ทดลองขับ

ทดลองขับ HAVAL H6 Hybrid SUV สดใหม่ ไม่ธรรมดา ราคายังไม่บอก


Great Wall Motor Thailand เผยโฉม All New Haval H6 Hybrid SUV เป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา จนกระทั่งต้นสัปดาห์นี้ (14 มิย. 64) GWM ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมทดลองขับ ภายใต้แนวคิด “DRIVE TO A NEW xEV WORLD” บนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะจากการใช้งานจริงบนท้องถนน

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0032

 

Haval H6 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กลุ่ม ซี-เซกเมนท์ ขุมพลังไฮบริด พัฒนา Platform GWM Lemon ที่ผ่านการทดสอบบนถนนมากกว่า 6 ล้านกม. ในสภาวะแวดล้อมสุดขั้ว 76 รูปแบบ โดยมีมิติ ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,653×1,886x 1,724 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง 2,738 มม. และแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Pro กับ Ultra ต่างกันที่อุปกรณ์มาตรฐาน (รถที่ใช้เป็นรุ่น Ultra ทั้งหมด)

 

HAVAL H6_0005

 

รูปลักษณ์ภายนอก ดูโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เริ่มจากกระจังหน้าแนวดุดัน แบบตะแกรงสีดำ (รุ่น Pro) และโครเมียม (รุ่น Ultra) เส้นสายตัวรถคมชัด ออกแบบได้อย่างลงตัว ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ไฟส่องสว่างหน้า ไฟ DRL ไฟท้าย และแถบไฟด้านหลังพาดยาวจากซ้ายจรดขวา (Tail light Strip) เป็นแบบแอลอีดีทั้งหมด เพิ่มความโดดเด่นสะดุดตาโดยเฉพาะในยามค่ำคืน

 

HAVAL H6_0013

 

ห้องโดยสารออกแบบภายใต้แนวคิด Future Intelligent Cockpit และคัดสรรวัสดุอย่างดี เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า (เบาะผู้ขับ 6 ทิศทาง เบาะผู้โดยสาร 4 ทิศทาง) โอบกระชับ นั่งสบายตามหลักสรีรศาสตร์ หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์คุณภาพดีและบำรุงรักษาง่าย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา พร้อมกรอง CN95 เป็นมาตรฐาน และในรุ่น Ultra จะมีระบบฟอกอากาศ Ionizer หน้าจอแสดงผล 3 ตำแหน่ง ทำงานเชื่อมต่อกัน ได้แก่ Head Up Display (HUD) คมชัด และความละเอียดสูง (เฉพาะรุ่น Ultra), Multi Information Display ขนาด 10 นิ้ว (บริเวณด้านหน้าผู้ขับ), Intelligent Multimedia Touchscreen (จอกลาง) ขนาด 12 นิ้ว (รุ่น Pro ใช้จอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้ว) รองรับ Apple Car play, Android Auto พร้อมฟังค์ชันตอบโต้ด้วยเสียงอัจฉริยะผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่สามารถจดจำเสียง ช่วยลดการสัมผัส และความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

 

HAVAL H6 Interior_0001

 

รุ่น Ultra หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ สุดหรู มีพื้นที่ถึง 1.2 ตารางเมตร ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง และสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ด้วยการพับเบาะแบนราบ เพื่อขนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่

 

HAVAL H6 Interior_0048

 

ขุมพลังของ Haval H6 เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. แบบ Flat Torque ตั้งแต่ 1,500-4,000 รตน. ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ให้กำลังสุทธิ 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 54.0 กก.-ม. ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.6 kwh ติดตั้งอยู่ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง

 

HAVAL H6 Engine_0001

 

ระบบส่งกำลังเป็นแบบเพลาขับเคลื่อนอีเลคทรอนิคส์ Multi-mode DHT ตอบสนองทันใจ ช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง และคลายความกังวลเรื่องชิ้นส่วนสึกหรอ เป็นแบบ 2 ระบบเกียร์ (ที่เครื่องยนต์ และที่มอเตอร์ขับเคลื่อน) มีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ตามความต้องการ ได้แก่ มาตรฐาน สำหรับการขับขี่แบบทั่วไป, ประหยัดเชื้อเพลิง, สปอร์ท เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่ และพื้นหิมะ สำหรับการขับขี่บนพื้นผิวที่มีความฝืดน้อย แต่ละโหมดตอบสนองแตกต่างกันชัดเจน

 

HAVAL H6 on location_0022

 

