รถล่าสุด
Toyota Veloz เอมพีวีเหนือชั้น ทรงใหญ่ ออพชันแน่น อรรถประโยชน์เพียบ ! (ราคา 795,000-875,000 บาท)

ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหรา ทันสมัย
จุดเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนของ Toyota Veloz คือ ห้องโดยสารที่มีความภูมิฐาน ผสมความทันสมัยได้อย่างยอดเยี่ยม มีการตกแต่งด้วยแสงไฟเพิ่มบรรยากาศ (Ambient Light) โทนสีฟ้าที่บริเวณแผงประตูด้านหน้า รวมถึงบริเวณขอบของคอนโซลเกียร์ ดูราวกับรถยนต์หรูราคาหลายล้านบาท แผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอล สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้อย่างหลากหลาย จอดิจิทอลมีความคมชัด ส่วนจอแสดงผลหลักตรงกลาง ในรุ่น Premium จะมีขนาด 9 นิ้ว ส่วนรุ่น Smart มีขนาด 8 นิ้ว ทั้ง 2 รุ่นสามารถรองรับระบบ Android Auto และ Apple CarPlay มาให้ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง
เบาะแถวที่ 1 และ 2 ใช้วัสดุหนัง และผ้า ส่วนเบาะแถวที่ 3 ใช้วัสดุผ้า การตัดเย็บมีความประณีตที่น่าพอใจ จุดเด่นของเบาะ คือ การใช้งานที่หลากหลาย เบาะแถวที่ 2 สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้สูงสุดถึง 240 มม. การขึ้น/ลงเบาะแถว 3 ทำได้สะดวก จากการดึงคันโยกด้านข้างเบาะแถวที่ 2 เพียงครั้งเดียว ส่วนเบาะแถวที่ 3 มีช่องชาร์จไฟฟ้า และที่วางแก้ว อุปกรณ์ที่น่าสนใจอีกรายการ คือ แท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย มีติดตั้งใน Toyota Veloz ทุกรุ่นย่อย ส่วนระบบปรับอากาศ มีช่องแอร์สำหรับเบาะแถวที่ 2 และ 3 มีการติดตั้งชุดคอยล์ทำความเย็นแยกอิสระจากแอร์ด้านหน้า สามารถทำความเย็นได้อย่างทั่วถึง
เครื่องยนต์เน้นแรงบิด ประหยัดน่าสนใจ
ในส่วนของขุมพลัง ตามเซกเมนท์ของเอมพีวีกลุ่มนี้ คือ เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 106 แรงม้า แม้พละกำลังจะดูไม่หวือหวา แต่แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปได้สบาย เหมาะสำหรับตัวถังขนาดใหญ่ของ Toyota Veloz ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ทุกรุ่นย่อย นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับขี่แบบ Normal และ Power (มีการลากรอบเครื่องยนต์มากขึ้นเล็กน้อย) และอีกโหมด คือ Eco เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง โดยทางผู้ผลิตระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ตาม Eco Sticker) คือ 17.9 กม./ลิตร ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะตามปกติรถยนต์ประเภทนี้มีตัวถังที่หนา มีไม่กี่รุ่นที่สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยได้ในระดับนี้
นอกจากนี้ การบังคับควบคุมก็ทำได้ดีเกินคาด จากการทดลองขับสั้นๆ ในสนามทดสอบ เราพบว่า การบังคับเลี้ยวมีน้ำหนักพวงมาลัยที่เหมาะสม ไม่เบาจนเกินไป การหักเลี้ยวต่อเนื่องแบบสลาลอมทำได้ไหลลื่น ตัวรถอาจมีอาการโคลงเล็กน้อย แต่ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่เสียการควบคุม นอกจากนี้ ทัศนวิสัยที่ปลอดโปร่งทำให้การเลี้ยวทำได้แม่นยำ มองเห็นสภาวะรอบข้างได้ชัดเจน แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม ระบบรองรับเน้นความนุ่มนวล แต่ผสมความหนึบได้ดี การทดลองแล่นผ่านสะพาน หรือพื้นผิวขรุขระ ตัวรถมีแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย พวงมาลัยไม่มีอาการส่ายไป/มา สามารถควบคุมตัวรถได้สบาย
ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense
จุดเด่นของรถยนต์ในสไตล์เอมพีวี คือ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่สำหรับ Toyota Veloz มีให้มากกว่านั้น กับการติดตั้งระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยของค่าย นั่นคือ Toyota Safety Sense โดยเป็นทางเลือกในรุ่นทอพ Premium ได้แก่ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System), ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบเตือนออกนอกเลนโดยไม่เจตนาร้อมระบบควบคุมพวงมาลัย (ทำงานที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ขึ้นไป), ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว, ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (ระบบจะไม่เคลื่อนรถเมื่อพบสิ่งกีดขวางข้างหน้า แต่ผู้ขับเข้าเกียร์ D และกดคันเร่ง) นอกจากนี้ ยังมีระบบกล้องมองภาพรอบคัน (ในรุ่น Premium) โดยรุ่น Smart จะเป็นกล้องมองภาพด้านหลัง ส่วนอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาทุกรุ่นย่อย คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ และระบบป้องกันการลื่นไถล, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบเตือนจุดอับสายตาของรถที่แล่นมาในเลนข้างๆ และถุงลมนิรภัยรอบคัน
Toyota Veloz เอมพีวียุคใหม่ กับความคุ้มค่ารอบตัว กว้างขวาง และออพชันเรื่องระบบความปลอดภัยไม่น้อยหน้ารถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่มีราคาแพงกว่า กับการใช้งานที่รองรับความอเนกประสงค์ และความกว้างขวางที่น่าพอใจ
Toyota Veloz รุ่น Premium ราคา 875,000 บาท
Toyota Veloz รุ่น Smart ราคา 795,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.toyota.co.th/veloz/ 

