รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า มีข่าวลือในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าค่าย Tesla จะเปลี่ยนไปใช้ Blade Battery ซึ่งพัฒนาโดย BYD ได้ยืนยันว่า Tesla เตรียมเปลี่ยนชุดแบทเตอรี เริ่มที่รุ่น Model Y
เมื่อการพัฒนาชุดแบทเตอรี 4680 แล้วเสร็จ ความตั้งใจของ Tesla คือ นำไปพัฒนาเป็นโครงสร้างพื้นฐานของ Model Y หลังได้พัฒนาโครงสร้างส่วนหน้าและหลังไว้แล้ว
Tesla เริ่มพูดถึงโครงสร้างชุดแบทเตอรี หลังจากงาน Battery Day เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 และเกือบ 1 ปี ถัดมา คู่ต่อสู้ก็พัฒนาจนแล้วเสร็จ อย่างน้อยก็ BYD ใช้ในรถรุ่น Han และ Ford นำมาใช้ใน Mustang Mach-E และออกจำหน่ายไปแล้ว
สถานการณ์ทดสอบการชนของรถไฟฟ้า BYD Han หลังการทดสอบ 48 ชม. รถคันที่นำมาทดสอบก็เกิดเพลิงไหม้ โดย BYD ยืนยันว่าเป็นเพราะน้ำยาหล่อเย็นสีแดง ซึ่งผิดจากสเปคที่ควรจะเป็นน้ำยาหล่อเย็นสีม่วง ทำให้บรรดาเจ้าของ BYD Han พากันตรวจสอบน้ำยาหล่อเย็นของตนเอง ซึ่งเป็นสีแดงเช่นกัน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง BYD แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ
จากข้อเท็จจริงที่ว่า Blade Battery สามารถนำมาทำโครงสร้างได้แข็งแรงมาก รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากเป็นความจริง Tesla อาจนำเสนอ Model Y ที่ประกอบจาก Giga Austin และ Giga Grünheide พร้อม Blade Battery จาก BYD แทนที่จะมาคอยให้พัฒนา 4680 จนแล้วเสร็จ