถุงลม, กล้องมองภาพด้านหลัง, กล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ 360 องศา (AVM) ส่วนโครงสร้างของตัวถังรถ GEA Intelligent Architecture
เราได้ลองขับ Geely EX2 ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน บนเส้นทางถนนที่หลากหลายจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปบางเลน จ.นครปฐม บางช่วงของเส้นทางมีน้ำท่วม สิ่งที่พบ และประทับใจ คือ สมรรถนะการขับขี่ที่ไหลลื่นตามสไตล์รถ EV การเร่งออกตัวทำได้ดีจริงๆ ไม่มีอาการหน่วง หรืออืด ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ตัวรถมีให้นั้น มากพอสำหรับช่วยเหลือด้านการขับขี่ รูปร่างหน้าตาถือว่าดี มีความชัดเจนในหลากหลายมิติ เช่น ความกว้างของตัวรถที่ส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างนั่งสบาย ระบบรองรับด้านหน้าเกาะหนึบ ทรงตัวดี ส่วนด้านหลังยังมีอาการกระด้าง
ราคาจำหน่ายของ Geely EX2 น่าจะประมาณ 400,000-450,000 บาท และรถลอทแรกพร้อมส่งมอบกลางเดือนธันวาคม จำนวน 1,500 คัน ส่วนลอท 2 จะตามมาอีก 1,500 คัน
ย้ำอีกครั้ง ! Geely EX2 จะเปิดตัวพร้อมราคาในวันพรุ่งนี้ จะว้าว หรือจะว้าย ล้อมวงรอฟังเลยครับ
ข้อมูลจำเพาะ Geely EX2 MAX
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ธนบุรีนอยสเติร์น จํากัด
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,135/1,850/1,580
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,557
ฐานล้อ (มม.) 2,650
น้ำหนัก (กก.) 2,420
มอเตอร์ไฟฟ้า
แบบ ซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 85
แรงบิดสูงสุด (นิวทันเมตร) 150
ประเภทแบทเตอรี ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท
ความจุแบทเตอรี (กิโลวัตต์ชั่วโมง) 39.4
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหลัง
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ไฟฟ้า EPS
ระบบห้ามล้อ
แบบ ABS EBD
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) -


