ทดลองขับ
Ferrari 12Cilindri Spider สบาย..สไตล์อิตาเลียน

12 กระบอกสูบที่เกิดมาเพื่อความตื่นเต้น
Ferrari 12Cilindri Spider มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 แบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติ ไม่มีระบบอัดอากาศ หรือเทอร์โบ อันเป็นเอกลักษณ์ของ Maranello ซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณของ Ferrari ได้อย่างแท้จริง รุ่นนี้ให้กำลัง 830 แรงม้า ขณะที่ความเร็วสูงสุดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 9,500 รอบต่อนาที
การพัฒนาบางส่วนที่นำมาใช้กับรุ่นนี้ได้รับการนำมาใช้กับซีรีส์พิเศษ 812 Competizione แล้ว เช่น ระบบไอเสียที่มีตัวเร่งปฏิกิริยาเซรามิก ก้านสูบไททาเนียม และลูกสูบที่ทำจากโลหะผสมอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ในขณะเดียวกัน ตัวติดตามแบบเลื่อนนิ้ว ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ได้มาจากประสบการณ์ของ Ferrari ใน Fomula 1 ทำหน้าที่เปิดและปิดวาล์ว ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในจุดสำคัญ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างมาก
เสียงเป็นปัจจัยสำคัญในการผสานความสะดวกสบาย ความหรูหรา และอารมณ์การขับขี่ที่เร้าใจตามแบบฉบับของเครื่องยนต์ V12 ของ Ferrari เพื่อจุดประสงค์นี้ ทุกองค์ประกอบของท่อไอดีและท่อไอเสียได้รับการปรับให้เหมาะสม ท่อไอเสียที่มีความยาวเท่ากัน ท่อร่วม 6-in-1 สำหรับกระบอกสูบแต่ละชุด และการออกแบบที่สร้างสรรค์ของส่วนกลาง ส่งผลให้เครื่องยนต์ V12 อันเป็นเอกลักษณ์ของ Ferrari ประกอบขึ้นเป็นลำดับการเผาไหม้อันสูงส่งทั้งหมด
การเปลี่ยนตำแหน่งของตัวเรโซเนเตอร์บนท่อไอดียังทำให้คลื่นความดันเปลี่ยนไป ส่งผลให้มีช่วงเสียงที่กว้างยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความถี่กลาง
ผลลัพธ์ คือเสียงที่สะอาดขึ้นและเต็มอิ่มขึ้นในทุกสภาวะการขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่สปอร์ทมากขึ้น




ความยาว 4733 มม. ความกว้าง 2176 มม. ความสูง 1292 มม. ระยะฐานล้อ 2700 มม. ช่วงล้อหน้า 1686 มม. ช่วงล้อหลัง 1645 มม.


รูปแบบภายในได้รับแรงบันดาลใจจาก ห้องนักบินคู่ของ Prancing Horse
ห้องโดยสารของ Ferrari 12Cilindri Spider มีโครงสร้างเกือบสมมาตร ประกอบไปด้วยโมดูล 2 โมดูลสำหรับ คนขับและผู้โดยสาร
ส่วนบนมีช่องใส่ของแยกกัน 2 ช่อง ซึ่ง ใช้สำหรับแผงหน้าปัดของคนขับและผู้ โดยสาร และสำหรับช่องระบายอากาศ ชุดควบคุม
ฟังก์ชันหลักทั้งหมดสามารถควบคุมได้จากหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive ขนาด 10.25 นิ้วที่อยู่ตรงกลางซึ่งทั้งคนขับและผู้โดยสารสามารถเข้าถึงได้ โดยมีจอแสดงผลสำหรับคนขับขนาด 15.6 นิ้วอยู่ด้านข้างเพื่อแสดงข้อมูลการขับขี่และพลวัตของรถทั้งหมด


Ferrari 12Cilindri Spider มาพร้อมระบบเชื่อมต่อมือถือที่ใช้ Apple CarPlay® และ Android Auto® เป็นมาตรฐาน โดยทั้งคู่ควบคุมได้ง่ายจากจอแสดงผลกลางใหม่ และแท่นชาร์จไร้สายบนอุโมงค์กลาง
การเปลี่ยนแปลงสีและวัสดุที่สง่างามอย่างแนบเนียนดึงดูดสายตาไปที่สองปริมาตรที่คั่นด้วยตัวแดชบอร์ด ซึ่งดูเหมือนลอยอยู่ และช่วยเพิ่มความรู้สึกเบาสบายให้กับบริเวณนี้มากยิ่งขึ้น
หลังคาแข็งแบบยืดหดได้ (RHT) ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความอเนกประสงค์ เนื่องจากมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากส่วนโค้งสองชั้นเหนือศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

กระจกด้านหลังปรับความสูงด้วยไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ขับ/ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในห้องโดยสารเมื่อขับขี่แบบเปิดประทุน และช่วยให้สนทนาได้ปกติแม้ในขณะที่ความเร็วสูงเกิน 200 กม./ชม.

ในตำแหน่ง LD แผ่นปิดจะแนบชิดกับตัวถังรถเพื่อให้ลมไหลผ่านได้โดยไม่สะดุด ทำให้มองไม่เห็นกระแสลม การกำหนดค่านี้จะคงไว้จนกว่าความเร็วจะอยู่ที่ 60 กม. และเกิน 300 กม./ชม.



เมื่อเบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หยุดนิ่งโดยใช้ระยะทางเพียง 31.4 ม.
เบรคที่ความเร็ว 200 กม./ชม. หยุดนิ่งโดยใช้ระยะทาง 122.0 ม.
Cilindri 12 มีฮาร์ดแวร์ช่วงล่างและระบบเบรคเหมือนกับ 812 เป็นอย่างมาก โดยตัวถังรถประกอบด้วยอลูมิเนียมอัดขึ้นรูปและชิ้นส่วนหล่อ ซึ่งเป็นแบบใหม่ทั้งหมด โดยมีระยะฐานล้อสั้นกว่า 0.78 นิ้ว และมีความแข็งแรงต่อแรงบิดดีกว่าถึง 15 เปอร์เซนต์



สำหรับราคาของ Ferrari 12Cilindri Spider คันนี้ หลังจากรวมภาษีอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท และถ้าต้องการ เบาะคู่แบบสปอร์ทก็ต้องเพิ่มอีก 1 ล้าน


