ธุรกิจ
PepsiCo ประกาศความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่กับ “ฟอร์มูลา วัน”

PepsiCo ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ฟอร์มูลา วัน รายการแข่งขันรถระดับโลก ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2568 เป็นต้นไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงความร่วมมือระยะยาว มีเป้าหมายเพื่อรวมพลังของกีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกมาผสานเข้ากับ 3 แบรนด์ชั้นนำของ PepsiCo ได้แก่ Sting Energy, Gatorade และ Doritos นำเสนอผ่านกิจกรรม และแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างปรากฏการณ์สุดตื่นเต้นเร้าใจให้แก่แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ททั่วทุกมุมโลก
ด้วยจำนวนผู้ชมสะสมกว่า 1.6 พันล้านคน และฐานแฟนมอเตอร์สปอร์ทที่แข็งแกร่งกว่า 826 ล้านคน ความร่วมมือครั้งนี้จึงเปิดโอกาสให้ PepsiCo ได้สื่อสาร และเข้าถึงผู้บริโภคใน 21 ประเทศที่มีการแข่งขัน ผ่านการถ่ายทอดสดกว่า 200 แห่งทั่วโลก
ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการของฟอร์มูลา วัน PepsiCo ได้รับสิทธิประโยชน์ทางการตลาดอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโลโกแบรนด์ผ่านป้ายโฆษณาริมสนามที่ปรากฏระหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขัน โซนกิจกรรมสำหรับแฟนๆ ในทุกสนามแข่ง ตั๋วเข้าชมการแข่งขันระดับพรีเมียม สิทธิ์ในการทำการตลาด และจัดจำหน่ายของแบรนด์ที่ร่วมรายการ รวมถึงสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และให้บริการเครื่องดื่มเฉพาะภายในสนามแข่งขันทั่วโลก
ความร่วมมือนี้ยังครอบคลุมถึงการเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับการแข่งขัน F1 Sprint ซึ่งเป็นรูปแบบการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์ในสุดสัปดาห์ที่มี F1 Sprint เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10 % เมื่อเทียบกับสุดสัปดาห์ที่ไม่มีการแข่ง นอกจากนี้ PepsiCo ยังเตรียมขยายความร่วมมือไปยังรายการ F1 Academy เพื่อตอกย้ำพันธกิจที่มีมาอย่างยาวนานในการส่งเสริมบทบาทของสตรีในวงการกีฬาอีกด้วย
นอกจากกิจกรรมในสนามแข่งขัน PepsiCo ยังเตรียมเปิดประสบการณ์สร้างการมีส่วนร่วมของแฟนๆ นอกสนาม ทั้งผ่านโปรโมชันพิเศษบนผลิตภัณฑ์ แคมเปญดิจิทอล และคอนเทนท์สุดเอกซ์คลูซีฟ เพื่อขยายฐานผู้ชมฟอร์มูลา วัน ให้กว้างยิ่งขึ้น ความร่วมมือในครั้งนี้ยังทำให้ PepsiCo ได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ อาทิ การเข้าร่วมกิจกรรม Fan Zone เพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดเอกซ์คลูซีฟภายในงาน และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ลิมิเทดเอดิชันร่วมกับ F1 อีกหลายรายการ โดยมีไฮไลท์สำคัญ ดังนี้
Sting Energy เครื่องดื่มชูกำลังอย่างเป็นทางการของ ฟอร์มูลา วัน
Sting Energy เตรียมมอบพลังแบบจัดเต็มให้แก่แฟนๆ F1 ด้วยรสชาติที่ผสานความสดชื่นแบบโซดาเข้ากับพลังงานจาก Energy Drink ในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งทำให้ Sting ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จนขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังอันดับ 1 หรือ 2 ในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ปากีสถาน อียิปต์ โมรอคโค เมียนมาร์ ศรีลังกา และเวียดนาม ปัจจุบัน Sting วางจำหน่ายใน 34 ประเทศทั่วโลก และความร่วมมือกับ F1 เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้แบรนด์เติบโตในระดับสากลต่อไป
