ธุรกิจ
Ford เปิดตัว Ranger เจเนอเรชันใหม่
การปรับโฉมใหม่ภายนอกที่ดูปราดเปรียว และภายในห้องโดยสารที่หรูหราของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) เจเนอเรชันใหม่ เป็นผลลัพธ์จากการทำการวิจัยตลาดเพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในทุกด้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกในการพัฒนารถกระบะคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง
นอกจากข้อมูลเชิงลึกแล้ว Ford ยังนำสูตรเฉพาะของการออกแบบรถกระบะที่คว้ารางวัลมาแล้วมากมายในหลายประเทศมาใช้ในการพัฒนา Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ เพื่อให้เป็นรถกระบะระดับตำนาน ตอบโจทย์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานรถกระบะทั่วโลกถึงความพร้อมลุย
แมกซ์ ทราน หัวหน้าทีมออกแบบ Ranger กล่าวว่า ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารถของเรามาโดยตลอด พวกเราออกแบบ Ranger จากความเข้าใจ และการตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าจากการใช้งานจริง และจากสิ่งที่พวกเขาคาดหวังจากรถกระบะคู่ใจ
“เราเริ่มรับฟังความเห็นจากลูกค้าตั้งแต่ก่อนที่เราจะลงมือสเกทช์ภาพแรกด้วยซ้ำ เราไม่ต้องการออกแบบรถกระบะที่ดีเท่านั้น แต่เราต้องการสร้างรถกระบะที่พิเศษสุด เป็นรถที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เจ้าของทุกครั้งที่ได้เห็น
ทีมออกแบบใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงในการพูดคุยกับลูกค้า Ford ทั่วทุกมุมโลก ทั้งในประเทศไทย ออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาใต้ ยุโรป จีน ซาอุดิอาระเบีย และทวีปอเมริกาเหนือ เพื่อศึกษาการใช้งานรถกระบะในชีวิตประจำวัน Ford ยังได้สัมภาษณ์ลูกค้าอีกกว่า 5,000 ครั้ง จดบันทึกยาวกว่า 1,800 หน้า เพื่อให้ทีมวิศวกร และนักออกแบบนำมาพัฒนารถกระบะที่อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ และสมรรถนะที่ลูกค้าต้องการ
“การได้เห็นการใช้งานจริงของลูกค้า ไม่ว่าจะการใช้ทำงาน เป็นรถสำหรับครอบครัว และการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน ทำให้เราเกิดไอเดียดีๆ ในการออกแบบ และพัฒนา Ranger ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ บันไดเหยียบข้างกระบะท้าย จากเวิร์คชอพ เราสังเกตว่า ลูกค้าหลายคนประสบปัญหาในการเอื้อมหยิบของ หรือปีนขึ้นท้ายกระบะ บางคนต้องขึ้นไปเหยียบบนล้อหลัง หรือกันชนด้วย”
“เราจึงเกิดไอเดียในการทำขั้นบันไดเหยียบข้างกระบะท้าย โดยทำแบบจำลองขั้นบันไดเพื่อทดสอบกับลูกค้า และได้รับผลตอบรับเชิงบวกอย่างมาก ลูกค้าบางคนถึงกับบอกว่า แค่มีบันไดนี้ก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่จะตัดสินใจซื้อ Ford Ranger”
แม้กลุ่มลูกค้าจำนวนมากจะมีภูมิหลัง และมีความต้องการที่แตกต่างกัน แต่ทีมออกแบบพบว่า เจ้าของ Ranger ทั่วโลกมีบุคลิกที่คล้ายคลึงกันหลายประการ
“เราพบว่าลูกค้า Ford Ranger ในทุกประเทศเป็นคนจริงที่ลงมือทำทุกอย่างด้วยตนเอง พวกเขาพร้อมลุย ชอบแก้ปัญหา และชอบความรู้สึกมั่นใจในรถกระบะของพวกเขา ซึ่งไม่ได้หมายถึงความมั่นใจในการทำงานของฟังค์ชันต่างๆ แต่พวกเขายังต้องการความรู้สึกมั่นใจขณะขับขี่ด้วย”
การออกแบบภายนอก
การออกแบบภายนอกของ Ranger เจเนอเรชันใหม่ อยู่ภายใต้หลักการสำคัญ 2 ข้อ คือ การมองไปยังอนาคตข้างหน้า และการทำให้รถคันนี้ “เกิดมาแกร่ง”
