Motorcycle
Nexzter BRIC Superbike 2025 พร้อมเปิดฤดูกาลในไทย

สนามช้างฯ จับมือพันธมิตรยักษ์ แห่งวงการมอเตอร์ไซค์ พร้อม 7 นักบิดดาวรุ่ง เปิดศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อที่ใหญ่ที่สุดของไทย ภายใต้ชื่อรายการ Nexzter BRIC Superbike 2025 พร้อมเปิดตัวไตเติล สปอนเซอร์รายใหม่ ฉลองปีที่ 11 บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ เติมเต็มเป้าหมายสำคัญในการนำไทยสู่มหาอำนาจมอเตอร์สปอร์ทเอเชีย และเทียบเท่าระดับสากล ยิ่งใหญ่ไปกับ 15 รุ่นการแข่งขัน ไฮไลท์พิเศษเพิ่มคลาสส์การแข่งขัน Supersport 250cc เป็นครั้งแรก เตรียมระเบิดศึกสนามแรก 20-22 มิย. นี้
สมภพ สีสด ผู้จัดการฝ่ายขาย และการตลาด ธุรกิจผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ Nexzter เปิดเผยว่า Nexzter ให้ความสำคัญกับการพัฒนา และยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ทของไทยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนนักแข่ง ทีมแข่ง หรือกิจกรรมการแข่งขันต่างๆ ทั้ง 2 และ 4 ล้อ ในปีนี้ได้ก้าวเข้ามาเป็นไตเติล สปอนเซอร์ใหม่ประจำฤดูกาล 2025 ภายใต้ชื่อ “Nexzter BRIC Superbike” อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของรายการ BRIC Superbike ที่เป็นเวทีการแข่งขันที่มีมาตรฐานสูง และสามารถผลักดันนักแข่งไทยสู่เวทีระดับเอเชีย และระดับโลกได้จริง
“เราคาดหวังว่ารายการนี้ จะไม่ใช่แค่การแข่งขัน แต่จะเป็นเวทีที่รวมเอาความสามารถ พลัง ของทุกฝ่ายมาขับเคลื่อนวงการมอเตอร์สปอร์ทไทยให้ก้าวไปอีกขั้น โดย Nexzter ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์ทั้งนักแข่งในสนาม และผู้ใช้งานจริงนอกสนามด้วยมาตรฐานระดับโลก”
ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท กล่าวว่า สำหรับปีที่ 11 ของรายการชิงแชมพ์ประเทศไทย อย่าง BRIC Superbike พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การแข่งขันรายการนี้เติบโตขึ้นในทุกมิติ จนเทียบเท่าระดับเอเชีย ทั้งในด้านกฎกติกา ระบบจัดการ มาตรฐานบุคลากร และเทคโนโลยี ด้วยระบบนิเวศของวงการมอเตอร์สปอร์ทระดับโลกแบบครบวงจร
“เวทีนี้เป็นบันไดก้าวแรกที่สร้างนักบิดไทยหน้าใหม่เข้าสู่วงการสองล้ออย่างต่อเนื่องทั้งเอเชีย และระดับโลก นักแข่ง และทีมแข่งน้อยใหญ่ได้มีสนามที่ติดปีก ฝึกฝน ทั้งด้านโครงสร้าง และการใช้เทคโนโลยีการบริหารจัดการทีมขั้นสูง ด้วยมาตรฐานการจัดงาน และทีมงานระดับ MotoGP สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสนามช้างฯ ในการพัฒนากีฬามอเตอร์สปอร์ทของไทยให้เป็นเจ้าเอเชีย และเทียบเท่าระดับสากล”
สำหรับ “ไฮไลท์พิเศษ” ของฤดูกาล 2025 นี้ จะมีการเพิ่มคลาสส์การแข่งขัน Supersport 250cc เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นเวทีบ่มเพาะนักแข่งดาวรุ่ง เตรียมพร้อมสู่เวทีระดับเอเชียอย่างไร้รอยต่อ สู่เวทีแข่งขันชื่อดังของทวีป รายการ Asia Road Racing Championship สะท้อนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์การเติบโตของนักแข่งรุ่นใหม่ โดยมียางจาก IRC เข้ามาเป็น Official Tire สำหรับการแข่งขันรุ่นนี้อีกด้วย
คณิน เหล่าจินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตยางรถจักรยานยนต์ IRC กล่าวว่า IRC ในฐานะผู้ผลิตยางชั้นนำที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 55 ปี และอยู่เคียงข้างวงการมอเตอร์สปอร์ทมาอย่างยาวนาน ในปีนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ทไทยไปอีกขั้น ในการเข้ามาเป็น Official Single Tire ในรุ่น Supersports 250cc ให้แก่นักแข่งที่ทำการแข่งขันในสังเวียนตลอดฤดูกาล 2025
