X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
26 Jun 2022
Lightyear 0 รถไฟฟ้า และแสงอาทิตย์ ที่วิ่งได้นาน 7 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จไฟ
ปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงราคาแพงเช่นทุกวันนี้ กลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้หลายค่าย ต้องเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์พลังงานทดแทน
เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น และเพื่อมุ่งไปยังเป้าหมาย "Net Zero" หรือการลดการปล่อยแกสเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ที่ทั่วโลกมีเป้าหมายร่วมกัน แต่บางคนอาจลืมไปว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้ก็มาจากเชื้อเพลิงปิโตรเลียมจากธรรมชาติเหมือนกัน ดังนั้นขั้นตอนการผลิตก็ยังคงทำให้เกิดมลพิษได้อยู่ และยังเป็นสิ่งที่ใช้นานๆ ต่อไป อนาคตก็อาจหมดลงได้
"Lightyear" บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจากเนเธอร์แลนด์ ได้เปิดตัวนวัตกรรมรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมผลิตในเชิงพาณิชย์ และวางจำหน่ายเป็นรุ่นแรกของโลก ในชื่อ Lightyear 0 หลังจากใช้เวลานานถึง 6 ปี ในการวิจัย และพัฒนาเพื่อสร้างรถต้นแบบ
จนถึงวันนี้ Lightyear 0 พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิต และวันจำหน่ายจริงในช่วงเดือนกันยายนนี้ ความน่าสนใจคือ Lightyear 0 (ซึ่งเดิม รถต้นแบบจะเรียกว่า Lightyear One) ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ แบบโค้งที่ติดตั้งบนหลังคา ซึ่งมีขนาดใหญ่ รวมทั้งหมด 5 ตารางเมตร ติดยาวไปถึงท้ายรถ ช่วยให้สามารถดูดซับพลังงานได้มากขึ้น
ซึ่งถูกจดสิทธิบัตรการออกแบบของทางบริษัท ทำให้รถยนต์สามารถชาร์จไฟจากแสงแดดได้ตลอดเวลา เมื่อจอดรถไว้กลางแจ้ง ส่วนตัวถังจุดอื่นทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มิติตัวถังยาว 5,083 มม. กว้าง 1,972 มม. และสูง 1,445 มม. มีน้ำหนักตัวเพียง 1,575 กก. ถือว่าเบามากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
ไม่ใช่แค่เพียงเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์เท่านั้น ที่ทำให้ Lightyear 0 วิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น แต่ Lightyear ถูกออกแบบตามหลักคิดของ Berlina Aerodynamica โดย Leonardo Fioravanti ที่ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 1967 ที่ต้องการลดแรงต้านจากลมให้มากที่สุด เป็นรถทรงกระสวยหลังคาลาด ท้ายยาว และตัดเฉียง Kamm Tail (คุณลักษณะของรถยนต์ที่ด้านหลังของรถลาดลง ก่อนที่จะถูกตัดออกอย่างกะทันหันด้วยพื้นผิวแนวตั้ง รวมถึงการใช้พื้นผิวเรียบลื่น เพื่อลดแรงต้านของกระแสลม)
ส่งผลให้ Lightyear 0 มีค่า Cd หรือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.19 ซึ่งต่ำสุดเท่าที่รถในเวอร์ชันผลิต และวางจำหน่ายจริง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี
ดีไซจ์นภายในของ Lightyear 0 รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ออกแบบในสไตล์โมเดิร์น สวยงาม เรียบง่าย Texture รวมถึงการใช้วัสดุที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ การใช้หนังเทียม Vegan ที่ทำจากธัญพืช ผัก และผลไม้ ร่วมกับผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพสูง ที่สามารถรีไซเคิลได้ นำมาผลิตเบาะนั่ง และบุแผงข้างประตู
โดยติดตั้งจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.1 นิ้ว มีจอดิจิทอลแสดงภาพแทนกระจกมองข้างอยู่ที่มุมเสา A