“ลูกค้ารู้ดีว่าพวกเขาชอบอะไร และจะใช้ Ranger ทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน เราจึงต้องผสานฟีเจอร์ที่ลูกค้าต้องการ และให้ความสำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่า Ranger จะเป็นรถกระบะดึงดูดผู้ใช้งาน มีความร่วมสมัย และตอบโจทย์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่น บันไดเหยียบข้างกระบะท้าย ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการนำข้อมูล และความคิดเห็นของลูกค้ามาพัฒนาการออกแบบ เพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงพื้นที่ท้ายกระบะได้สะดวกขึ้น และลูกค้ายังต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่กว้างขึ้นด้วย”
หลังจากศึกษาข้อมูลเชิงลึก และข้อเสนอแนะต่างๆ จากลูกค้าอย่างถี่ถ้วนแล้ว ทีมออกแบบจึงเริ่มนำข้อมูลมาถ่ายทอดเป็นรูปภาพเพื่อใช้ในการอ้างอิง และใช้เป็นแรงบันดาลใจ หลังจากนั้นทีมจึงเริ่มสเกทช์ภาพรถลงสมุด และแทบเลทที่ใช้สำหรับงานดีไซจ์น เพื่อเริ่มต้นการออกแบบ
“เราให้อิสระ และไม่ตีกรอบความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ บางคนได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ สถาปัตยกรรม ไปจนถึงงานศิลปะ เรามองว่า Ranger เป็นเหมือนน้องชายของ F-150 (เอฟ-150) มีกลุ่มลูกค้าที่ติดตามพัฒนการของรถรุ่นนี้มาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา เราจึงเน้นไปการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Ranger ได้รับความนิยมทั่วโลก และขณะเดียวกัน เราก็สรรหาความแปลกใหม่ในการออกแบบด้วย”
ความปราดเปรียวของตัวรถเป็นสิ่งหนึ่งที่ Ford ตั้งใจรังสรรค์ ด้วยการออกแบบผิวสัมผัสที่สื่อถึงความแข็งแรง เป็นมัดกล้าม กระจังหน้าดุดัน ไฟหน้าใหม่รูปตัว C ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน กระจังหน้าแนวนอนแถวบนที่สะดุดตา ไปจนถึงซุ้มล้อที่โดดเด่น ลายเส้นด้านข้างที่สื่อถึงความแข็งแกร่ง และโลโกตัวประทับ RANGER ขนาดใหญ่บริเวณฝาท้าย ทั้งหมดล้วนเป็นส่วนประกอบด้านการออกแบบที่สื่อถึงความมั่นใจ และสมรรถนะของรถ ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายที่มีการออกแบบสอดรับกับไฟหน้าที่เป็นรูปตัว C ระยะล้อที่กว้างขึ้น 50 มม. และฐานล้อที่ยาวขึ้น 50 มม. เมื่อเทียบกับ Ranger รุ่นก่อนหน้า ทำให้ทีมออกแบบวางล้อหน้าเข้ามุมได้มากขึ้น เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงของตัวรถ
“เราตั้งต้นด้วยสิ่งที่เรารักจาก Ranger รุ่นก่อนๆ และนำมาพัฒนาเพื่อการใช้งานในอนาคต จนได้รูปโฉมใหม่ที่โดดเด่น แต่ยังคงเอกลักษณ์ในความเป็นรถกระบะพร้อมลุยสุดอเนกประสงค์ตามแบบฉบับของ Ranger ที่ลูกค้าชื่นชอบ เราตื่นเต้นมากที่จะเผยโฉมให้คนทั่วโลกได้เห็น Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่”
Ranger เจเนอเรชันใหม่ มาพร้อมสีภายนอกสุดเร้าใจ โดยนำเสนอตัวเลือกสีที่ทันสมัย อยู่ในกระแสความสนใจ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า
การออกแบบภายใน
ภายในของ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ โดดเด่นด้วยห้องโดยสารทันสมัย อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่สะดวกต่อการใช้งาน มีพื้นที่ที่กว้างขวาง หรูหรา และตอบโจทย์การใช้งานได้หลายรูปแบบ โดยนักออกแบบได้เน้นดีไซจ์นภายในที่กลมกลืน เพื่อเสริมรูปลักษณ์ภายนอกที่สะท้อนความทนทาน และดุดัน
