บูโลญ-บียงกูร์-Michelin (มิเชอแลง) ประกาศเข้าซื้อกิจการ และเป็นเจ้าของ 100 % ใน Allopneus SAS บริษัทออนไลน์สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำด้านการขาย และติดตั้งยางรถยนต์ให้แก่ลูกค้าภาคเอกชน ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2558 Michelin เป็นผู้ถือครองเงินทุนร้อยละ 40 ใน Allopneus SAS ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยครอบครัวเบลส (Blaise) เมื่อปี 2547
การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างฐานธุรกิจพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ของ Michelin ในฝรั่งเศสให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยกลุ่ม Michelin ตั้งใจที่จะพัฒนาความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า และกระบวนการซื้อสินค้า ตลอดจนมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลออนไลน์ไปจนถึงการติดตั้งยางรถยนต์
การพัฒนาธุรกิจพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ถือเป็นหนึ่งในแนวโน้มทางโครงสร้างที่สำคัญของตลาดยางรถยนต์ โดยการค้นหาข้อมูลออนไลน์เป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับ 2 ใน 3 ของผู้ขับขี่ยานยนต์* ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ใหม่ ปัจจุบัน ร้อยละ 15 ของคนกลุ่มนี้ดำเนินการเลือกซื้อยางรถยนต์จนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ผ่านระบบออนไลน์ นี่เป็นแนวโน้มที่คาดว่าจะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี
Allopneus ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ ณ เมือง Aix-en-Provence) ประเทศฝรั่งเศส เติบโตต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งมาตั้งแต่ปี 2547 โดยปัจจุบันครองสัดส่วนร้อยละ 40 ในตลาดขายยางออนไลน์สำหรับลูกค้าภาคเอกชนของฝรั่งเศส Allopneus จ้างงานพนักงาน 292 คน และทำงานร่วมกับพันธมิตรศูนย์บริการติดตั้งยางรถยนต์ราว 6,000 แห่ง โดยมีศูนย์ลอจิสติคส์อยู่ที่เมือง Valence ในแต่ละปี บริษัทฯ มียอดจำหน่ายยางประเภท Touring (ทัวริง) อยู่ที่ราว 3.6 ล้านเส้น และมียอดเข้าชมเวบไซท์อยู่ที่ประมาณ 27 ล้านครั้ง
อนึ่ง การเข้าซื้อกิจการและเป็นเจ้าของ 100 % ใน Allopneus SAS ของ Michelin ยังต้องได้รับอนุมัติจากองค์กรกำกับการแข่งขันทางการค้าของฝรั่งเศส (French Competition Authority)
* อ้างอิงจากฐานข้อมูลของ Michelin
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Michelin
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