“เราได้นำยางที่พัฒนาขึ้นใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของนักแข่งระดับมืออาชีพโดยเฉพาะมาใช้ในการแข่งขัน รุ่น Supersports 250cc ซึ่งยางที่ดีจะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญของชัยชนะของนักบิด โดยนำยาง 2 ประเภท ได้แก่ ยางสลิค IRC RC-01 สำหรับสนามแห้ง โดดเด่นด้วยโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น ใช้ Soft Compound ที่พัฒนาต่อยอดจากรุ่น IZ-003 ยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม ทนทาน ช่วยให้นักแข่งสามารถเบรกและเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ และยางสำหรับสนามเปียก IRC WR-001 ใช้ Soft Compound ที่เหมาะกับพื้นผิวที่ลื่น ดอกยางรีดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้ายางถูกออกแบบให้ป้านขึ้น เพื่อเพิ่มการทรงตัวในสนามเปียก เชื่อว่าการขับขี่ด้วยยางสมรรถนะสูง จะช่วยยกระดับการแข่งขัน นักแข่งสามารถปลดลอคขีดจำกัด ทำผลงานในสนามให้ดีขึ้น พัฒนาทักษะได้มากขึ้น ชม-เชียร์สนุกมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย”
7 นักบิดดีกรีแชมพ์ประเทศไทยร่วมพูดคุยถึงการแข่งขันในปี 2025 ได้แก่ ทรัพย์สถิต ศรีสุวรรณ แชมพ์ปี 2024 รุ่น Super Bikes 1000cc (SB2) และรุ่น Super Stock 1000cc (ST2), นทีธาร ทองโคตร แชมพ์รุ่น Super Stock 1000cc (ST1), ต่อศักดิ์ นวลสาย แชมพ์รุ่น Super Sport 600cc (SS1), สุทธิพจน์ พัชรีธร แชมพ์รุ่น Sport Production 400cc (SP), ภูริทัต จันจาด แชมพ์รุ่น Sport Production 400cc (SP-Junior), เตชินท์ อินทร์อภัย แชมพ์ปี 2024 จาก Honda Thailand Talent Cup และนันทกร ปรีชาธรรมรัช แชมพ์ปี 2024 จาก Yamaha R7 Cup ร่วมพูดคุยบนเวที
ทั้งนี้ การแข่งขันมีรุ่นที่หลากหลายกว่า 15 รุ่น ให้นักแข่งได้เลือกลงแข่งขันในคลาสส์ที่เหมาะสมมากที่สุด เป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนา และยกระดับการแข่งขันอย่างตรงจุด รวมทั้งการมีจำนวนทีมและนักแข่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในรายการ และได้รับความสนใจจากนักแข่ง ทีมแข่ง จากต่างประเทศมากขึ้นในทุกปี ทำให้สนามช้างฯไม่ได้เป็นเพียง “ผู้จัด” แต่เป็นส่วนหนึ่งใน “ผู้สร้าง” วงการมอเตอร์สปอร์ทไทยในเชิงโครงสร้าง ภายใต้คอนเซพท์ Anyone can be a hero ใครๆ ก็สามารถเป็นฮีโรนักบิดได้
ส่วนปฏิทินการแข่งขันรายการ Nexzter BRIC Superbike ฤดูกาล 2025 จัดเต็มความสนุกสนาน เร้าใจให้แฟนความเร็วได้ชมยาวๆ ทั้งปี แบ่งเป็น 4 สนาม 5 เรศ สนามที่ 1 วันที่ 20-22 มิถุนายน, สนามที่ 2 วันที่ 8-10 สิงหาคม, สนามที่ 3 วันที่ 26-28 กันยายน และปิดฉากสนามสุดท้าย พร้อมฉลองแชมพ์กันในสนามที่ 4 ส่งท้ายปี แข่งขัน 2 เรศ ใน วันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2568 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์
แข่งขันทั้งสิ้น 6 คลาสส์ นำโดยคลาสส์สูงสุดของประเทศไทย ได้แก่ Super Bike 1000cc, Super Stock 1000cc, Super Sport 600cc, Sport Production 400c. และฤดูกาลนี้ได้มีการเพิ่มคลาสส์พิเศษ Super Sport 250cc เป็นครั้งแรก โดยมีการแยกนักแข่งรุ่น Pro ใน 3 คลาสส์หลักออกมาเพื่อความดุเดือดยิ่งขึ้น ได้แก่ Super Bike 1000cc (SB1 Pro), Super Sport 600cc (SS1 Pro), และ Super Sport 250cc (SS1 Pro) ผู้ชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์ไวลด์การ์ดเข้าแข่งขันในศึกสองล้อรายการใหญ่แห่งทวีป “Asia Road Racing Championship” 2026