วัสดุที่นุ่มต่อการสัมผัส และการตกแต่งอย่างประณีต ช่วยยกระดับบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ในขณะที่แผงหน้าปัดแบบใหม่ได้รับการออกแบบทอดตัวยาวจากฝั่งซ้ายถึงฝั่งขวา ขยายพื้นที่ให้ดูกว้างขวางยิ่งขึ้น การออกแบบภายในบางส่วนยังสอดรับกับการออกแบบภายนอก อย่างช่องแอร์ที่มีการออกแบบคล้ายกับกระจังหน้า และพื้นผิวภายนอกบางส่วนที่นำมาปรับใช้กับพื้นที่ภายใน
หน้าจอแบบสัมผัสความคมชัดสูงขนาด 10.1 นิ้ว และ 12 นิ้ว ติดตั้งตรงกลาง สอดรับกับแผงหน้าปัดดิจิทอล ลูกค้าชอบหน้าจอแนวตั้งมากกว่าแนวนอน เพราะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับระบบนำทางด้านบน และเมนูอื่นๆ อย่างเช่น ระบบควบคุมอุณหภูมิ หรือระบบความบันเทิงภายในรถ ให้อยู่ด้านล่างจอ
อีกหนึ่งชิ้นส่วนที่เกิดจากความเห็นของลูกค้า คือ เกียร์อัตโนมัติแบบ Electronic Shifter สำหรับ Ranger รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งก่อนหน้านี้ Ford ได้พัฒนาระบบเลือกเกียร์แบบแป้นหมุน แต่ลูกค้าชอบเกียร์อัตโนมัติแบบ Electronic Shifter ที่มีหัวเกียร์สั้นมากกว่า เพราะช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเป็นรถกระบะเทคโนโลยีสูง
นอกจากนี้ ทีมออกแบบยังปรับดีไซจ์นขององค์ประกอบสำคัญภายห้องโดยสาร เช่น การออกแบบมือจับประตูให้สอดรับกับแผงคอนโซลที่ทอดตัวยาวจากฝั่งซ้ายจรดฝั่งขวา เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะจากลูกค้าให้เราปรับมือจับประตูให้ต่ำลง เพื่อให้ระยะระหว่างมือจับประตูกับสวิทช์เปิด/ปิดหน้าต่าง และที่วางแขน เป็นเส้นตรงมากขึ้น และใช้งานง่ายขึ้น อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารอีกหลายส่วนยังใช้วัสดุที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น มอบความรู้สึกหรูหราไปอีกขั้น
เบาะที่นั่งใหม่มาพร้อมกับหมอนรองโฟมแบบใหม่ เสริมความมีสไตล์ น่านั่ง และให้ความสะดวกสบาย เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับราบได้ มีที่เก็บของใต้เบาะที่นั่ง และช่องแอร์ด้านหลังคอนโซลกลาง และยังมีพื้นที่เก็บของบริเวณประตูเพิ่มเติมสำหรับที่นั่งด้านหน้า และด้านหลังอีกด้วย
แกรี โบส์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกิจการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทรถกระบะระดับโลก กล่าวเสริมว่า Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ พร้อมสร้างนิยามใหม่ให้แก่วงการรถกระบะ ในการเป็นสุดยอดรถกระบะคู่ใจ ที่พร้อมตอบโจทย์ทั้งสำหรับการทำงาน การเป็นรถครอบครัว และเป็นเพื่อนเดินทางในวันพักผ่อน ข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้าทำให้เราพัฒนา Ford Ranger ที่เราเชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ลูกค้าในการทำสิ่งที่ตัวเองรักได้มากกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่จะเป็นเพื่อนลุยไปกับคุณในทุกเส้นทาง
Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ จะผลิตที่โรงงาน Ford ในประเทศไทย และแอฟริกาใต้ โดยจะเริ่มผลิตในปี 2565 ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการเปิดตัวของแต่ละประเทศจะมีการแจ้งในโอกาสต่อไป
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/390997