ระเบียงรถใหม่
SsangYong เปิดตัว Torres เอสยูวีพร้อมลุย หน้าดุดัน

Dong-A Motor ถูกขายให้กลุ่มธุรกิจ SsangYong Business Group จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น SsangYong Motor ในปี 1988 หลังจากนั้นได้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ และได้เปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง ตั้งแต่ Daewoo Motors, SAIC โดยล่าสุด เป็นกลุ่มทุนรถยนต์จากอินเดีย ในชื่อ Mahindra ได้เข้าซื้อกิจการ SsangYong Motor
ล่าสุดในปี 2020 SsangYong Motor ได้ยื่นล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์ หลังจาก Mahindra ตัดเงินทุนบริษัทเป็นหนี้สถาบันการเงินค้างชำระจำนวน 315.3 พันล้านวอน (285 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในเดือนธันวาคม 2021 SsangYong ได้ลงนามในข้อตกลงกับ BYD Auto ของจีน เพื่อร่วมพัฒนาระบบแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2023 ถึงแม้ SsangYong จะยื่นล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์ ไม่สามารถหาพันธมิตรรายใหม่มาร่วมทุนได้
แต่ล่าสุด SsangYong ได้เปิดตัว Torres เอสยูวีใหม่ ขนาด 5 ที่นั่ง หลังจากไม่มีรถเปิดตัวใหม่ในหลายปีที่ผ่านมา
ตัวรถมีดีไซจ์นการออกแบบที่มีความดุดันพร้อมลุย มากกว่าค่ายรถจากประเทศเดียวกันอย่าง Hyundai และ Kia กระจังหน้าทรงตั้ง 6 ช่อง มีกลิ่นอายของรถ Jeep ที่เคยผลิตสมัยหลังสงครามโลก ไฟหน้า LED พร้อมไฟ LED Daytime ครอบใต้ไฟหน้าทรงตัววีหางยาว
ชุดกันชนหน้าสีดำทูโทน พร้อมการ์ดกันกระแทกเสริมสีเงิน ดีไซจ์นบึกบึน พร้อมกล่องเก็บของระหว่างเสา C กับ D คล้าย Land Rover Defender ล้ออัลลอยที่เลือกได้ตั้งแต่ขนาด 17-20 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R17, 235/55 R18 และ 245/45 R20
ราวหลังคาสีดำ พร้อมเสาอากาศครีบฉลามสีดำ ด้านท้ายโดดเด่นด้วยฝาท้ายดีไซจ์นนูนคล้ายที่เก็บยางอะไหล่
ภายในดูหรูหราทันสมัย ตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาลทั้งคอนโซล พวงมาลัย เบาะนั่ง และแผงข้างประตู มาตรวัดดิจิทอลแนวยาว พร้อมหน้าจอสัมผัสควบคุมระบบ Infotainment ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว แนวนอนแบบลอยตัว ช่องเสียบ USB 4 พอร์ท ใต้ลงมาเป็นช่องแอร์ และจอควบคุมระบบปรับอากาศขนาด 8 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 4 ก้าน ดีไซจ์นแปลกตา
ไฟสร้างบรรยากาศภายใน Ambient Lighting ที่นั่งสามารถพับเก็บได้แบบ 60:40 เมื่อพับเบาะลงจะมีพื้นที่มากถึง 1,662 ลิตร แต่ถ้าไม่พับเบาะจะมีพื้นที่ 703 ลิตร มากกว่าคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติอย่าง Kia Sportage ที่มีขนาด 543 ลิตร
ตัวถังแบบโมโนคอก ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร ให้พละกำลัง 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ให้พละกำลัง 136 แรงม้า แรงบิด 324 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ AWD และจะมีระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูง 190 แรงม้า แรงบิด 360 นิวตัน-เมตร ความจุแบทเตอรี 61.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ถึง 474 กม.
จัดเต็มด้านความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัย 7 จุด ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัจฉริยะ Intelligent Adaptive Cruise Control, ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา Blind Spot Detection (BSD), ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert (RCTA), ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist (HBA)
SsangYong Torres วางจำหน่ายที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว ในราคาเริ่มต้น 26,900,000-30,400,000 วอน หรือประมาณ 733,000-829,000 บาท และเตรียมทำตลาดทั้งในยุโรป และออสเตรเลีย ภายในปลายปี 2022 นี้
ส่วนในประเทศไทยหลายคนอาจลืมไปว่า SsangYong ยังคงวางจำหน่ายรถอยู่ โดยล่าสุดเพิ่งเปิดตัว SsangYong New Rodius Turismo รถเอมพีวี 11 ที่นั่ง รุ่นปรับโฉมใหม่ล่าสุด ที่ยังคงชูจุดเด่น ชุดเกียร์ที่ใช้เทคโนโลยีของ Mercedes-Benz ในราคาเริ่มต้นที่ 1,390,000 บาท ในส่วนของ SsangYong Torres คงต้องลองติดตามกันดูอีกทีว่าจะมีโอกาสเข้ามาในบ้านเราหรือไม่ 
บทความแนะนำ

