ธุรกิจ
Porsche Club ครบรอบ 70 ปี
ชตุทท์การ์ท-ยนตรกรรมสปอร์ท Porsche คือ สิ่งที่ชักนำบรรดาผู้คนที่หลงใหลในรถยนต์จากทั่วทุกมุมโลก ให้มารวมตัวพบปะกันได้อยู่เสมอมา โดย Porsche Club แห่งแรกนั้นได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อ 70 ปีก่อน ในวันที่ 26 พฤษภาคม 1952 ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่ม Porsche Club กระจายตัวไปทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 700 แห่ง โดยมีสมาชิกเกินกว่า 240,000 คน จาก 86 ประเทศ โดย Porsche Club ถือเป็นสัญลักษณ์อันแสนพิเศษของแบรนด์ที่เปรียบได้ว่าเป็นสมาคมที่ใหญ่ระดับโลก ซึ่งไม่มีสมาคมใดในอุตสาหกรรมยานยนต์เทียบเคียงได้ ทั้งในแง่ของรูปแบบการดำเนินงาน และความยิ่งใหญ่ ดังนั้นในวาระโอกาสครบรอบ 70 ปีของสมาคมในครั้งนี้ จะมีการวางแผนการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นอย่างสมเกียรติ รวมไปถึงมีกิจกรรมที่หลากหลายเกิดขึ้นอีกตลอดทั้งปี
Detlev von Platen สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานขาย และการตลาด ของ Porsche AG กล่าวว่า Porsche จะไม่มีทางเป็น Porsche ได้อย่างทุกวันนี้ หากไม่รับมิตรภาพที่ดีจากกลุ่ม และสมาชิก รวมไปถึงบรรดาแฟนๆ จากทั่วทุกมุมโลก ที่เข้ามารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันความน่าหลงใหลในแบรนด์ของเรา สำหรับกลุ่ม Porsche Club คือ กลุ่มคนที่มีความสำคัญต่อแบรนด์ในการสนับสนุนให้ Porsche คงความเป็นอมตะเอาไว้ ในขณะที่สมาชิกสามารถไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การกีฬา และการพบปะสังสรรค์ต่างๆ โดยกิจกรรมเหล่านั้นก่อให้เกิดความน่าสนใจในคลับทุกช่วงอายุ หรือสมัย และถือเป็นการยกระดับคุณค่าให้แก่แบรนด์ Porsche อีกด้วย และเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้เฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสุดพิเศษ
เรื่องราวแห่งความสำเร็จในระดับสากลของกลุ่ม Porsche Club
จากเหตุการณ์ 2 ปี หลังจากรถสปอร์ท Porsche คันแรกได้รับการส่งมอบในประเทศเยอรมนี ในเดือนพฤษภาคม ปี 1952 เหล่าบรรดาลูกค้าของ Porsche ได้รวบรวมสมาชิกจัดตั้งสมาคม Porsche Club Westfalen โดยชื่อแรกที่นำมาใช้ คือ Westfälischer Porsche Club Hohensyburg นับเป็นกลุ่ม Porsche Club ระดับสากลแห่งแรก และถัดมามีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นอีกนอกประเทศเยอรมนี ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นที่ประเทศเบลเยียม เมื่อปี 1953 ตามมาด้วยกลุ่ม Porsche Club ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันถือเป็นกลุ่ม Porsche Club ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1955 และในทุกๆ ปีหลังจากนั้นจะมีคลับใหม่เกิดขึ้นอีกปีละ 5 แห่งโดยประมาณ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ได้นัดหมาย และทั้งหมดล้วนผ่านกระบวนการจดทะเบียนเพื่อถือสิทธิ์ในทางกฎหมายอย่างถูกต้อง และเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีการประสานงานร่วมกันบนพื้นฐานความสมัครใจของบรรดาสมาชิก คลับแต่ละแห่งจะนำเสนอโครงการ ตลอดจนการบริการสำหรับสมาชิก เริ่มตั้งแต่กิจกรรมการขับขี่ กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ทที่สามารถดึงดูดผู้คนในสังคม รวมไปถึงการแบ่งปันประสบการณ์เชิงเทคนิคของรถยนต์, ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า, งานประกวดรถโบราณ รวมไปถึงคาราวานรถยนต์ Porsche สุดยิ่งใหญ่ของบรรดาเหล่าสมาชิกผู้ครอบครองรถสปอร์ทจาก Porsche หลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถ Porsche คลาสสิค ไปจนถึงรถสปอร์ท Porsche รุ่นปัจจุบัน รวมไปถึงรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) ก็สามารถพบเห็นได้มากขึ้น ตามกิจกรรมต่างๆ ของ Porsche Club นอกจากนี้ คลับรถยนต์คลาสสิคหลายแห่งรอบโลก ยังมีส่วนสำคัญในการอนุรักษ์ และบำรุงรักษารถยนต์ Porsche รุ่นคลาสสิคระดับตำนานให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
ย้อนกลับไปปีก่อนหน้าการเกิดขึ้นของ "สังคมแห่งมิตรภาพ" หรือกลุ่ม Porsche นั้น บิดาผู้ให้กำเนิดรถยนต์ Porsche คือ Ferry Porsche และ Fritz Huschke von Hanstein ผู้ดำรงตำแหน่ง Racing Director ในขณะนั้น ตัดสินใจชักนำ "Friends of Porsche" เข้ามารวมตัวกัน โดยกลุ่มแรก คือ การผนึกกำลังของสังคมนักแข่งรถ Fritz von Hanstein ได้เชื่อมโยงสมาคมเข้ากับบริษัท และเป็นจุดกำเนิดในการก่อตั้งคลับแห่งแรกเมื่อปี 1956 โดยทั้งคู่ได้นำพากลุ่มลูกค้าทั่วทั้งทวีปยุโรป และอเมริกา เข้ามาพบปะกัน เพื่อแข่งขันรถยนต์แรลลี นับเป็นกิจกรรม Porsche meeting ครั้งแรกซึ่งเกิดขึ้นที่ Merano ประเทศอิตาลี และนับเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันรถยนต์แรลลีในภาคพื้นยุโรป หลายปีหลังจากนั้น รถยนต์กว่า 600 คันจะมารวมตัวกันอย่างสม่ำเสมอ โดย Ferry Porsche ยังคงสนับสนุนให้ Porsche เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์แรลลีในสหรัฐอเมริกาต่อเนื่องอีกหลายปี จนกระทั่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ Dr. Wolfgang Porsche และ Hans-Peter Porsche รับหน้าที่สืบทอดต่อมา ในช่วงนั้นการบริหารงานของสมาคมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทีมงาน Global Community Management ของ Porsche เช่นเดียวกับอิมพอร์เตอร์ และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Porsche
เฉลิมฉลองวาระครบรอบ
สำหรับโอกาสสำคัญในปี 2022 Porsche มีแผนงานจัดแคมเปญระดับโลก ด้วยการสื่อสาร พร้อมทั้งกิจกรรมมากมาย ภายใต้แนวคิด "Enduring Passion" เสริมด้วยการนำเสนอถึงขนบประเพณีอันยาวนานของ Porsche รวมทั้งการจัดเตรียมเนื้อหาจากส่วนกลาง เพื่อให้สมาชิกของ Porsche Club สามารถถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของสมาคมไปยังสาธารณชนได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย บริษัทยังมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของ Porsche Club อาทิ 356 Meeting ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วงเดือนพฤษภาคม ตามด้วย Porsche Parade USA และ Le Mans Classic
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/410792