ขุมพลังของ Lightyear 0 จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างอิสระ จ่ายไฟโดยแบทเตอรีขนาดความจุ 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 10 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 160 กม./ชม. ระยะทางวิ่งอยู่ที่ 625 กม./การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง (WLTP)
แต่ถ้าหากวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 110 กม./ชม. จะวิ่งได้ไกล 560 กม. โดย "การชาร์จด้วยแสงอาทิตย์" จะช่วยเพิ่มระยะให้รถวิ่งได้อีกราว 70 กม./วัน ซึ่งนั่นเพียงพอต่อการใช้งานของคนทั่วไป หมายความว่า รถคันนี้ "แทบไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าเพิ่มเลย" อ้างอิงจากการวิ่งทดสอบในช่วงฤดูใบไม้ผลิ-หน้าร้อน ทางตอนใต้ของประเทศสเปน หรือโปรตุเกส
สามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 7 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จไฟเลย (เนื่องจากมีแดดเพียง 7 เดือน) ส่วนในประเทศที่มีเมฆปกคลุม หรือมีแสงแดดอ่อน เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Lightyear 0 ก็จะวิ่งได้นานถึง 2 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จ แต่หากมาวิ่งในประเทศเมืองร้อนแบบประเทศไทย อาจวิ่งได้ตลอดทั้งฤดูฝน และฤดูหนาว
อย่างไรก็ตาม Lightyear 0 มีค่าตัวเริ่มต้นสูงถึง 2.5 แสนยูโร หรือ 9.3 ล้านบาท สามารถเริ่มส่งมอบให้แก่ผู้ที่สั่งจองได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดย Lightyear ตั้งเป้าผลิตไว้เบื้องต้นเพียง 946 คันเท่านั้น
สำหรับคนธรรมดาที่อยากเป็นเจ้าของรถพลังงานสะอาดนี้ ก็ไม่ต้องหมดหวังครับ เพราะ Lightyear วางแผนที่จะผลิต รุ่นที่ 2 "Lightyear Two" ที่ออกแบบมาสำหรับการผลิตในปริมาณมาก ซึ่งราคาจะเริ่มต้นที่ประมาณ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท โดยคาดว่า จะเข้าสู่การผลิตในช่วงปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/413585
แชร์บทความ
คำค้นหา
Lightyear 0
Lightyear Two
Lightyear
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Lightyear 0
ข่าวรอบโลก
12 Jul 2022
Lightyear 0 รถไฟฟ้าพลังสุริยะ
ข่าวรอบโลก
30 Jun 2022
Squad Mobility เปิดตัวรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์สำหรับคนเมือง
ระเบียงรถใหม่
26 Jun 2022
Lightyear 0 รถไฟฟ้า และแสงอาทิตย์ ที่วิ่งได้นาน 7 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จไฟ
ระเบียงรถใหม่
3 May 2021
Bridgestone ร่วมผลิตรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ที่วิ่งได้ไกล 725 กม.
ธุรกิจ
30 Apr 2021
Bridgestone พัฒนารถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์
รู้ลึกเรื่องรถ
27 Dec 2019
รถแดดเดียว กินไม่ได้ แต่ใช้ดี
ข่าวรอบโลก
19 Nov 2019
Lightyear One รถพลังโซลาร์เซลล์
ธุรกิจ
5 Jul 2019
Lightyear เปิดตัวรถพลังงานแสงอาทิตย์วิ่งทางไกลคันแรกของโลก
ข่าวรอบโลก
6 Jul 2017
รถไฟฟ้าชาร์จไฟได้เอง
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Lightyear 0
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
24 Apr 2024
Haval H6 Minorchange เตรียมเปิดตัวในงาน Beijing Auto Show 2024
ระเบียงรถใหม่
8 Apr 2024
All-New Nissan Kicks 2025 เปิดตัวที่สหรัฐอเมริกา
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
ระเบียงรถใหม่
2 Apr 2024
Nissan เผยโฉม New Nissan Navara และแผน The Arc
ระเบียงรถใหม่
24 Mar 2024
Audi เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า Q6 e-tron และ SQ6 e-tron
ระเบียงรถใหม่
19 Mar 2024
Vinfast รถไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม เตรียมบุกตลาดเมืองไทย
ระเบียงรถใหม่
14 Mar 2024
All New MG3 Hybrid รถคอมแพคท์ไฮบริดถูกที่สุดในตลาด
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่