ระเบียงรถใหม่
New Toyota Yaris Cross ว่าที่น้องใหม่ Toyota ประเทศไทย

Toyota Yaris Cross เดิมทีเป็นรถเอสยูวี ซับคอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ (B-Segment) ที่ใช้สถาปัตยกรรม Toyota New Global Architecture ซึ่งออกวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2020 ในประเทศญี่ปุ่น และปี 2021 ในทวีปยุโรป ด้วยรหัสรุ่น XP210
แต่ในช่วงต้นปี Toyota เปิดตัวรถยนต์อีกคัน ที่มีชื่อเดียวกันในอินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า และมีพื้นฐานมาจาก Daihatsu New Global Architecture เช่นเดียวกับ Veloz และ Yaris Ativ รุ่นปัจจุบัน พร้อมรหัสรุ่น AC200 ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำตลาดในกลุ่มประเทศแถบอาเซียนโดยเฉพาะ
โดย Toyota จะเน้นเจาะกลุ่มผู้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก โดยพัฒนาตัวถังให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการกลุ่มลูกค้าในตลาดอาเซียน โดยการขยายตัวถังให้มีขนาดเกือบจะเท่ากับ C-SUV
ตัวถังของ Toyota Yaris Cross AC200 ที่เปิดตัวในอินโดนีเซีย มีความยาว 4,310 มม. (ยาวกว่า Yaris Cross ที่ใช้ TNGA ของยุโรป 130 มม.) ความกว้าง 1,770 มม. (+5 มม.) ความสูง 1,615 มม. ความยาวฐานล้อ 2,620 มม. (+60 มม.) และมีจุดต่ำสุดจากพื้นถนนอยู่ที่ 260 มม. มีมุมไต่อยู่ที่ 19 องศา และมุมจากอยู่ที่ 28 องศา ทำให้เหมาะกับการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร มีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.2 ม.
เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง "Honda WR-V" มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,060/1,780/1,685 มม. "Mazda CX-3" 4,275/1,765/1,535 มม. "MG ZS" 4,323/1,809/1,653 มม. และ "Nissan Kicks" 4,330/1,760/1,610 มม. ตามลำดับ
การพัฒนา Toyota Yaris Cross AC200 โดย Daihatsu ผ่านบริษัทภายในของ Toyota-Daihatsu ในชื่อ Emerging-market Compact Car Company (ECC) ภายใต้การนำของหัวหน้าวิศวกร Toru Uda ได้ใช้พแลทฟอร์ม DNGA-B มีส่วนหน้าของพแลทฟอร์ม เช่น ห้องเครื่อง ใช้ร่วมกับ Avanza/Veloz ในขณะที่ช่วงล่าง และฐานล้อได้รับการปรับปรุงใหม่
ภายในมีจอแสดงผลขนาด 10.1 นิ้ว สำหรับควบคุมระบบอินโฟเทนเมนท์ แผงหน้าปัดดิจิทอลขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน, ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศจะอยู่ด้านล่างใกล้กับคันเกียร์ มีแท่นชาร์จไร้สาย ซันรูฟพาโนรามา ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger ระบบเบรคมือไฟฟ้า พร้อม Auto Brake Hold ประตูท้ายไฟฟ้า
เครื่องยนต์มี 2 ขุมกำลัง เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 80 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ชุดเกียร์อัตโนมัติ e-CVT แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 0.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 104 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT (ในอินโดนีเซีย มีเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะให้เลือก)
โดยทั้ง 2 รุ่น ขับเคลื่อนล้อหน้า พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS ระบบรองรับด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง ระบบความปลอดภัยจัดเต็มด้วย Toyota Safety Sense กล้อง ADAS ระบบเบรคมือไฟฟ้า (EPB) พร้อมฟังค์ชัน Auto Brake Hold, ระบบเบรค ABS/EBD/BA, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมเสถียรภาพ (VSC), ระบบเตือนรถเคลื่อนผ่านขณะถอยหลัง (RCTA), ระบบเตือนมุมอับสายตา (BSM) และระบบกล้องมองภาพรอบคัน
สีตัวถังภายนอก มีให้เลือก 7 สี
- สีขาว Super White II
- สีเงิน Silver Metallic
- สีเขียว Greenish Gun Metallic
- สีดำ Attitude Black Mica
- สีแดง Dark Red Metallic
- สีขาวมุก Platinum White Pearl
- สีส้ม Scarlet Metallic
คาดว่าราคาของ New Toyota Yaris Cross รุ่นเบนซิน 1.5 ลิตร เริ่มต้นที่ 7 แสนกว่าบาท ส่วนรุ่นเบนซิน ไฮบริด ราคาเริ่มต้น 8 แสนกว่าบาท โดยจะมีการเปิดตัวพร้อมรุ่น และราคาในวันที่ 5 ตุลาคม 2566 นี้ 
บทความแนะนำ

