ธุรกิจ
Bridgestone ประกาศความยั่งยืน ประจำปี 2563-2564
Bridgestone (บริดจ์สโตน) ประกาศรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2563-2564 สรุปถึงความมุ่งมั่นของ Bridgestone เพื่อช่วยส่งเสริมความยั่งยืนให้แก่สังคม เป้าหมายความสำเร็จประการสำคัญ ได้แก่ การลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลง 31 %*1 และการใช้พลังงานหมุนเวียน (พลังงานไฟฟ้า) ประมาณ 11 % ของการใช้พลังงานของกลุ่มบริษัท Bridgestone ทั่วโลกจากพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” และการดำเนินงานตามแผนธุรกิจระยะกลาง Bridgestone ตั้งเป้าหมายในการจัดหาพลังงานจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้มากกว่า 50 % ภายในปี 2566
โตเกียว-บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่นฯ ประกาศรายงานความยั่งยืนประจำปี 2563-2564 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มบริษัท Bridgestone ในการมุ่งมั่นส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคม และลูกค้าอย่างต่อเนื่องในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืน รายงานดังกล่าวสรุปขั้นตอนการดำเนินงานของ Bridgestone ในปีที่ผ่านมาเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้สังคม ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาวของกลุ่มบริษัท Bridgestone กรอบการดำเนินงานทางธุรกิจอย่างยั่งยืน แผนธุรกิจระยะกลาง (ประจำปี 2564-2566) และกิจกรรมเพื่อสังคม
“เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เรากำลังรับมือกับความท้าทายเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่สังคม ลูกค้าของเรา และ Bridgestone นอกจากนี้ กลุ่มบริษัท Bridgestone ยังจะดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในวงกว้างนอกเหนือจากธุรกิจของเราด้วย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นให้แก่สังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกันต่อไป” ชู อิชิบาชิ ประธานกรรมการบริหารสูงสุด และผู้บริหารระดับสูงของ Bridgestone กล่าว
“กลุ่มบริษัท Bridgestone มีบทบาท และหน้าที่ที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินงานในอนาคต เช่น การดำเนินงานสู่ความสำเร็จของ SDGS ด้วยพันธกิจ "รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า" ทั้งนี้ เราอยากเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมเดินสู่เส้นทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเรา และเชื่อมั่นว่ารายงานดังกล่าวนี้แสดงขั้นตอนที่สำคัญเพื่อส่งเสริมความโปร่งใส และการแสดงความรับผิดชอบของเราด้วย”
ประเด็นสำคัญของรายงานดังกล่าว มีดังต่อไปนี้:
1. การดำเนินงานสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGS)
ด้วยพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” และเจตนารมณ์ในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของ Bridgestone หรือ “Our Way to Serve” Bridgestone กำลังบูรณาการความยั่งยืนเข้ากับวัฒนธรรม กลยุทธ์ทางธุรกิจ และการดำเนินงานของบริษัท
2. การบรรลุกลยุทธ์ทางธุรกิจระยะกลาง-ยาวด้านความยั่งยืนเป็นหลัก
รายงานดังกล่าวประกอบด้วยเป้าหมายเชิงปริมาณ และแนวคิดริเริ่มโดยละเอียดของกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาว และแผนธุรกิจระยะกลาง (ประจำปี 2564-2566) ซึ่งเป็นแผนงานเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และความยั่งยืนของ Bridgestone นอกจากนี้ กลุ่มบริษัท Bridgestone ยังตั้งเป้าสร้างโมเดลธุรกิจที่สร้างคุณค่าทางธุรกิจด้วย เช่น รายได้ และผลกำไรอย่างยั่งยืนด้วยกรอบโครงสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในธุรกิจของกลุ่มบริษัท Bridgestone ตั้งแต่การผลิต และการจัดจำหน่ายไปจนถึงการสร้างคุณค่าระหว่างการใช้งาน และการยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์
3. ความคืบหน้าของแผนการดำเนินงานในปี 2573
-การกำหนดเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน
Bridgestone ได้ประกาศเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมระยะยาวสำหรับปี 2593 และปีต่อๆ ไป พร้อมกับเป้าหมายในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50 % จากระดับในปี 2554 ภายในปี 2573
- การเปิดเผยข้อมูลการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ และอัตราการใช้พลังงานหมุนเวียน
ในปี 2563 มีการเปิดเผยความสำเร็จของกลุ่มบริษัท Bridgestone ในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 31 % เมื่อเทียบกับระดับในปี 2554 และการใช้พลังงานหมุนเวียนประมาณ 11 % ของการใช้พลังงานขอกลุ่มบริษัท Bridgestone ทั่วโลก
-การประกาศเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก
Bridgestone ตั้งเป้าหมายในการจัดหาพลังงานมากกว่า 50 % จากพลังงานหมุนเวียน (พลังงานไฟฟ้า) ภายในปี 2566 และประกาศความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในอนาคต
4. การสร้างความเชื่อมั่นเพื่อส่งเสริมการสร้างคุณค่าร่วม
การสร้างคุณค่าร่วมกับลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินการตามกรอบการดำเนินงานทางธุรกิจอย่างยั่งยืน รายงานดังกล่าวนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ของกลุ่มบริษัท Bridgestone เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่น และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรด้านการสร้างคุณค่าร่วม
5. หลักบริหารจัดการ
หลักบริหารจัดการทั้ง 6 ประการของกลุ่มบริษัท Bridgestone เป็นพื้นฐานของความมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม และลูกค้า ในรายงานดังกล่าว ตัวแทนจากคณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริหารค่าตอบแทน จะแลกเปลี่ยนมุมมองของตนเพื่อเจรจา และแนะนำบรรษัทภิบาลให้กลุ่มบริษัท Bridgestone
ในปี 2564 เป็นปีแห่งการครบรอบ 90 ปี ของการก่อตั้ง Bridgestone ด้วยพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” และด้วยการก้าวสู่การเป็นองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืนด้วยการส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคม และลูกค้า กลุ่มบริษัท Bridgestone จะยังคงมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความยั่งยืนให้สังคมต่อไป
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/376795