ระบบความปลอดภัยของ Haval H6 มาแบบ “จัดเต็ม” เริ่มจากตัวถังทำจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง และเชื่อมต่อด้วยเลเซอร์ สามารถดูดซับและลดแรงกระแทกเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้โดยสาร ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง พร้อมติดตั้งระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ที่ช่วยทั้งการเบรค และรักษาเสถียรภาพของรถ อาทิ กล้อง 360 องศา, ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System), ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู DOW (Door Open Warning), ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง WDS (Wisdom Dodge System), ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist), ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน LCK (Lane Center Keeping), ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection), ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกชนด้านหลัง RCW (Rear Collision Warning), ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert), ระบบช่วยเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTB (Rear Cross Traffic Assist with Braking) เป็นต้น

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0041

 

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถคันหน้า FCW (Forward Collision Warning), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control), ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist), ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ ARA (Auto Reversing Assistance) รองรับทั้งการจอดแบบขนาน, จอดเข้าซอง และจอดมุมเฉียง ฯลฯ

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0042

 

Haval H6 สามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ของระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การควบคุมระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลัง ระบบการขับขี่อัจฉริยะ รวมถึงระบบ Infotainment และระบบควบคุมอื่นๆ ภายในรถยนต์ ผ่านระบบออนไลน์อัจฉริยะ (FOTA) เป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นแรกที่มีฟังค์ชันนี้

 

HAVAL H6 on location_0004

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระมัลทิลิงค์ ปรับตั้งให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่บนท้องถนนเมืองไทยโดยเฉพาะ มีความนุ่มนวลสูง รุ่น Ultra มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว กับยางขนาด 225/55R19 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน แต่การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ตัวรถมีอาการเอียงค่อนข้างมาก บางครั้งจำเป็นต้องยกคันเร่งเพื่อชะลอความเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้ามีโหมดการทำงานให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้ตามความต้องการ 3 โหมด ได้แก่ เบา, สบาย และสปอร์ท ตอบสนองแตกต่างกันชัดเจนตามโหมดที่เลือก

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0040

 

การทดลองขับเส้นทาง กรุงเทพฯ-ชลบุรี ต้องผ่านสภาพการจราจรหลากหลาย ทั้งรถติดย่านกลางเมือง วิ่งยาวๆ บนทางด่วน และเดินทางไกลบนถนนสายหลัก ในสภาพการจราจรเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง มีความกระฉับกระเฉง คล่องตัว การทำงานของระบบขับเคลื่อน “สั่งได้” ตามความต้องการของผู้ขับขี่

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0044

 

การขับขี่ช่วงเดินทางความเร็วใช้งานปกติ การตอบสนองของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานผสมผสานกันได้ดี คันเร่งตอบสนองฉับไว ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ ไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่งหนักเกินความจำเป็น เพราะแรงบิดสูงสุดมีให้ใช้ต่อเนื่อง ทั้งจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง

 

HAVAL H6 TESTDRIVE_0033

 

 

สำหรับช่วงความเร็วเดินทาง ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าในขณะขับขี่ FCW, ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกชนด้านหลัง RCW, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC, ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW, ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถจะออกนอกเลน LDP, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพตลอดการเดินทาง แต่ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน LCK ยังไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไรนัก เพราะมีอาการเหมือนมีการโยกพวงมาลัยช้าๆ ซ้ายทีขวาทีตลอดเวลา จนทำให้ผู้ขับตัดสินใจปิดการทำงาน คาดว่าอาการนี้ถ้าได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์ ระบบก็น่าจะดีขึ้น

 

HAVAL H6 on location_0032

 

ถึงจะยังไม่ยอมบอกราคา แต่ Haval H6 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขุมพลังไฮบริด ขณะนี้มียอดจองทะลุ 2 พันคัน ไปแล้ว !?!

 

HAVAL H6_0002

 

ข้อมูลจำเพาะ HAVAL H6 Hybrid SUV

ผู้แทนจำหน่าย GWM Thailand โทร. 0-2668-8888

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,653/1,886/1,724

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,631/1,640

ฐานล้อ (มม.) 2,738

น้ำหนัก (กก.) –

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 61

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้า

ความจุ (ซีซี) 1,499

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.9

อัตราส่วนกำลังอัด –

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/5,500-6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.5/1,500-4,000

กำลังมอเตอร์ ไฟฟ้าสูงสุด (แรงม้า) 177

แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด (กก.-ม.) 30.6

กำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 243

แรงบิดรวมสูงสุด (กก.-ม.) 54.0

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดตรง

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ราคา (บาท) – (ประกาศราคาจำหน่ายเป็นทางการ 28 มิย. 64)



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4W3iV
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 18:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน