รถล่าสุด
Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุสุดร้อนแรง 640 แรงม้า ราคาเริ่มต้นที่ 22,980,000 บาท !
Lamborhini Huracan Tecnica ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.2 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 640 แรงม้า เช่นเดียวกับ STO พร้อมแรงบิดสูงถึง 57.6 กก.-ม. (565 นิวตัน-เมตร) ที่ 6,500 รตน. มอบสัมผัสแห่งการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจ หากมอบความสบายสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันพร้อมสุดยอดพลัง และแรงบิดที่พร้อมใช้งานทุกเมื่อ
ด้วยน้ำหนักเปล่าเพียง 1,379 กก. ทำให้ Huracan Tecnica มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลังเครื่องยนต์ที่ 2.15 กก./แรงม้า พร้อมเสียงกระหึ่มของเครื่องยนต์ที่ผ่านการปรับแต่งให้เฉียบคมน่าเกรงขามเมื่อทำการเร่งเครื่อง
หัวใจสำคัญของ Huracan รุ่นนี้ คือ ระบบ LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมทุกฟังค์ชันการเคลื่อนไหวของยานยนต์ผ่านการผสานการทำงานของระบบต่างๆ และการตั้งค่าระบบการควบคุมล่วงหน้า Feed-forward แบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างไดนามิคแห่งการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ
ระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ Huracan Tecnica ผสานการทำงานของการบังคับเลี้ยวล้อหลังเข้ากับ Direct Steering Ratio และ Torque Vectoring ร่วมกับระบบ Performance Traction Control System (P-TCS) ที่ผ่านการปรับแต่งใหม่ และการตั้งค่าระบบกันสะเทือนที่มีเฉพาะใน Tecnica โดยในแต่ละโหมดการขับขี่ทั้ง STRADA, SPORT หรือ CORSA จะมีคาลิเพอร์เบรคระบบไดนามิคเฉพาะตัว เพื่อให้ Tecnica มอบการตอบสนองที่แตกต่างอย่างโดดเด่นในโหมดการขับขี่แต่ละแบบ
โหมด STRADA ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจะมอบความเสถียร และการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว เสริมประสิทธิภาพด้วยระบบ Torque Vectoring และระบบ P-TCS โดยทั้งเครื่องยนต์ และกระปุกเกียร์ถูกตั้งค่าให้มอบความสบายในการขับขี่ประจำวันในทุกฟังค์ชันที่ใช้งาน
เมื่อเลือกโหมด SPORT นักขับจะได้สัมผัสประสบการณ์อันเร้าใจจากระบบขับเคลื่อนล้อหลัง โดยที่ระบบ P-TCS จะปล่อยให้รถมีอาการ Oversteer แต่ยังคอยควบคุมให้ความมั่นใจ และปลอดภัยแก่นักขับ ในขณะที่ระบบ Torque Vectoring จะช่วยเพิ่มความฉับไว และการตอบสนองอยู่ภายใต้การควบคุมของนักขับโดยสมบูรณ์ ในขณะที่ระบบส่งกำลังที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวพร้อมพุ่งทะยานเมื่อสัมผัสสั่งการเร่งเครื่อง และระบบเกียร์ 7 จังหวะยังทำให้นักขับสัมผัสถึงการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้งที่จะกระตุ้นเร้าทุกโสตประสาท
สำหรับโหมด CORSA จะปลุกเร้าจิตวิญญาณแห่งสนามแข่งขันทั้งของยานยนต์ และนักขับ โดย Huracan Tecnica จะตอบสนองต่อทุกการสั่งการอย่างเฉียบคม พร้อมเสียงคำรามอันน่าเกรงขามอันเป็นเอกลักษณ์ของ Lamborghini ที่จะทำให้ทุกคนนึกถึงลวดลายอันเร้าใจในสนามแข่งขัน ระบบส่งกำลังถูกปรับแต่งเพื่อเสริมการตอบสนองคันเร่งสูงสุดในสนามแข่ง รวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วขึ้น ด้วยระบบ LDVI ที่จะทำให้ Huracan Tecnica ทำงานอย่างแม่นยำ และฉับไวสูงสุด รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะในระดับสูงสุดโดยระบบ Torque Vectoring และระบบ P-TCS ตามลำดับ
สมรรถนะเหนือระดับยังมาจากระบบระบายความร้อนเบรครุ่นใหม่ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ในสนามแข่งขันของ Lamborghini มอบประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ทั้งบนท้องถนน และในสนามแข่ง โดยวัสดุเบรคคาร์บอนเซรามิค ร่วมกับท่อดักลมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวท่อจะดักลมเข้าจานเบรค และคาลิเพอร์โดยตรงเพื่อกระจายความร้อนให้มากที่สุด และยังช่วยลดอุณหภูมิน้ำมันเบรค และลดระยะของแป้นเบรค การลดอุณหภูมิจานเบรคยังช่วยถนอมผ้าเบรคได้อีกด้วย
สุดยอดยานยนต์ตามหลักอากาศพลศาสตร์
