ทดลองขับ
Ferrari 12Cilindri Spider สบาย..สไตล์อิตาเลียน

12 กระบอกสูบที่เกิดมาเพื่อความตื่นเต้น
Ferrari 12Cilindri Spider มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 แบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติ ไม่มีระบบอัดอากาศ หรือเทอร์โบ อันเป็นเอกลักษณ์ของ Maranello ซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณของ Ferrari ได้อย่างแท้จริง รุ่นนี้ให้กำลัง 830 แรงม้า ขณะที่ความเร็วสูงสุดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 9,500 รอบต่อนาที
การพัฒนาบางส่วนที่นำมาใช้กับรุ่นนี้ได้รับการนำมาใช้กับซีรีส์พิเศษ 812 Competizione แล้ว เช่น ระบบไอเสียที่มีตัวเร่งปฏิกิริยาเซรามิก ก้านสูบไททาเนียม และลูกสูบที่ทำจากโลหะผสมอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ในขณะเดียวกัน ตัวติดตามแบบเลื่อนนิ้ว ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ได้มาจากประสบการณ์ของ Ferrari ใน Fomula 1 ทำหน้าที่เปิดและปิดวาล์ว ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในจุดสำคัญ และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างมาก
เสียงเป็นปัจจัยสำคัญในการผสานความสะดวกสบาย ความหรูหรา และอารมณ์การขับขี่ที่เร้าใจตามแบบฉบับของเครื่องยนต์ V12 ของ Ferrari เพื่อจุดประสงค์นี้ ทุกองค์ประกอบของท่อไอดีและท่อไอเสียได้รับการปรับให้เหมาะสม ท่อไอเสียที่มีความยาวเท่ากัน ท่อร่วม 6-in-1 สำหรับกระบอกสูบแต่ละชุด และการออกแบบที่สร้างสรรค์ของส่วนกลาง ส่งผลให้เครื่องยนต์ V12 อันเป็นเอกลักษณ์ของ Ferrari ประกอบขึ้นเป็นลำดับการเผาไหม้อันสูงส่งทั้งหมด
การเปลี่ยนตำแหน่งของตัวเรโซเนเตอร์บนท่อไอดียังทำให้คลื่นความดันเปลี่ยนไป ส่งผลให้มีช่วงเสียงที่กว้างยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความถี่กลาง
ผลลัพธ์ คือเสียงที่สะอาดขึ้นและเต็มอิ่มขึ้นในทุกสภาวะการขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่สปอร์ทมากขึ้น
รถสปอร์ทเปิดประทุน Spider คันนี้แตกต่างจาก Ferrari 12Cilindri ตรงที่มีเสาค้ำยันสองต้นที่ด้านหลัง โดยมีเส้นรอยพับที่เห็นได้ชัดบนส่วนค้ำยันคล้ายปีกเพื่อลดเสียงจากลมที่ไหลผ่านที่ทำจากโพลีคาร์บอเนตสีดำด้านหลังเบาะ
Ferrari 12Cilindri และ 12Cilindri Spider มีด้านหน้าต่างไปจาก Ferrari เครื่องวางหน้าหลายรุ่นที่ผ่านมา เช่น รูปทรงยาวของไฟหน้าแบบดั้งเดิมและกระจังหน้าทรงปาก แต่เลือกใช้รูปทรงเรขาคณิตและจุดตัดที่เป็นเอกลักษณ์ของการออกแบบตัวรถแทน
ไฟหน้าแบบรวมเป็นแถบยาวล้อมรอบ โดยที่ DRLS จะโผล่ออกมาคล้ายใบมีด แบบเดียวกับ F80
ไฟท้ายได้รับการออกแบบให้มีลักษณะสอดคล้องกับส่วนหน้าของรถ โดยวางเป็นใบมีดพาดผ่านส่วนท้ายรถทั้งหมด และยังให้เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Ferrari 12Cilindri Spider อีกด้วย แสดงให้เห็นอีกครั้งว่านักออกแบบของ Ferrari Styling Centre สามารถผสมผสานความต้องการทางเทคนิคและการใช้งานเข้ากับความสวยงาม
ความยาว 4733 มม. ความกว้าง 2176 มม. ความสูง 1292 มม. ระยะฐานล้อ 2700 มม. ช่วงล้อหน้า 1686 มม. ช่วงล้อหลัง 1645 มม.
ล้อหน้า 21 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว ยาง 275/35 R21 ล้อหลัง 21 นิ้ว กว้าง 11.5 นิ้ว ยาง 315/35 R21 J11.5
Ferrari 12Cilindri Spider มาพร้อมกับ Human Machine Interface (HMI) ใหม่ ซึ่งประกอบด้วยจอแสดงผล 3 จอ แบบ Ferrari V12 berlinetta
รูปแบบภายในได้รับแรงบันดาลใจจาก ห้องนักบินคู่ของ Prancing Horse
ห้องโดยสารของ Ferrari 12Cilindri Spider มีโครงสร้างเกือบสมมาตร ประกอบไปด้วยโมดูล 2 โมดูลสำหรับ คนขับและผู้โดยสาร
ส่วนบนมีช่องใส่ของแยกกัน 2 ช่อง ซึ่ง ใช้สำหรับแผงหน้าปัดของคนขับและผู้ โดยสาร และสำหรับช่องระบายอากาศ ชุดควบคุม
ฟังก์ชันหลักทั้งหมดสามารถควบคุมได้จากหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive ขนาด 10.25 นิ้วที่อยู่ตรงกลางซึ่งทั้งคนขับและผู้โดยสารสามารถเข้าถึงได้ โดยมีจอแสดงผลสำหรับคนขับขนาด 15.6 นิ้วอยู่ด้านข้างเพื่อแสดงข้อมูลการขับขี่และพลวัตของรถทั้งหมด
ผู้โดยสารสามารถมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในประสบการณ์การขับขี่ผ่านจอแสดงผลขนาด 8.8 นิ้ว ขาดก็แต่พวงมาลัย กับแป้นคันเร่งและเบรค
รถคันนี้มาพร้อมกับพวงมาลัยแบบ Capacitive ที่พบได้ในรุ่นล่าสุด โดยมีปุ่มแบบเว้าลึกใช้งานง่าย แม้ในช่วงขับขี่แบบสปอร์ท
Ferrari 12Cilindri Spider มาพร้อมระบบเชื่อมต่อมือถือที่ใช้ Apple CarPlay® และ Android Auto® เป็นมาตรฐาน โดยทั้งคู่ควบคุมได้ง่ายจากจอแสดงผลกลางใหม่ และแท่นชาร์จไร้สายบนอุโมงค์กลาง
การเปลี่ยนแปลงสีและวัสดุที่สง่างามอย่างแนบเนียนดึงดูดสายตาไปที่สองปริมาตรที่คั่นด้วยตัวแดชบอร์ด ซึ่งดูเหมือนลอยอยู่ และช่วยเพิ่มความรู้สึกเบาสบายให้กับบริเวณนี้มากยิ่งขึ้น
หลังคาแข็งแบบยืดหดได้ (RHT) ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความอเนกประสงค์ เนื่องจากมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากส่วนโค้งสองชั้นเหนือศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ระบบ RHT ใช้เวลา 14 วินาทีในการเปิดหรือปิดที่ความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม.
กระจกด้านหลังปรับความสูงด้วยไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ขับ/ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในห้องโดยสารเมื่อขับขี่แบบเปิดประทุน และช่วยให้สนทนาได้ปกติแม้ในขณะที่ความเร็วสูงเกิน 200 กม./ชม.
แผ่นยกสร้างแรงกดภาระอากาศพลศาสตร์ Aerodynamic load-generating flaps ที่ติดตั้งไว้ด้านหลังของ Ferrari 12Cilindri Spider ปรับรูปแบบอัตโนมัติได้ 2 แบบ คือ LD แรงต้านอากาศต่ำ และ HD แรงกดอากาศสูง
ในตำแหน่ง LD แผ่นปิดจะแนบชิดกับตัวถังรถเพื่อให้ลมไหลผ่านได้โดยไม่สะดุด ทำให้มองไม่เห็นกระแสลม การกำหนดค่านี้จะคงไว้จนกว่าความเร็วจะอยู่ที่ 60 กม. และเกิน 300 กม./ชม.
ช่องอากาศพลศาสตร์ถูกสร้างขึ้นในแผงตกแต่งด้านหน้าของส่วนนูนเพื่อให้การไหลของของเหลวไปยังส่วนท้ายของรถสะดวกขึ้น ช่วยในการอัดอากาศและลดปริมาณอากาศที่หมุนเวียนในห้องโดยสาร ขณะเดียวกัน โปรไฟล์แนวตั้งที่ด้านนอกของช่องอากาศพลศาสตร์ยังได้รับหน้าที่ในการส่งอากาศไปยังส่วนท้ายรถอย่างถูกต้อง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพและเสถียรภาพของการไหล
เครื่องยนต์ 12 สูบวี ขนาด 6.5 ลิตร แรงบิดสูงสุด 678 นิวทันเมตร ที่ 7,250 รตน. ให้กำลังสูงสุด 830 แรงม้า ที่ 9,250 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ DCT ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 340 กม./ชม.
เมื่อกดคันเร่งก็สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา <3.0 วินาที และ 0-200 กม./ชม. เพียง < 8.3 วินาที
เมื่อเบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หยุดนิ่งโดยใช้ระยะทางเพียง 31.4 ม.
เบรคที่ความเร็ว 200 กม./ชม. หยุดนิ่งโดยใช้ระยะทาง 122.0 ม.
Cilindri 12 มีฮาร์ดแวร์ช่วงล่างและระบบเบรคเหมือนกับ 812 เป็นอย่างมาก โดยตัวถังรถประกอบด้วยอลูมิเนียมอัดขึ้นรูปและชิ้นส่วนหล่อ ซึ่งเป็นแบบใหม่ทั้งหมด โดยมีระยะฐานล้อสั้นกว่า 0.78 นิ้ว และมีความแข็งแรงต่อแรงบิดดีกว่าถึง 15 เปอร์เซนต์
และมีระบบควบคุมการลื่นไถลด้านข้าง (SSC) 8.0 ที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อปรับปรุงความแม่นยำในการประมาณค่าและความเร็วในการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น (+10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า) เช่นเดียวกับการประมวลผลบนพื้นผิวจับที่ต่ำมาก
จากการทดลองขับ Ferrari 12Cilindri Spider ตัวนี้ขับง่าย และนั่งสบายกว่า 812 ระบบช่วงล่างลดอาการของรถเครื่องวางหน้าขับเคลื่อนล้อ ที่มักจากสบัดออกข้าง
Ferrari 12Cilindri Spider เป็นสปอร์ทเปิดประทุน ที่ใช้งานได้ทุกวัน และสร้างความภาคภูมิให้ผู้ที่เป็นเจ้าของ
สำหรับราคาของ Ferrari 12Cilindri Spider คันนี้ หลังจากรวมภาษีอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท และถ้าต้องการ เบาะคู่แบบสปอร์ทก็ต้องเพิ่มอีก 1 ล้าน