Porsche จะกลับเข้าสู่สังเวียนการแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง โดยการเปิดตัวรถแข่งสำหรับในปี 2566 พร้อมแต่งตั้งหัวหน้าทีมพัฒนารถแข่ง ซึ่งมาจากนักแข่งมากประสบการณ์ จากการแข่งขัน IMSA คือ Dane Cameron และ Felipe Nasr
Porsche ประเทศเยอรมนี เผยโฉมรถต้นแบบการแข่งเอนดูรานศ์คันล่าสุด ที่จะคว้าแชมพ์ในการแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง ปี 2566 ให้ได้ โดยการพัฒนาเครื่องยนต์ ตามข้อกำหนดของ LMDh ที่มีการจำกัดด้านการใช้งบประมาณ
โครงการพัฒนารถแข่งของ Porsche จะเริ่มขึ้นในปีหน้า โดยทางทีม ได้แต่งตั้งหัวหน้าทีมพัฒนารถแข่ง จากนักแข่ง IMSA ที่มีประสบการณ์สูง อย่าง Dane Cameron และ Felipe Nasr
จากภาพของรถแข่งที่เห็น จะมีส่วนขยายของชิ้นส่วนของรถต้นแบบภายใต้ลายพราง โดยมีส่วนท้ายรถ ปีกดักลมขนาดใหญ่ และแถบชุดไฟเบรคด้านท้าย ที่โดดเด่น ส่วนรูปทรงในด้านหน้า ยังไม่มีภาพหลุดรอดออกมาให้เห็น และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะออกแบบไปในทิศทางใด
การแข่งขันรถสปอร์ทต้นแบบ จะแบ่งออกตามข้อกำหนด คือ Le Mans Hypercar (LMH) ซึ่งมีรถจาก Toyota และ Peugeot ส่วนตามข้อกำหนด LMDh ที่กำหนดให้เลือกใช้แชสซีส์จาก 1 ใน 4 แชสซีส์ ของบริษัทผู้ผลิต ซึ่ง Porsche และ Audi ที่ร่วมการแข่งในคลาสส์ LMDh ในปี 2566 เช่นกัน เลือกใช้แชสซีส์จาก Multimatic
Porsche ได้รับอนุญาตให้ปรับบางส่วนของแชสซีส์ เพื่อความลงตัวกับเครื่องยนต์ที่จะนำมาจากรถถนนของค่าย เพื่อปรับแต่งให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ LMDh ที่ให้ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด-มอเตอร์ไฟฟ้า โดยต้องมีกำลังสูงสุดไม่เกิน 671 แรงม้า
รถแข่งตามกติกาของ LMDh จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ทั้ง World Endurance Championship ที่มีรายการ Le Mans และ American IMSA Championship ซึ่ง Porsche จะเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการ โดยการบริหารทีมแข่งจาก Penske ทีมแข่งรถชั้นนำของสหรัฐฯ
หัวหน้าทีมพัฒนา Dane Cameron วัย 33 ปี เป็นผู้ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในการแข่งรถใน IMSA เคยคว้าตำแหน่งแชมพ์รถต้นแบบได้ถึง 2 ครั้ง ในปี 2559 และ 2562 จากการร่วมกับทีมแข่ง Penske เพียง 3 ฤดูกาล ด้วยรถแข่ง Acura
ส่วน Felipe Nasrนักแข่งอายุ 29 ปี เคยคว้าชัยจากการแข่งขัน IMSA 2 รายการ ในนามของทีมแข่ง Action Express Racing ในปี 2561 และเคยร่วมงานกับทีม Sauber F1 เมื่อปี 2558 และ 2559
โปรแกรมการทดสอบรถแข่ง LMDh จะเริ่มขึ้นภายในเดือนมกราคมนี้ ภายใต้ชื่อทีม Penske Porsche Motorsport
เมื่อ Porsche กลับไปร่วมการแข่งขันเอนดูรานศ์ในปี 2566 จะต้องเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือด จากคู่แข่งอย่างทีม Toyota และ Peugeot ที่แข่งในคลาสส์ LMH และ Audi, Acura, BMW และ Ferrari ที่ลงแข่งในคลาสส์ LMDh เช่นกัน