ดีไซจ์นการออกแบบภายนอก EX30 ทันสมัยกว่า XC40 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรหัสเก่า และดูลงตัวกว่า C40 ครอสส์โอเวอร์สไตล์คูเป
ไฟหน้า LED สไตล์ Thor’s Hammer ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Volvo บริเวณช่องรับอากาศด้านหน้ามีแผ่นชัทเตอร์ที่จะปิดเมื่อหยุดนิ่ง ไม่ต้องระบายความร้อนด้วยอากาศเพื่อปรับปรุงแอโรไดนามิค และเสริมประสิทธิภาพให้การขับ และการใช้พลังแบทเตอรี
ไฟท้าย LED ให้ความโดดเด่น มีเอกลักษณ์
กระจกข้างแบบไร้ขอบที่สามารถตัดแสงได้อัตโนมัติในด้านคนขับ กระจกจะปรับองศาทั้งโคมแทนการปรับเฉพาะตัวกระจก ต้องระวังมากขึ้นสำหรับสายหมุด
ภายในมีหลังคาแบบพาโนรามิคกลาสส์รูฟ ให้ความโปร่งแก่ห้องโดยสาร
การแสดงผล และการควบคุมผ่านจอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียดสูง พวงมาลัยทรงเหลี่ยมแบบสปอร์ท ระบบทำความเย็นแบบ Two-Zone Climate System ตรวจสอบ และกรองฝุ่นถึงระดับ PM2.5 ได้
เบาะที่นั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า (รุ่น Ultra) ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อรองรับกระดูกสันหลัง ซึ่งช่วยลดแรงกด การงอหลัง และความตึงบริเวณไหล่
ซาวน์ดบาร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโฮมเธียเตอร์ พร้อมระบบเสียงระดับพรีเมียม Harman Kardon Premium Sound
เพิ่มบรรยากาศด้วยโทนเสียง และไฟ Ambient ที่มีให้เลือกถึง 5 ธีม แบบสแกนดิเนเวียน โดยสีไฟจะอยู่ที่บริเวณแผงหน้าปัด แผงข้างประตู และที่เก็บของเบาะนั่งด้านหน้า
พื้นที่เก็บของ Volvo EX30 เป็นลิ้นชักเก็บของในตำแหน่งกึ่งกลาง สะดวกทั้งคนขับ และผู้โดยสาร โดยประกอบด้วย ที่เก็บของบริเวณพื้นสำหรับเก็บของขนาดเล็ก ซึ่งติดตั้งไฟเรืองแสงเพื่อการมองเห็น ที่วางแก้วแบบสไลด์ เพื่อขยายสำหรับวางแก้วสูงสุด 2 ใบ หรือสไลด์เก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางสิ่งของ และที่วางโทรศัพท์ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง พร้อมแท่นชาร์จแบบไร้สาย 1 ตำแหน่ง
พอร์ท USB-C ที่ด้านหน้าใต้บานพับคู่ 2 จุด และ 2 จุดที่ด้านหลังกล่องกลาง สำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง โดยมีที่เก็บโทรศัพท์ด้านหลังเบาะคู่หน้า
ช่องเก็บของตรงกลางแถวหลังที่สามารถถอดออก และเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ ขนาด 318 ลิตร และสูงสุดถึง 904 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวหลัง ในกระโปรงหลังมีช่องสำหรับเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด 12 โวลท์ ซึ่งสามารถใช้งานได้แม้ขณะที่รถดับเครื่อง
มอเตอร์เดี่ยว (Single Motor Extended Range) 272 แรงม้า (200 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.- ม. (343 นิวตันเมตร) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุดเกิน 180 กม./ชม.
ส่วนมอเตอร์คู่ (Twin Motor Performance) เพิ่มตัวหน้า 156 แรงม้า (115 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.- ม. (200 นิวตันเมตร) กับหลัง 272 แรงม้า ได้กำลังรวม 428 แรงม้า (315 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 55.4 กก.- ม. (543 นิวตันเมตร) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.6 วินาที ทำเอารถยนต์เครื่องแรงๆ ถึงกับตาค้าง ได้แต่มองตามไป ความเร็วสูงสุดพุ่งทะลุ 180 กม./ชม.
ทั้งมอเตอร์เดี่ยว และคู่ ใช้แบทเตอรีชนิด Lithium-Ion Nickel Rich NMC ความจุ 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง การใช้ไฟฟ้ามอเตอร์เดี่ยว 145 วัตต์ชั่วโมง/กม. ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด 540 กม. การใช้ไฟฟ้ามอเตอร์คู่ 150 วัตต์ชั่วโมง/กม. ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด 520 กม. (NEDC)
การชาร์จไฟฟ้าทั้งมอเตอร์เดี่ยว และคู่ ในแบบ AC ขนาด 7.4kW/32A ใช้เวลา 11.5 ชม. 11kW/16A ใช้เวลา 7.5 ชม. แต่ถ้าเป็นแบบ DC ขนาด 50kW ใช้เวลา 56 นาที ขนาด 153kW ใช้เวลาเพียง 28 นาที
ความปลอดภัย มาพร้อมเทคโนโลยีเพื่อช่วยทั้งการป้องกัน และปกป้องผู้ใช้รถ ตั้งแต่เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยแจ้งเตือนการเปิดประตู (Dooring Alert) ผ่านเรดาร์ที่ตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่มาจากด้านหลัง เช่น รถจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ โดยรถจะส่งเสียงเตือนหากคนในรถจะเปิดประตูเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ Driver Alert System ช่วยตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถของผู้ขับ ระบบ Pilot Assist รุ่นใหม่ล่าสุด ระบบ Park Pilot Assist ที่สามารถตรวจพื้นที่ว่าง และควบคุมตัวรถทั้งคันเร่ง เบรค และพวงมาลัยในการจอดรถ (โดยมีผู้ขับคอยตรวจสอบ)
กล้อง 360 องศา แบบ Bird Eye View แสดงผลแบบ 3D และระบบหลีกเลี่ยงการชน ส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบความเสี่ยงในการชน และในบางสถานการณ์หากกำลังจะเกิดการชน รถจะสามารถเบรค หรือช่วยหักเลี้ยวอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยง หรือลดการชน
Volvo EX30 รูปร่างหน้าตาขับได้ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ภายในยิ่งทันสมัย ถ้าเน้นใช้งานแค่รุ่นเริ่มต้นก็พอแล้ว มอเตอร์เดี่ยว รุ่นเริ่มต้น Core ราคา 1,590,000 บาท รุ่น Ultra ราคา 1,790,000 บาท ส่วนมอเตอร์คู่ มีเพียงรุ่น Ultra ราคา 1,890,000 บาท