ระเบียงรถใหม่
Hyundai เปิดตัว Ioniq 5 รถไฟฟ้าที่ชาร์จได้ 80% ใน 18 นาที

Ioniq เป็นชื่อรุ่นย่อยของค่าย Hyundai ถูกเปิดตัวตั้งแต่ปี 2016 มีทั้งระบบไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วน 100% ล่าสุดทาง Hyundai ได้เปิดตัว Ioniq 5 ที่มาพร้อมแบทเตอรีที่ชาร์จได้จาก 0 ถึง 80% ในเวลาเพียง 18 นาที และมีระยะทำการได้ไกลถึง 480 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
Hyundai มีแผนเปิดตัวรถยนต์ Ioniq ใหม่ 3 รุ่น ภายในระยะเวลา 4 ปี โดย Hyundai มุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพที่มีอยู่ของรถไฟฟ้าในปัจจุบัน เช่น การชาร์จพลังงานที่รวดเร็ว มีพื้นที่ภายในของรถที่กว้างขวาง และการให้พลังงานของแบทเตอรี กับเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อยามที่ใช้งานด้านนอก หรือเป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อไม่มีไฟฟ้าใช้
รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้บแรนด์ Ioniq ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Ioniq 5, 6 และ 7 ที่มีทั้งแบบซีดาน และครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ซึ่งรถรุ่นแรกที่เปิดตัววันนี้ คือ Ioniq 5 รถครอสส์โอเวอร์ขนาดกลาง ที่ใช้พื้นฐานจากรถคอนเซป 45 EV ของ Hyundai ที่ได้เปิดตัวในแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์เมื่อปีก่อน
จากนั้นในปี 2022 ทาง Hyundai จะทำการเปิดตัว Ioniq 6 สปอร์ทซีดาน ซึ่งใช้พื้นฐานจากรถคอนเซป Prophecy และในปี 2024 ก็จะเปิดตัวรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มาในชื่อ Ioniq 7 ภายใต้บแรนด์ Ioniq โดยทั้งหมดจะอยู่บนพแลทฟอร์ม Electric Global Modular Platform (E-GMP)
Hyundai Ioniq 5 มาพร้อมดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว มีไฟหน้า LED รูปสี่เหลี่ยม โดยตัวรถมีความยาว 4,635 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,605 มม. ส่วนฐานล้อมีความยาว 3,000 มม.
ภายในยังให้ความรู้สึกโมเดิร์นไม่ต่างกับภายนอกตามแนวคิด Living Space เพื่อให้ภายในห้องโดยสารเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อน
คอนโซลด้านหน้ามีดีไซน์ล้ำสมัยในสไตล์ Minimalist ที่ไม่มีปุ่ม โดยถูกแทนที่ด้วยหน้าจอขนาด 12 นิ้ว 2 หน้าจอ อยู่ตรงกลาง โดยจอที่หนึ่งสำหรับข้อมูลการขับขี่ อีกจอสำหรับระบบ Infotainment ที่ควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ของรถ
เบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ปรับระดับด้วยไฟฟ้าทุกตำแหน่ง(ทั้งหน้าและหลัง) ไม่มีคอนโซลคั่นกลางระหว่างเบาะคนขับกับเบาะผู้โดยสารด้านหน้า โดยมีถาดตรงกลางที่สามารถเลื่อนไปด้านหน้า-ด้านหลังได้ 140 มม.
เบาะหน้าสามารถเอนได้จนเกือบแบนราบ โดยที่ตัวเบาะบางกว่าเบาะของรถทั่วไปถึง 30% ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่บริเวณหัวเข่ามากขึ้น ส่วนหลังคานั้นออกแบบให้ติดตั้ง Solar Roof เพื่อเพิ่มกำลังไฟฟ้าให้วิ่งไกลมากขึ้นด้วย
Ioniq 5 นอกจากจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างวัสดุที่รีไซเคิลจากขวดพลาสติก กระบวนการผลิตหนังที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Hyundai Ioniq 5 มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 2 ตัว ที่ให้การขับเคลื่อนแบบ AWD มอเตอร์หลังขนาดกำลัง 161 แรงม้า ให้แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังสู่ล้อหลัง และมอเตอร์หน้าขนาด 71 แรงม้า แรงบิด 255 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 6.1 วินาที และรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง 168 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 8.5 วินาที
ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับแบทเตอรีขนาด 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง และสามารถอัพเกรดแบตเตอรี Lithium-ion เป็นขนาด 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมงได้ แล้วทำให้รุ่นมอเตอร์เดี่ยวสามารถเพิ่มกำลังเป็น 215 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 7.4 วินาที และเพิ่มพลังให้รุ่น AWD ให้มอเตอร์หลังสร้างพลัง 208 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร กับมอเตอร์หน้าเป็น 94 แรงม้า แรงบิด 255 นิวตันเมตร รวมเป็น 302 แรงม้า แรงบิด 605 นิวตันเมตร และทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ใน 5.2 วินาทีได้
สำหรับการชาร์จนั้น สามารถใช้หัวชาร์จที่เร็วที่สุดกับที่ชาร์จขนาด 350 กิโลวัตต์ (kW) ที่สามารถชาร์จแบทจาก 0–80% ได้ในเวลาเพียง 18 นาที และถ้าชาร์จเพียง 5 นาที จะเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้อีก 100 กม. เลยทีเดียว โดยรุ่น มอเตอร์ 2 ตัว ที่ใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่ จะวิ่งได้ไกลสูงสุด 480 กม./การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
ในด้านระบบความปลอดภัยมาพร้อมการทำงาน Highway Driving Assist 2 เพื่อช่วยให้การขับบนทางหลวงให้มีความสบายมากขึ้น รวมทั้งยังมีฟังก์ชัน V2L เพื่อให้สามารถชาร์จพลังงานให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟสูง หรืออุปกรณ์ในขณะแคมพิงได้
Hyundai Ioniq 5 จะวางขายที่สหราชอาณาจักรในช่วงกลางปี 2021 ราคาประมาณ 1.9 ล้านบาท แม้ประเทศไทย รถไฟฟ้าจากแดนโสมอย่าง Hyundai Ioniq จะไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่สำหรับในตลาดโลก กลับมียอดขายรวมแล้วกว่า 70,000 คัน เลยทีเดียว 
บทความแนะนำ

