ระเบียงรถใหม่
Mercedes-Benz Vision EQXX ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวแล้วที่งาน CES 2022

 Vision EQXX มิติตัวรถมีขนาดเล็กกว่า Mercedes-Benz C-Class โดย Vision EQXX มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,630 มม. (C-Class มีความยาวตัวรถ 4,750 มม.) และระยะฐานล้อ 2,800 มม. ( 2,865 มม.) แต่ Vision EQXX มีน้ำหนักที่มากกว่า คือ 1,750 กก. (C-Class 1,675 กก.)
Vision EQXX มิติตัวรถมีขนาดเล็กกว่า Mercedes-Benz C-Class โดย Vision EQXX มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,630 มม. (C-Class มีความยาวตัวรถ 4,750 มม.) และระยะฐานล้อ 2,800 มม. ( 2,865 มม.) แต่ Vision EQXX มีน้ำหนักที่มากกว่า คือ 1,750 กก. (C-Class 1,675 กก.)
 ระบบขับเคลื่อนของ Vision EQXX ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 204 แรงม้า สามารถส่งกำลังไปยังล้อหลังได้ถึง 95 % มีอัตราการสูญเสียกำลังจากระบบขับเคลื่อนเพียง 5 % เท่านั้น
ระบบขับเคลื่อนของ Vision EQXX ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 204 แรงม้า สามารถส่งกำลังไปยังล้อหลังได้ถึง 95 % มีอัตราการสูญเสียกำลังจากระบบขับเคลื่อนเพียง 5 % เท่านั้น
 Mercedes-Benz ตั้งใจที่จะสร้างรถยนต์ต้นแบบ Vision EQXX เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานน้อยที่สุด วิ่งได้ระยะทางที่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ลดการสูญเสียพลังงานลง การเพิ่มความหนาแน่นของเซลล์แบทเตอรีที่ช่วยให้มีความจุถึง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากับ EQS 450+ แต่สามารถลดขนาดลงได้ 50 % และมีน้ำหนักเบาลง 30 % รวมถึงการใช้ยางที่มีคุณสมบัติลดแรงเสียดทาน ร่วมกับล้อที่ทำจากวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยที่มีน้ำหนักเบา เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้น ทั้งยังลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุพลาสติคทนทานพิเศษเป็นตัวซับแรงกระแทก แทนที่จะใช้เหล็กเหมือนรถยนต์ปกติ
Mercedes-Benz ตั้งใจที่จะสร้างรถยนต์ต้นแบบ Vision EQXX เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานน้อยที่สุด วิ่งได้ระยะทางที่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ลดการสูญเสียพลังงานลง การเพิ่มความหนาแน่นของเซลล์แบทเตอรีที่ช่วยให้มีความจุถึง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากับ EQS 450+ แต่สามารถลดขนาดลงได้ 50 % และมีน้ำหนักเบาลง 30 % รวมถึงการใช้ยางที่มีคุณสมบัติลดแรงเสียดทาน ร่วมกับล้อที่ทำจากวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยที่มีน้ำหนักเบา เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้น ทั้งยังลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุพลาสติคทนทานพิเศษเป็นตัวซับแรงกระแทก แทนที่จะใช้เหล็กเหมือนรถยนต์ปกติ
 ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง (มากกว่า EQS 450+ ที่วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 770 กม.)
ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง (มากกว่า EQS 450+ ที่วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 770 กม.)
 Vision EQXX ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เหนือหลังคา 117 เซลล์ พลังงานที่ได้จะถูกเก็บไว้ยังแบทเตอรีแบบลิเธียมฟอสเฟทน้ำหนักเบา เพื่อใช้สำหรับระบบปรับอากาศ, ระบบไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนท์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้สูงสุดถึง 25 กม.
Vision EQXX ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เหนือหลังคา 117 เซลล์ พลังงานที่ได้จะถูกเก็บไว้ยังแบทเตอรีแบบลิเธียมฟอสเฟทน้ำหนักเบา เพื่อใช้สำหรับระบบปรับอากาศ, ระบบไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนท์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้สูงสุดถึง 25 กม.
 เบาะนั่ง และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่หุ้มด้านในห้องโดยสาร ใช้หนังที่ทำขึ้นจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ โดยไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ แต่ถูกผลิตจาก Mycelium เห็ดราชนิดหนึ่ง รวมกับเยื่อจากต้นกระบองเพชร และพรมภายในรถยังทำจากเยื่อไผ่ โครงสร้างภายนอกจะใช้วัสดุที่ทำจากเศษขยะ ตั้งแต่พลาสติค, กระดาษ รวมถึงผ้าอ้อมเด็ก
เบาะนั่ง และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่หุ้มด้านในห้องโดยสาร ใช้หนังที่ทำขึ้นจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ โดยไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ แต่ถูกผลิตจาก Mycelium เห็ดราชนิดหนึ่ง รวมกับเยื่อจากต้นกระบองเพชร และพรมภายในรถยังทำจากเยื่อไผ่ โครงสร้างภายนอกจะใช้วัสดุที่ทำจากเศษขยะ ตั้งแต่พลาสติค, กระดาษ รวมถึงผ้าอ้อมเด็ก
 มีการติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 47.5 นิ้ว ปัจจุบัน Mercedes-Benz ยังไม่ได้ระบุว่า Vision EQXX จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงหรือไม่ แต่แน่ชัดว่าเทคโนโลยีในรถคันนี้จะถูกนำไปใช้กับรถที่จะถูกวางจำหน่ายในอนาคตอย่างแน่นอน
มีการติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 47.5 นิ้ว ปัจจุบัน Mercedes-Benz ยังไม่ได้ระบุว่า Vision EQXX จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงหรือไม่ แต่แน่ชัดว่าเทคโนโลยีในรถคันนี้จะถูกนำไปใช้กับรถที่จะถูกวางจำหน่ายในอนาคตอย่างแน่นอน                    


