ธุรกิจ
OR คว้ารางวัลแบรนด์ระดับโลกแห่งปี

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) OR (โออาร์) รับรางวัล World Branding Awards ในฐานะแบรนด์แห่งปี (Brand of The Year : National Tier 2020-2021) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สำหรับแบรนด์ PTT Station และแบรนด์ Cafe Amazon โดยทั้ง 2 แบรนด์ถือเป็นแบรนด์ไทยเพียงแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัลในหมวดธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน (Petrol/Gas Category) และหมวดธุรกิจกาแฟ (Retailer-Coffee Category) ตามลำดับ ถือเป็นอีกความภูมิใจของ OR ในการมุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดความสำเร็จของโมเดลธุรกิจในประเทศเพื่อก้าวสู่สากลจนเป็นที่ยอมรับในเวทีชั้นนำระดับโลก แสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของ OR ในการนำพาแบรนด์ไทยไปเติบโตในต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ ความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย และเป็นไปตามกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจพลังงานแบบผสมผสาน ตอบโจทย์คนเดินทางในทุกรูปแบบ รวมถึงการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตที่ครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
ทั้งนี้ รางวัล World Branding Awards เป็นรางวัลที่มอบให้แก่แบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ World Branding Forum เป็นผู้ตัดสิน ด้วยหลักเกณฑ์ 3 ด้าน ได้แก่ การประเมินคุณค่าของแบรนด์ (Brand Valuation) การได้รับการยอมรับจากสาธารณชนผ่านระบบออนไลน์ (Public Online Voting) และผลการวิจัยผู้บริโภคในตลาดนั้นๆ (Consumer Market Research) ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจน้ำมันของ OR ครองส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำมันเป็นอันดับ 1 ในประเทศมายาวนานกว่า 27 ปี โดยมีธุรกิจที่โดดเด่น ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ซึ่งมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันครอบคลุมทั่วประเทศรวมกว่า 2,024 แห่ง ในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมาร์ รวมกว่า 343 แห่ง อีกทั้งยังมีธุรกิจร้านกาแฟ Cafe Amazon ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั้งในประเทศ ต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยมีจำนวนสาขาในประเทศรวมกว่า 3,432 สาขา ในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น โอมาน และเวียดนาม รวมกว่า 297 สาขา (ข้อมูล ณ 30 มิถุนายน 2564)