X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
Advertorial
24 Jun 2021
BMW GS ตำนานบทสำคัญแห่ง Paris-Dakar Rally
Paris-Dakar Rally (ปารีส-ดาการ์ แรลลี) คือ การแข่งขันทางไกลแบบแรลลีข้ามทวีป ด้วยยานยนต์ประเภทต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย Amaury Sport Organization (ASO) กลุ่มบริษัทสื่อมวลชนชั้นนำของฝรั่งเศส เจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ระดับ Grand Tour (กรองด์ ตูร์) คือ Tour de France (ตูร์ เดอ ฟรองศ์) อันโด่งดัง และเก่าแก่ที่สุด กับ Tour of Spain (ทัวร์ ออฟ สเปน) และรายการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ Paris-Nice (ปารีส-นีศ)
Paris-Dakar Rally ใช้เส้นทางออฟโรดทั้งหมดที่ผู้จัดเลือกสรรแล้วว่าสุดโหด ผลักดันถึงขีดสุดในทุกๆ ด้าน ทั้งความอึดของมนุษย์ และความทนทานของนวัตกรรมแห่งจักรกล ผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้จึงต้องแข่งแกร่งทั้งกาย และใจ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าท่ามกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างได้ดีเยี่ยม ต้องใช้ยานยนต์ที่ออกแบบ และสร้างมาเพื่อการใช้งานแบบออฟโรดเท่านั้น ไม่ใช่นำรถยนต์ปกติมาดัดแปลงเหมือนแรลลีทั่วไป ทั้งรถยนต์ รถบรรทุก และมอเตอร์ไซค์ ต้องบุกฝ่าเส้นทางอันประกอบด้วย เนินทราย โคลน ทุ่งหญ้า ดงหิน และสภาพภูมิประเทศสุดทุรกันดารทุกรูปแบบ วันละ 800-900 กม. รวมทั้งสิ้น 10,000 กม.
แรลลีในครั้งแรก เมื่อปี 1979 มียานยนต์ทุกประเภทร่วมแข่งขันเมื่อออกตัวสเตจแรก 182 คัน แต่เหลือเพียง 74 คันเท่านั้น ที่แข่งจนจบระยะ 10,000 กม. ณ เส้นชัยกรุงดาการ์ !
การแข่งขันแรลลีในทะเลทราย คือ ทเรนด์ที่มาแรงในทศวรรษที่ 1980 ไม่มีรายการใดหฤโหดรีดเค้นขีดความสามารถสุดๆ จากคน และเครื่องจักร ได้เท่ากับ Paris-Dakar Rally และตำนานของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ในสนามนี้ก็เริ่มขึ้นในปี 1981 ซึ่งเป็นปีที่ทั่วโลกจับตามอง และส่งใจเชียร์การแข่งขันรายการนี้อย่างครึกครื้นมีสีสัน เมื่อ Hubert Auriol (อูแบร์ท์ ออริออล) นักแข่งมอเตอร์ไซค์ชาวฝรั่งเศส ควบ BMW R 80 G/S (บีเอมดับเบิลยู อาร์ 80 จี/เอส) มอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก พร้อมโบกธง BMW ปลิวสะบัด เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ในการแข่งขันประเภทมอเตอร์ไซค์
ปี 1983 Hubert Auriol คว้าชัยชนะอีกครั้ง พร้อมสร้างสถิติที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครลบได้ ในการชนะจำนวนสเตจมากที่สุดในการแข่งขัน ก่อนนักแข่งดาวรุ่งมาแรง Gaston Rahier (กัสตง ราอิเยร์) นักบิดชาวเบลเยียม จะสืบสานตำนานชัยชนะของ BMW ต่อในปี 1984 และ 1985 ด้วยพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ของ BMW R 80 G/S ที่ดัดแปลงเสริมสมรรถนะโดย HPN เยอรมนี ทะยานเข้าสู่เส้นทางช่วงสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยบนหาดของ Lac Rose (ลัค โรเซ) ทะเลสาบสีชมพูอันเลื่องชื่อของกรุงดาการ์ ได้ด้วยเวลาที่น้อยที่สุด
ชัยชนะของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ในครั้งนั้น ยังเป็นแรงบันดาลใจของทีมวิศวกรมอเตอร์ไซค์ BMW และเป็นหลักชัยของการสร้างมอเตอร์ไซค์วิบากระดับแรลลีจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน R 80 G/S คันประวัติศาสตร์ ทั้งของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ยังถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของ BMW นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี
BMW R 80 G/S คือ มอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก เป็นนวัตกรรมจากการสร้างสรรค์ของ BMW Motorrad (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) จากโรงงานในกรุงเบร์ลิน เยอรมนี จากปี 1980 - 1987 เป็นมอเตอร์ไซค์ดูอัลสปอร์ทแบบแรกของ BMW และของโลก มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากจำนวนผลิตอันมากมายกว่า 500,000 คัน อักษร G/S นั้นย่อมาจากคำว่า Gelände/Straße (เกอเลนเดอะ/ชตราสเซอะ) อันหมายถึง "วิบาก/ถนน" ที่เน้นถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นแบบไม่จำกัดสภาพเส้นทาง
R 80 G/S แบบดั้งเดิมใช้เครื่องยนต์ขนาด 797.5 ซีซี ไทพ์ 247 ให้กำลังขับเคลื่อน 50 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 41 ฟุตปอนด์ วางลูกสูบนอนยันซ้าย/ขวาแบบบอกเซอร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ทั้งหมดนี้วางตัวอยู่บนโครง R65 จุดระเบิดด้วยอีเลคทรอนิค และใช้ฟลายวีลน้ำหนักเบา สวิงอาร์มเดี่ยววางตัวชิดซ้าย ออกแบบใหม่ให้เบา แต่แข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อนๆ และง่ายขึ้นต่อการถอดล้อหลัง เพื่อเปลี่ยน หรือซ่อมบำรุง ส่งกำลังด้วยเพลาขับ กันสะเทือนหลังชอคอับหลังเดี่ยว และตะเกียบชอคอับน้ำมันคู่หน้า ดิสค์เบรคจานเดี่ยวล้อหน้า ถังน้ำมันจุ 19.5 ลิตร (เปลี่ยนถังให้ใหญ่ขึ้นได้ถึง 60 ลิตร สำหรับการแข่ง Paris-Dakar Rally) น้ำหนักเปล่า 186 กิโลกรัม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : Advertorial
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/373008
แชร์บทความ
คำค้นหา
BMW GS
Paris-Dakar Rally
BMW R 80 G/S
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
BMW GS
Motorcycle
25 Mar 2024
BMW Motorrad บิดคันเร่งตอบโจทย์หลายสไตล์การขับขี่
ธุรกิจ
4 Mar 2024
BMW ตอกย้ำจุดยืนเบอร์ 1 ในกลุ่มยานยนต์พรีเมียม
รายงาน(formula)
1 Feb 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่าMOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
ธุรกิจ
18 Dec 2023
Thailand Motor Festival 2023 มาพร้อมโปรโมชันเต็มพิกัด
ธุรกิจ
13 Dec 2023
Thailand Motor Festival จัดงานส่งท้ายปี
เรื่องน่ารู้
9 Dec 2023
คัดตัวเด็ด ! สองล้อ Motor Expo 2023
ธุรกิจ
2 Dec 2023
BMW เผยยอด 10 เดือน ครองแชมพ์ ลุยต่อเนื่องในงาน
ธุรกิจ
28 Nov 2023
BMW ยกทัพร่วมงาน
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ BMW GS
บทความแนะนำ คอลัมน์
Advertorial
Advertorial
22 Mar 2024
BMW จัดทัพยนตรกรรมพรีเมียม ครอบคลุมทุกระบบขับเคลื่อน ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
Advertorial
8 Mar 2024
Charging into The Future ภารกิจ MG Cyberster ใน 23 ประเทศ ใน 3 ทวีป
Advertorial
28 Feb 2024
TAIPEI AMPA 2024 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์สู่โลกอนาคต
Advertorial
30 Jan 2024
Toyo Tires บุกงาน Tokyo Auto Salon 2024 เปิดตัวยางนวัตกรรมใหม่
Advertorial
26 Dec 2023
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ "AISIN" มาตรฐานระดับโลก !
ดูต่อในคอลัมน์ Advertorial