ทดลองขับ
Toyota Yaris Ativ HEV ยกระดับ...ขับดี ขับประหยัด

Toyota (โตโยตา) เพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับ Yaris Ativ (ยารีส เอทีฟ) ตัวแรง แต่ประหยัดกว่าเดิม ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด HEV 1.5 ลิตร จาก Yaris Cross (ยารีส ครอสส์) ครอสส์โอเวอร์ และปรับชุดส่งกำลังให้เหมาะกับตัวรถแบบ 4 ประตูซีดาน
2 ทางเลือกใหม่ HEV Premium รูปแบบเดิม แต่เพิ่มความสบาย แรง ประหยัดสไตล์ไฮบริด และ HEV GR Sport แต่งหล่อ แนวสปอร์ท ทั้งนอก/ใน ปรับเปลี่ยนช่วงล่างรับกับหน้าตา
รุ่น HEV GR Sport
รุ่น HEV Premium
สำหรับ Toyota Yaris Ativ ขุมกำลังใหม่ HEV การเปลี่ยนสีกระจังหน้าด้านบน โครเมียมรมดำ ด้านล่างสีเทาเมทัลลิค พร้อมล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ขนาด 16 นิ้ว 5 รู 100 ในรุ่น HEV Premium ไม่ดึงดูด...เท่ากับ
รุ่น HEV GR Sport ที่มีกระจังหน้าแบบใหม่ พร้อมโลโก GR และชุดแต่ง GR-S ทั้งสปอยเลอร์ที่กันชนหน้า ชุดสเกิร์ทข้าง สเกิร์ทกันชนหลัง และสปอยเลอร์หลัง ล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ขนาด 17 นิ้ว 5 รู 100 หลังคาดำ กระจกมองข้างสีดำปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว LED
มิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง และระยะฐานล้อ) Toyota Yaris Ativ รุ่น HEV GR Sport 4,440/1,740/1,480 มม. และ 2,620 มม. ล้อ 5 รู 100 ขนาด 17x6.5 นิ้ว ยางขนาด 205/50 R17
ในรุ่น HEV Premium ขนาดเท่ากับตัว 1.2 ลิตร ยาว 4,425 มม. และล้อลดลงมาเป็น 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16
ขณะที่คู่แข่ง Honda City (ฮอนดา ซิที) รุ่น e:HEV RS (อี:เอชอีวี อาร์เอส) แอบยาวกว่าเล็กน้อย 4,589/1,748/1,480 มม. และ 2,589 มม. ล้อ 4 รู 100 ขนาด 16x6 นิ้ว ยางขนาด 185/60 R16
ภายใน Yaris Ativ HEV มีฟังค์ชันอำนวยความสะดวกสบายที่ต่างจาก 1.2 ลิตร ตั้งแต่หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย และอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ทั้ง 2 รุ่น
รุ่น HEV Premium
ระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า EPB (Electric Parking Brake) พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ABH (Auto Brake Hold)
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมช่องปรับอากาศตอนหลัง และระบบกรองฝุ่น PM2.5
ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร (Ambient Light) ปรับได้ 64 เฉดสี
รุ่น HEV GR Sport ตกแต่งแนวสปอร์ท มากับเบาะหนังสังเคราะห์สีดำ พร้อมโลโก GR และพวงมาลัยสปอร์ท GR
เบาะด้านหลังดูจะประหยัดหมอนรองศีรษะแบบโดม ยกเว้นตำแหน่งกลางที่ถอดออกได้ และไม่มีที่วางแขนกลางเบาะ แต่มีช่องแอร์หลัง ไปช่องเสียบ USB 2 ตำแหน่ง
เครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 1.5 ลิตร แบทเตอรี Lithium-ion ขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อเครื่องยนต์ และมอเตอร์ทำงานควบคู่กัน จะได้กำลังสูงสุด 111 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ให้อัตราเร่งในช่วงออกตัว และช่วงการเปลี่ยนระบบส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันสูงสุดในกลุ่มรถ HEV อยู่ที่ 29.4 กม./ลิตร ในรุ่น HEV PREMIUM และ 27.9 กม./ลิตร ในรุ่น HEV GR SPORT เทียบกับคู่แข่งอย่าง HONDA CITY E:HEV ที่ทำได้ 27.8 กม./ลิตร และดีกว่า รุ่น 1.2 ลิตร ที่ทำได้ 23.3 กม./ลิตร (ECO STICKER)
ทดลองขับกันในช่วงแรก 120 กว่ากม. ตัวเลขสิ้นเปลืองคิดเป็น กม./ลิตร ออกมา 32.4-32.7 กม./ลิตร
ผลสรุปครั้งนี้ ได้ตัวเลขมาที่ 32.7 กม./ลิตร
ส่วนเรื่องความเร็วความแรง ด้วยแรงบิดมอเตอร์ในช่วงออกตัว เสริมกำลังเครื่องยนต์ที่มากกว่ารุ่น 1.2 ลิตร 94 แรงม้า แรงบิด 11.2 กก.ม. 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10-11 วินาที
รุ่น HEV GR Sport ขับขี่สบายกว่าที่คิดด้วยช่วงล่าง และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับแต่งพิเศษ
น้ำหนักของพวงมาลัยกำลังพอดีไม่หนักจนเกินไป ขณะที่ช่วงล่างแน่นแต่ไม่กระด้าง ตอบรับกับสภาพถนนแบบต่างๆ ดูดซับแรงสั่นสะเทือน ไม่ว่าจะเป็นรอยต่อถนน ลอนถนน
ขณะที่รุ่น HEV Premium ดูจะมีน้ำหนักพวงมาลัยที่มากเกินกว่าความจำเป็น สำหรับล้อขนาด 16 นิ้ว
รุ่น HEV GR sport ไม่เพียงทำได้ดีในสภาพถนนปกติ ชอคอับ และสปริง รวมทั้งพวงมาลัย ช่วยให้ควบคุมง่าย และขับสนุกในสนามแข่ง
ระบบความปลอดภัย มีให้ตั้งแต่ ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า/ม่านด้านข้าง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (BSM) พร้อมช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) Adaptive Cruise Control แบบ All-Speed
Toyota Yaris Ativ HEV มีกล้องมองรอบคัน PVM (Panoramic View Monitor) Honda City e:HEV รุ่น RS มีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (PCS) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (LDA) พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ
นอกจากนี้ ในรุ่น HEV ทั้ง 2 รุ่นย่อยToyota ยังเพิ่มระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKC) เข้ามาอีกด้วย
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (FDA)
สรุป สำหรับคนที่ต้องการความประหยัดมากขึ้น รุ่น HEV Premium 729,000 บาท ราคาช่วงแนะนำ 719,000 บาท จ่ายเพิ่มจากรุ่น 1.2 Premium (699,000 บาท) 20,000-30,000 บาท ก็ถือว่าเป็นการอัพเดทรถที่น่าสนใจ
ขณะที่รุ่น HEV GR Sport 779,000 บาท ช่วงแนะนำ 769,000 บาท จ่ายเพิ่มอีก 50,000 บาท แต่ก็ยังรู้สึกคุ้มค่าน่าใช้ที่สุดในกลุ่ม Yaris Ativ
บทความแนะนำ