ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่ารถไฟฟ้าใหม่ Kia EV9 รุ่นปี 2567 เปิดตัวด้วยสไตล์เอสยูวีขนาดกลาง ทรงกล่อง ทั้งทำระยะเดินทางต่อการชาร์จกว่า 300 ไมล์ (482.8 กม.)
Kia EV9 ปี 2567 ผ่านการรับรองการทดสอบมาตรฐาน EPA และรับรองว่า Kia EV9 เกรด Light Long Range ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 60,695 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.2 ล้านบาท) สามารถทำระยะเดินทางต่อการชาร์จได้ 304 ไมล์ (489.3 กม.) ทั้งยังมีราคาที่จับต้องได้
นอกจากนั้น ยังมีระดับเริ่มต้น ด้วยเกรด Light ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีราคาต่ำกว่าที่ 56,395 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.02 ล้านบาท) และทำระยะเดินทางได้น้อยกว่า โดยทำได้ 230 ไมล์ (370 กม.) แต่ก็ไม่น้อยสำหรับรถไฟฟ้าเอสยูวีขนาดกลาง ที่มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว สำหรับเกรด Light ขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้แบทเตอรีขนาด 76.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนเกรด Light Long Range ขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้แบทเตอรีขนาด 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
นอกจากนั้น ยังมีเกรด Wind, Land และ GT-Line ที่มาพร้อมกับแบทเตอรีขนาด 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่มีระยะเดินทางน้อยกว่า
สำหรับเกรด Wind และ Land ทำระยะเดินทางตามมาตรฐาน EPA เฉลี่ยที่ 280 ไมล์ (450.62 กม.) ส่วนเกรด GT-Line ที่มีพละกำลังมากที่สุด โดยมีระยะเดินทาง 270 ไมล์ (434.53 กม.) และคาดว่าอาจจะวางตลาดภายในปี 2568
ขณะนี้เปิดรับการจอง Kia EV9 และส่งมอบรถได้ภายในปีนี้ แต่ถ้าต้องการได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล อาจต้องรอจนปีหน้า หลังจาก Kia จะมาผลิตในสหรัฐฯ โดยใช้ฐานการผลิตที่เวสต์พอยท์ รัฐจอร์เจีย
แม้ว่าช่วงนี้ Kia มีการเปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์หลายรุ่นทั้ง EV5 คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์, EV4 แฮทช์แบค และ EV3 คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ แต่ยังไม่มีข่าวจะวางตลาดในสหรัฐฯ นอกจากรถกระบะไฟฟ้า และครอสส์โอเวอร์ EV7 ที่จะวางตลาดเร็วๆ นี้