รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่ายรถไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ BYD และ NIO ประกาศการบุกตลาดยุโรป โดยเริ่มจากประเทศนอร์เวย์ เป็นแห่งแรกBYD ได้ดำเนินการส่งรถไฟฟ้ารุ่น Tang จำนวน 100 คัน ไปยังนอร์เวย์ ออกจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้ พร้อมยืนยันว่าภายในสิ้นปี 2564 นี้ จะสามารถส่งได้ทั้งสิ้น 1,500 คัน โดยมีบริษัทคู่ค้า RSA รับผิดชอบด้านการขายและบริการ ในแถลงการณ์ระบุว่า “BYD ร่วมกับผู้ค้ารถจากสแกนดิเนเวีย RSA เพื่อดำเนินการ ด้านการขาย และบริการ ทั้งอะไหล่ โดยผู้ชำนาญการ ทั้งมีข้อมูลพร้อมจะสนับสนุนผู้ค้ารถยนต์ในนอร์เวย์ รวมทั้งเครือข่ายที่แข็งแกร่ง” BYD Tang ติดตั้งชุดแบทเตอรีแบบ Blade Battery ขนาด 86.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะเดินทาง 400 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ถ้าหากเป็นการใช้งานในเมืองที่ความเร็วต่ำ จะมีระยะเดินทาง 528 กม. ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง รุ่นนี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้น คันละ 599,900 โครนนอร์เวย์ หรือประมาณ 2,235,000 บาท ขณะเดียวกัน ค่าย NIO ก็ประกาศว่า ได้รับอนุมัติให้จำหน่ายรถไฟฟ้า ในนอร์เวย์ได้แล้ว (European Whole Vehicle Type Approval หรือ EWVTA) เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า รุ่น ES8 สามารถจำหน่ายได้ในตลาดยุโรป สามารถจดทะเบียนให้ใช้ได้ทุกประเทศ โดยจะเริ่มจากนอร์เวย์ NIO ใช้วิธีการขายตรง พร้อมตั้งโครงข่ายการให้บริการ โดยผู้บริโภคในยุโรปจะได้รับแอพพลิเคชัน เพื่อใช้งานสถานีสลับชุดแบทเตอรี และรับบริการได้ ภายในปีนี้มีกำหนดก่อสร้างสถานีสลับชุดแบทเตอรี จำนวน 4 แห่ง NIO ES8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง เริ่มต้นการผลิตในจีน เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ใช้ชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง เดินทางได้ 580 กม. ตามมาตรฐาน NEDC สำหรับในจีน ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ NIO ทำยอดขาย ES8 ได้ 7,451 คัน หากได้ยอดขายจากตลาดยุโรป จะช่วยให้บริษัท สามารถนำกลับไปคุยในจีน เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน ค่ายรถไฟฟ้าจากจีน ให้ความสนใจที่จะส่งรถไปจำหน่ายในทวีปยุโรป หลายราย ซึ่งมี Xpeng, Airways และ MG จาก SAIC