Sting ยังจับมือกับดีเจระดับโลก Armin van Buuren สร้างกระแสไวรัลจากเสียง “Stinggg” ที่หลายคนฟังเหมือนกับเสียงคำรามอันเร้าใจของเครื่องยนต์ F1 ซึ่งจุดประกายการมีส่วนร่วมของแฟนเพลง แฟนกีฬา และแฟน F1 พร้อมกันทั่วโลก จนนำไปสู่การสร้างประสบการณ์หลากหลายที่ขับเคลื่อนด้วยพลังแห่งเสียงอย่างแท้จริง
Gatorade เครื่องดื่มเกลือแร่อย่างเป็นทางการของ ฟอร์มูลา วัน
เครื่องดื่มเกลือแร่ Gatorade จะเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันฟอร์มูลา วัน จากภาพลักษณ์แบรนด์ที่เชื่อมโยงกับนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ Gatorade ยังเป็นพันธมิตรหลักของ F1 Sprint รายการแข่งขันที่เน้นความเร็วในระยะสั้น นอกจากบทบาทการเติมความสดชื่นในสนาม แบรนด์ Gatorade จะยังปรากฏบนป้ายโฆษณาข้างสนาม ภาพโฆษณาออกอากาศ และฉากหลังในการสัมภาษณ์รอบสุดสัปดาห์ของรายการ F1 Sprint โดยมีกำหนดเริ่มใช้งานจริงในช่วงปลายปีนี้
Doritos ขนมขบเคี้ยวอย่างเป็นทางการของ ฟอร์มูลา วัน
ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของ ฟอร์มูลา วัน ขนมขบเคี้ยว Doritos เตรียมยกระดับประสบการณ์ความอร่อยให้แฟนๆ ผ่าน Doritos Loaded ที่มีรสชาติจัดจ้าน ซึ่งจะเติมเต็มสีสันทั้งในสนาม และนอกสนามแข่งขันทั่วโลก
ยูจีน วิลเลมเซน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเครื่องดื่มต่างประเทศ PepsiCo กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ฟอร์มูลา วัน ครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกกำลังที่สมบูรณ์แบบของสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างสรรค์ประสบการณ์อันน่าจดจำให้แก่แฟนคลับ โดยรายการ F1 ถือเป็นรายการแข่งขันระดับโลกที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มเติบโตสูง สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ PepsiCo ในการผลักดันแบรนด์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะ Sting Energy ให้เติบโตในระดับสากล เราจะร่วมกันส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้แก่แฟนรายการทั้งใน และนอกสนามแข่งทั่วโลก พร้อมกันนี้ยังเป็นการขยายฐานแฟน F1 ไปยังผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะในตลาดสำคัญของ PepsiCo และ Sting
สเตฟาโน โดเมนิกาลี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์มูลา วัน กล่าวเสริมว่า วันนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการเฉลิมฉลองความร่วมมือระหว่าง 2 แบรนด์ระดับตำนานที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ซึ่งต่างพร้อมนำเสนอคุณค่าใหม่ๆ เพื่อมอบความบันเทิง และประสบการณ์อันน่าประทับใจให้แก่แฟนคลับ และลูกค้าทั่วโลก โดย PepsiCo จะได้รับประโยชน์จากศักยภาพเฉพาะตัวของ ฟอร์มูลา วัน ในฐานะรายการระดับโลกเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ๆ ในขณะเดียวกัน รายการ F1 ก็จะได้รับอานิสงส์จากผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม และกลุ่มผู้บริโภคที่เหนียวแน่นของ PepsiCo เช่นกัน
“ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งการสร้างสรรค์ และการเฉลิมฉลองช่วงเวลาที่สนุกสนาน และสุดพิเศษของชีวิต ทำให้ PepsiCo คือ พันธมิตรที่สมบูรณ์แบบในช่วงเวลาสำคัญบนเส้นทางของเรา”