Lamborhini Huracan Tecnica นำเสนอการปรับเปลี่ยนดีไซจ์นใหม่ที่หรูหราสะดุดตา โดยยังคงรักษา 2 คาแรคเตอร์สำคัญ ทั้งการเป็นซูเพอร์สปอร์ทระดับไอคอนิค และภาพลักษณ์ของรถแข่งสุดเร้าใจในทุกมุมมอง ประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ และระบบวิศวกรรมยานยนต์น้ำหนักเบาจึงถูกนำมาใช้ในการออกแบบทุกองค์ประกอบ พร้อมกับการคงความหรูหราโดดเด่น เพื่อให้ Tecnica แตกต่างกับยานยนต์ Huracan รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน
ดีไซจ์นปรับปรุงใหม่นี้สร้างรูปลักษณ์ของนักล่าอันแข็งแกร่งให้แก่ Lamborhini Huracan Tecnica โดยยานยนต์ส่วนหน้าโค้งเข้าหาตัวพร้อมด้านข้างที่ดูแข็งแกร่งบึกบึน ผสานการออกแบบฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์เต็มผืนน้ำหนักเบา สำหรับกันชนใหม่ใช้ดีไซจ์น Black Ypsilon จากรุ่น Terzo Millennio ร่วมกับการใช้ Air Curtain เป็นครั้งแรกของตระกูล Huracan ส่วนลิ้นกันชนด้านหน้าออกแบบให้อยู่ระดับต่ำ พร้อมครีบระบายอากาศ เพื่อจ่ายอากาศให้ไหลผ่านล้อ จึงช่วยเพิ่มแรงกดและระบายความร้อนได้พร้อมกัน การตกแต่งส่วนล่างของกระจกหน้าในโทนดำยังช่วยเพิ่มความหรูหราสวยงามให้แก่ดีไซจ์นยานยนต์น้ำหนักเบาได้อย่างน่าประทับใจ
การออกแบบรูปทรงที่แตกต่าง ทำให้ยานยนต์รุ่นนี้โดดเด่นจากรุ่นอื่นๆ ในตระกูล Huracan โดยมีความยาวมากกว่า Huracan EVO 61 มม. ส่วนความสูง และความกว้างเท่ากัน แต่กลับให้ความรู้สึกเตี้ยกว่า และกว้างกว่า อีกทั้งยังใช้ดีไซจ์นแนวเส้นกรอบกระจกข้างจากรุ่น Essenza SCV12 ดีไซจ์นโทนสีดำในส่วน Ypsilon ด้านหน้ายังทอดยาวต่อเนื่องไปยังด้านข้างตัวถังถึงช่องลมเข้าด้านข้าง ตอกย้ำถึงไดนามิคแห่งการพุ่งทะยานที่ไม่หยุดนิ่ง โดยส่วนหลังคาสามารถเลือกออพชันทำสีดำตัดกับสีรถได้
นอกจากการตกแต่งปีกหลังของ Huracan Tecnica ถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์นี้ยังช่วยเสริมแรงกดส่วนหลังได้มากขึ้นถึง 35 % เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่น Huracan EVO RWD ทั้งยังการันตีว่าจะไม่เกิดแรงต้านเพิ่มขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ยังช่วยให้แรงต้านลดลงถึง 20 % เลยทีเดียว จึงช่วยเพิ่มสมดุลการไหลของอากาศ และเสริมเสถียรภาพในขณะเบรค และเลี้ยวด้วยความเร็ว ระบบรองรับยังถูกเสริมประสิทธิภาพด้วยตัวเบี่ยงลมแบบใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น ล้อแมกลาย Damiso ขนาด 20 นิ้ว ได้แรงบันดาลใจจากรุ่น Lamborghini Vision GT สวยงามด้วยดีไซจ์นหกเหลี่ยม และใช้ร่วมกับยาง Bridgestone Potenza Sport
ยนตรกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อนักขับตัวจริง
สำหรับการตกแต่งภายใน เบาะนั่งแนวสปอร์ทที่ปรับระดับความสูงได้ถูกติดตั้งในตำแหน่งคนขับ โดยสามารถเลือกออพชันเสริมได้ทั้งบานประตูน้ำหนักเบา ซุ้มล้อหลัง และสกรูล้อหลังวัสดุไททาเนียมน้ำหนักเบา และเข็มขัดนิรภัยแบบเต็มตัวสำหรับผู้ที่ต้องการขับขี่ในสนามแข่งขันบ่อยครั้ง
อินเตอร์เฟศระบบ HMI ที่สวยงามถือเป็นเอกลักษณ์ของ Huracan Tecnica แผงควบคุมของนักขับถูกลดทอนสีสัน และเน้นความสะดวกรวดเร็วในการอ่านข้อมูลบนซุ้มจอขนาดใหญ่แบบใหม่บริเวณด้านหน้าคนขับ สำหรับจอแสดงผลบนคอนโซลกลางติดตั้งองค์ประกอบเพื่อมอบความเพลิดเพลินในการขับขี่สำหรับผู้โดยสาร ทั้งฟังค์ชันระบบ LDVI ที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ ตลอดจนฟังค์ชันการเชื่อมต่อทั้งหมด ทั้ง Apple CarPlay, Android Auto และ Amazon Alexa ระบบ HMI ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น STO ยังมีระบบเชื่อมต่อการควบคุมระยะไกล และบันทึกจุดหมายปลายทาง และจำนวนครั้งของการเดินทาง โดยเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชัน UNICA
โทนสี และรูปแบบการตกแต่งมาตรฐาน ตลอดจนออพชันเสริมต่างๆ มีให้เลือกทั้งแนวหรูหราสง่างาม และแนวสปอร์ทอันปราดเปรียว สีมาตรฐานภายนอกมีให้เลือก 8 สี และออพชันสีเพิ่มเติมอีกมากกว่า 200 สีจากพโรแกรมตกแต่งรถพิเศษ Ad Personam รวมถึงการตกแต่งภายในแบบใหม่ Alcantara ที่มีเฉพาะรุ่น Huracan Tecnica และออพชันเอกซ์คลูซีฟอีกมากมาย ทั้งดีไซจ์นการเย็บลาย และสีของด้ายตะเข็บ และการปักสัญลักษณ์ “Tecnica” บนเบาะนั่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : ภาพ Cover : อรกัญญา ศรีสว่าง / ภาพประกอบ : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/412565