ข่าวรอบโลก

รถไฟฟ้า Volkswagen สนับสนุนระบบ Bidirectional Charging


 

รายงานข่าวจากเยอรมนี ระบุว่า ค่าย Volkswagen ยืนยันว่า รถไฟฟ้าของตนเอง ทุกรุ่นที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน MEB จะเปลี่ยนระบบมาสนับสนุนการนำไฟฟ้าออกมาใช้งานได้ (Bidirectional Charging) ในปีหน้า

ค่าย Volkswagen เรียกระบบนี้ว่า เป็นเทคโนโลยี Vehicle-to-Grid หรือที่บ้านเรา มีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น และค่ายรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ติดตั้งมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นปลั๊กไฟที่สามารถต่อสายไฟออกมาใช้งานภายนอกได้

เพราะรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ชุดแบทเตอรี สามารถเดินทางได้ระยะทางมากกว่า 500 กม. แต่ผู้บริโภคกลับใช้งานเฉลี่ยเพียงวันละ 40 กม.

ดังนั้น สำหรับบริษัทที่ใช้งานรถไฟฟ้า จำนวนมาก การนำกระแสไฟฟ้าจากชุดแบทเตอรี เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานกลับคืนเข้าสู่ระบบนับเป็นมูลค่า ดีกว่าทิ้งไปเฉยๆ หรืออาจนำกลับเข้าไปใช้ในบ้านเรือน หรือแม้แต่ ป้อนกลับเข้าไปในรถไฟฟ้าคันอื่น

ในปัจจุบัน รถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Ioniq 5 ก็ติดตั้งระบบเดียวกันนี้ออกจากโรงงาน ขณะที่ ค่าย Tesla ให้ความเห็นว่า รถยนต์ที่จะผลิตในอนาคตก็เตรียมจะติดตั้งระบบนี้มาด้วยเช่นกัน

ปีหน้าเป็นต้นไป ค่าย Volkswagen ยืนยันว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก Volkswagen ที่พัฒนาบนโครงสร้าง MEB จะสามารถนำพลังงานไฟฟ้าจากชุดแบทเตอรี ออกมาใช้งานภายนอกได้ โดยจะติดตั้งให้กับบริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Audi, Skoda และ Seat

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LmDr7
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 10 พฤษภาคม 2564 เวลา 12:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน