รถล่าสุด
Mazda BT-50 กระบะรุ่นใหม่ล่าสุด กับทางเลือก 14 รุ่นย่อย ราคา 553,000-1,153,000 บาท

คลิพจากงานเปิดตัว Mazda BT-50 โดยทีมงาน AutoinfoOnline
หลังจากรอกันมาเป็นระยะเวลาพอสมควร ในที่สุด ค่าย Mazda (มาซดา) ของบ้านเรา เปิดหัวปีใหม่ 2021 กับกระบะรุ่นใหม่ล่าสุด BT-50 (บีที-50) และเป็นเหมือนการประกาศบุกตลาดกลุ่มนี้อย่างเต็มตัว ด้วยรุ่นย่อยที่หลากหลายถึง 14 รุ่น เพื่อเป้าหมาย คือ ยอดจำหน่ายรายเดือนที่จะแตะระดับหมื่นคัน !? กระบะรุ่นนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง มาดูกันเลย
พูดง่ายๆ ว่า หากนำ Mazda BT-50 และ Isuzu D-Max มาจอดเคียงข้างกัน บางคนอาจไม่รู้ว่าเป็นรถที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน เนื่องจากมีเส้นสายที่ต่างรูปแบบ BT-50 มีความเรียบหรูมากกว่า ขณะที่ D-Max จะเน้นมาดแกร่ง บึกบึน
จุดที่มีข้อยกเว้นสำหรับห้องโดยสาร คือ รุ่นพื้นฐาน STD 1.9 E นั่นคือ กระบะแบบตอนเดียว ไร้ Cab เราพบว่าคอนโซลหน้าของรุ่นพื้นฐานดังกล่าว มีรูปแบบที่แทบจะถอดมาจาก D-Max ก็ว่าได้ เห็นได้จากช่องแอร์ทรงสามเหลี่ยม และรูปทรงของคอนโซลหน้าโดยรวม อย่างไรก็ตาม พวงมาลัยยังคงใช้ของ Mazda BT-50
ในแง่ของขุมพลังของ BT-50 ที่หันมาใช้กับหนึ่งใน “เจ้าตลาด” อย่าง Isuzu เป็นจุดที่น่าสนใจ คือ เครื่องยนต์ที่มีความทนทาน และการบำรุงรักษาที่สะดวก รวมถึงในแง่ความแพร่หลายของอะไหล่ และชิ้นส่วน มีประสิทธิภาพโดยรวมที่ทำได้ดีเสมอมา โดยเฉพาะในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิง หรือแม้แต่ในแง่ของการปรับแต่งสมรรถนะที่บรรดาสำนักแต่งต่างก็ “คุ้นมือ” กับเครื่องยนต์บลอคนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ใครที่คาดหวังความแปลกใหม่ หรือล้ำสมัยจากเครื่องยนต์ดีเซล อาจไม่สมหวังกับรถรุ่นนี้ นอกจากนี้แรงม้าสูงสุดยังน้อยกว่าคู่แข่งบางรายที่เล่นกำลังสูงสุดที่มากกว่า 200 แรงม้ากันแล้ว
ขยับมาที่รุ่นยอดนิยม และได้รับการคาดหวังให้เป็นรุ่นที่สร้างยอดจำหน่าย นั่นคือ Hi-Racer ตัวถังยกสูง มีมาดลุยในตัว กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัวของรถ DSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน ESS ระบบช่วยการออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC และติดตั้งถุงลมนิรภัยสูงสุดถึง 6 ตำแหน่ง (ในรุ่นย่อยระดับบน) เพิ่มความมั่นใจในการเข้าจอดด้วยระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหน้า และด้านหลังรวมสูงสุด 8 ตำแหน่ง พร้อมกล้องมองหลัง
สำหรับรุ่น DBL Hi-Racer และรุ่น DBL ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงของ Mazda กับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) ถือว่ามีความทันสมัยไม่น้อย
| ลำดับ | รุ่น และราคา |
| 1 | STD 1.9 E ราคา 553,000 บาท |
| 2 | FSC 1.9 C ราคา 679,000 บาท |
| 3 | FSC 1.9 C Hi-Racer ราคา 714,000 บาท |
| 4 | FSC 1.9 C Hi-Racer 6 AT ราคา 768,000 บาท |
| 5 | FSC 1.9 S Hi-Racer ราคา 787,000 บาท |
| 6 | FSC 1.9 S Hi-Racer 6AT ราคา 832,000 บาท |
| 7 | DBL 1.9 C ราคา 771,000 บาท |
| 8 | DBL 1.9 S ราคา 847,000 บาท |
| 9 | DBL 1.9 S Hi-Racer ราคา 891,000 บาท |
| 10 | DBL 1.9 S Hi-Racer 6AT ราคา 936,000 บาท |
| 11 | DBL 1.9 SP Hi-Racer ราคา 1,012,000 บาท |
| 12 | DBL 1.9 SP Hi-Racer 6AT ราคา 1,070,000 บาท |
| 13 | DBL 4x4 3.0 SP ราคา 1,118,000 บาท |
| 14 | DBL 4x4 3.0 SP 6 AT ราคา 1,153,000 บาท |


